Diễn biến mới nhất trong vụ bê bối gian lận khí thải ô tô

08:12' - 11/10/2025
BNEWS Theo dự kiến, Tòa án Tối cao Anh sẽ quyết định xem những hệ thống lắp đặt trên các dòng ô tô động cơ diesel của năm công ty ô tô có được thiết kế nhằm gian lận quy định về khí thải hay không.

Năm công ty sản xuất ô tô lớn trên thế giới gồm Mercedes, Ford, Peugeot-Citroen, Renault và Nissan sẽ phải trình diện Tòa án Tối cao Vương quốc Anh vào ngày 13/10, diễn biến mới nhất trong vụ bê bối gian lận khí thải gây chấn động ngành ô tô toàn cầu trong thập kỷ qua.

 

Theo dự kiến, Tòa án Tối cao Anh sẽ quyết định xem những hệ thống lắp đặt trên các dòng ô tô động cơ diesel của năm công ty nói trên có được thiết kế nhằm gian lận quy định về khí thải hay không. Phiên tòa có thể kéo dài tới ba tháng và diễn ra sau khi 1,8 triệu tài xế ở Anh nộp đơn khiếu nại năm doanh nghiệp sản xuất ô tô nói trên cùng với những công ty khác như Jaguar Land Rover, Toyota, Vauxhall-Opel và BMW.

Hiện tại, năm công ty sản xuất ô tô đều phủ nhận các cáo buộc liên quan. Mercedes cho rằng phần mềm kiểm soát khí thải dựa trên yêu cầu kỹ thuật chứ không phải cố tình gian lận các bài kiểm tra theo quy định. "Gã khổng lồ" Ford cũng cho rằng cáo buộc không có căn cứ, còn Nissan từ chối bình luận. Trong khi đó, hai doanh nghiệp còn lại là Renault và Stellantis, công ty mẹ của Peugeot-Citroen, cho rằng các xe xuất xưởng đều tuân thủ quy định vào thời điểm đó.

Về phần mình, luật sư Martyn Day thuộc công ty luật Leigh Day ở Anh, đại diện cho những nguyên đơn, cho hay phiên tòa tới đây có thể sẽ tác động đến các nhà sản xuất khác và mở ra tiền lệ cho khả năng những doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ phải trả khoản bồi thường lên tới hàng tỷ bảng Anh.

Vụ bê bối gian lận khí thải được phát hiện vào tháng 9/2015 khi công ty sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) được cho là đã lắp đặt thiết bị gian lận để giảm mức độ khí thải nitơ oxit trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn của động cơ diesel. Vụ việc này đã làm chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp chế tạo ô tô lớn khác và dẫn đến những hành động pháp lý ở một số quốc gia. Volkswagen từng phải chi 193 triệu bảng Anh (khoảng 259 triệu USD) bồi thường cho 91.000 lái xe ở Anh. Còn trên toàn cầu, Volkswagen đã phải chi hơn 32 tỷ euro (khoảng 37 tỷ USD) tiền phạt liên quan đến vụ bê bối này, trong đó chủ yếu là ở Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục