Điện lực Bắc Kạn cán đích nhiều chỉ tiêu

20:47' - 20/01/2021
BNEWS Đơn vị đã cán đích nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, đảm bảo mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định.

Báo cáo tại hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) diễn ra sáng 20/1, PC Bắc Kạn cho biết, đơn vị đã cán đích nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, đảm bảo mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định với chất lượng phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng điện thương phẩm toàn dông ty vẫn đạt 222,79 triệu kWh tăng 0,26% so với kế hoạch Tổng công ty giao, tăng 9,65% so với năm 2019; trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng và thương nghiệp dịch vụ là tăng trưởng ở mức cao nhất. Điện thương phẩm giai đoạn 2016 - 2020 là 978,98 triệu kWh, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2016 - 2020 là 8,53%.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, dân cư không tập trung, phụ tải nhỏ chủ yếu là sinh hoạt, tuy nhiên Ban lãnh đạo đã thực hiện quản trị điều hành tốt hơn các tỉnh trong cùng vùng miền để có thể cán đích với nhiều chỉ tiêu trong công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện.

Tổn thất điện năng năm 2015 của công ty là 7,71% đến năm 2020 là 6,22% (không bao gồm tổn thất lưới điện 110 kV). Năm 2020, Bắc Kạn có tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 5,74% giảm 0,11% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 0,08% so với kế hoạch giao.

Như vậy công ty đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tổn thất điện năng Tổng công ty giao theo kế hoạch 5 năm, bình quân mỗi năm công ty giảm được 0,298%. Đây được coi là một điểm sáng trong nỗ lực thực hiện tổng thể các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng đối với các tỉnh miền núi Đông Bắc .

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của PC Bắc Kạn năm 2021 khi thực hiện chủ đề của EVN là “Năm chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” là phải xây dựng hệ thống cơ sơ dữ liệu dùng chung cho Công ty, Tổng công ty với mục đích để khi chuyển đổi số triển khai trong toàn ngành, từng đơn vị, từng tổ đội từng phòng Ban có thể bắt nhịp và thực hiện được thông suốt ngay.

Song song, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các phầm mềm trong toàn EVN để phục vụ quản trị điều hành, khai thác trong hoạt động quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh, tài chính kế toán, tổ chức nhân sự và đào tạo,….cần được PC Bắc Kạn tập trung thực hiện.

Ông Dương Quang Sơn, Giám đốc PC Bắc Kạn thông tin thêm về những chỉ tiêu mà đơn vị đã hoàn thành. Trong năm 2020, thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thực hiện 02 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện với khoảng 84.000 khách hàng được hỗ trợ tương ứng số tiền được giảm là 15,579 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020 công tác thu nộp tiền điện đã được các Điện lực thực hiện tốt, toàn Công ty không có khách hàng thuộc diện nợ khó đòi, tỷ lệ thu nộp tiền điện luôn đạt 100%.

Thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử từ tháng 11/2019, tính đến ngày 31/12/2020, Công ty đã thực hiện 3.862/4.367 yêu cầu, đạt tỷ lệ 88%, tăng 16% so với kế hoạch Tông công ty giao.

Là tỉnh chủ yếu khách hàng thuộc địa bàn nông thôn, miền núi, đến nay, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chính thức tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để quản lý và bán lẻ đến tận hộ dân của 108/108 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh không có xã nào có các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện. Tổng số hộ có điện trong giai đoạn 2016 – 2020 từ 95,18% tăng lên 97,32%. Tính đến 31/12/2020 tổng số hộ có điện là 78.261/ 80.413 hộ, đạt 97,32%, trong đó số hộ nông thôn có điện lưới Quốc gia đạt 96,54%. 

Về kiểm tra giám sát mua bán điện năng, trong giai đoạn 2016 - 2020, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ để theo dõi công tác kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất; tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình mua bán điện đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đồng thời theo dõi việc xử lý các vấn đề đã phát hiện sau kiểm tra, sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 3.0, tiện ích thu nhập dữ liệu công tơ từ xa để theo dõi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong các hoạt động mua bán điện, phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trong các hoạt động mua bán điện theo các quy định hiện hành.

Bên cạnh những thành tích đã được trong năm 2020 và giai đoạn  phát triển 5 năm vừa qua, đại diện PC Bắc Kạn, ông Sơn – Giám đốc Công ty cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số nguyên nhân hạn chế.

Về công tác đầu tư xây dựng, một số dự án còn chậm tiến độ do các nguyên nhân như: Công tác giải phóng mặt bằng chậm do vướng vào đất quốc phòng; trình tự công tác thu hồi đất còn nhiều thủ tục phức tạp mất nhiều thời gian; một số thiết bị nhập khẩu chậm do ảnh hưởng của dịch COVID-19...

Dư nợ đầu tư xây dựng giai đoạn 2016 – 2019 còn ở mức cao nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn Ngân sách nhà nước của Dự án Cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tỉnh Bắc Kạn. Năm 2020, Dự án Cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tỉnh Bắc Kạn đã được bố trí đủ vốn do đó dư nợ đầu tư xây dựng năm 2020 là 6,27 tỷ đồng, thấp hơn 1 tỷ đồng so với kế hoạch Tổng công ty giao năm 2020 (7,27 tỷ đồng).

Về Quản lý vận hành, việc cập nhật thông tin và hồ sơ còn thiếu và chưa kịp thời. Hành lang tuyến đường dây vẫn còn có một số vị trí chưa đảm bảo theo quy định, lối lên các vị trí cột còn rậm rạp cây xanh …. Đường dây dài chủ yếu đi qua các địa hình phức tạp, đặc biệt dự án Cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tỉnh Bắc Kạn vào vận hành có đường dây 35 kV phần lớn đi qua địa hình đặc biệt khó khăn, ngoài ra thời tiết thường xuyên xảy ra mưa bão kèm giông sét đã gây ra sự cố thoáng qua và vĩnh cửu do sét đánh trực tiếp vào đường dây...

Với mục tiêu là cung cấp điện an toàn, liên tục ổn định phục vụ sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; phát triển lưới điện trung, hạ áp cung cấp điện lưới Quốc gia cho đồng bào dân tộc tại các thôn, bản chưa có điện tỉnh Bắc Kạn, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị tỉnh Bắc Kạn…,

Ông Dương Quang Sơn cho biết, trước mắt đơn vị sẽ tập trung tiếp tục thực hiện giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố, giảm thời gian mất điện để sửa chữa, giảm chi phí trong công tác quản lý...; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Điện lực huyện, thành phố từ đó nâng cao năng suất lao động, khai thác tối ưu các trang thiết bị và nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, giảm chi phí cho công tác kỹ thuật - vận hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục