Điện Biên: Tiếp tục hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà và đồng phạm

12:51' - 28/01/2021
BNEWS Do vắng mặt nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo, nên Hội đồng xét xử đã quyết định tiếp tục hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà và đồng phạm.

Sáng 28/1, tại phòng xử án của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành phiên phúc thẩm xét xử vụ án Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại ở Điện Biên) và Vì Thị Thu về tội danh "mua bán trái phép chất ma túy". Tuy nhiên, do vắng mặt nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo, nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, vụ án có 5 bị can gồm: Vì Thị Thu (sinh năm 1982), Vì Văn Toán (sinh năm 1982), Bùi Văn Công (sinh năm 1975), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991) và Trần Thị Hiền (sinh năm 1975), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ngoài các bị cáo, Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập thêm các đối tượng liên quan đến vụ án.
Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 27/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt: Bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù; bị cáo Bùi Văn Công 20 năm tù; bị cáo Vì Thị Thu tù chung thân; bị cáo Lường Văn Hùng tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo Vì Văn Toán tù chung thân về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
Các bị cáo Bùi Văn Công, Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Còn bị cáo Vì Thị Thu và Trần Thị Hiền có đơn kháng cáo, kêu oan.
Bước vào phần thủ tục, sau khi kiểm tra lý lịch các bị cáo và những người có liên quan được triệu tập tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa do tất cả 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu đều vắng mặt không rõ lý do; 2 trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hiền cũng không có mặt tại phiên tòa.

Bản thân bị cáo Trần Thị Hiền vẫn đề nghị phiên tòa được tiếp tục dù thiếu vắng một số luật sư. Trong khi đó, bị cáo Vì Thị Thu đề nghị hoãn phiên tòa và từ chối luật sư do Hội đồng xét xử chỉ định.
Theo quy định của pháp luật, bị cáo Vì Thị Thu bị xử phạt trong khung hình phạt từ 30 năm tù đến chung thân, tử hình, bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Bởi vậy, do không đảm bảo quy định tố tụng nên Viện Kiểm sát đề nghị tiếp tục hoãn phiên tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị, tại phiên tòa tiếp theo, nếu các bị cáo Vì Thị Thu, Trần Thị Hiền có kháng cáo nhưng các luật sư do gia đình các bị cáo mời vẫn vắng mặt, trong khi tòa án đã chỉ định các luật sư bào chữa cho các bị cáo mà các bị cáo vẫn từ chối thì Hội đồng xét xử vẫn sẽ tiến hành xét xử.
Sau thời gian hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa do các lý do trên. Thời gian mở lại phiên tòa phúc thẩm sẽ được tòa án thông báo sau.
Đây là lần thứ 2 phiên tòa phải hoãn do vắng luật sư bào chữa của bị cáo Vì Thị Thu, trước đó ngày 15/6/2020, phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu cũng đã phải hoãn bởi lý do trên./.

>>Giữ nguyên 6 án tử hình trong vụ sát hại nữ sinh giao gà tại Điện Biên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục