Điện Biên khánh thành cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm lịch sử

11:51' - 10/12/2023
BNEWS Cầu Thanh Bình khởi công xây dựng từ ngày 13/3/2023 với tổng mức đầu tư (sau thuế) là 100 tỷ đồng. Cầu có chiều dài gần 94 mét, rộng 33 mét đảm bảo cho 4 làn cho xe chạy.
Sáng 10/12, UBND thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ khánh thành cầu Thanh Bình. Đây là công trình giao thông trọng điểm của thành phố Điện Biên Phủ, được xây dựng để chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự buổi lễ.

 
Cầu Thanh Bình khởi công xây dựng từ ngày 13/3/2023 với tổng mức đầu tư (sau thuế) là 100 tỷ đồng. Cầu có chiều dài gần 94 mét, rộng 33 mét đảm bảo cho 4 làn cho xe chạy và đồng bộ với quy mô của đường Trần Đăng Ninh. Cầu được bố trí tạo hình kiến trúc bằng 3 vòm thép kiểu tiết diện hộp rỗng kín, chiều dài mỗi nhịp vòm 30 mét. Điểm nhấn của thiết kế cầu Thanh Bình là trên các vòm cầu có hình ảnh biểu trưng của hai dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên là dân tộc Thái và dân tộc Mông.

Cụ thể, tại vòm cầu chính giữa trung tâm cầu được thiết kế hình ảnh cọn nước đường kính rộng 9m; tại hai vòm thép hai đầu cầu thiết kế hình ảnh chiếc khèn, nhạc cụ có ý nghĩa rất quan trọng, gắn bó chặt chẽ trong đời sống, văn hóa, tâm linh của đồng bào dân tộc Mông. Vào ban đêm cầu được chiếu sáng bằng đèn hắt sáng màu có thể đổi màu. Đơn vị thi công đã tận dụng thời tiết thuận lợi, huy động công nhân thi công ngày đêm, chia làm 3 ca, 4 kíp cùng các phương tiện máy móc hiện đại để công trình sớm được đi vào hoạt động.

Trước đó, cầu Thanh Bình được thông xe kỹ thuật ngày 1/11/2023 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân song song với việc hoàn thiện các công đoạn trang trí, làm đẹp cho cầu. Đến nay, sau gần 9 tháng nỗ lực thi công, cây cầu đã được khánh thành trong sự mong đợi của người dân trên địa bàn, đảm bảo phục vụ giao thông cho nhân dân. Từ đó, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông nhiều lần so với cây cầu Thanh Bình cũ được đầu tư xây dựng từ năm 1994, cầu có bề rộng hẹp, tải trọng thiết kế thấp…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn nhấn mạnh, cầu Thanh Bình là công trình giao thông rất quan trọng của thành phố Điện Biên Phủ. Cầu nằm ở khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, nối với các phường Thanh Bình, Thanh Trường, Cảng hàng không Điện Biên và là nút thắt giao thông từ nhiều năm nay cần được tháo gỡ.

Việc thành phố Điện Biên Phủ chủ động tổ chức xây dựng lại cầu Thanh Bình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông của nhân dân, là nhịp cầu nối những bờ vui của nhân dân thành phố Điện Biên Phủ nói riêng, nhân dân tỉnh Điện Biên và du khách đến thăm Điện Biên nói chung. Qua đó góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng thành phố Điện Biên Phủ theo tiêu chí đô thị loại II, tạo cảnh quan đô thị, là công trình trọng điểm của thành phố để chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cũng đề nghị thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn để có thêm nhiều công trình ý nghĩa khác sớm được hoàn thành, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đồng thời sớm đưa thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II theo mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục