Điện lực Hải Dương ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng ​

18:37' - 23/12/2019
BNEWS Theo lãnh đạo Điện lực thành phố Hải Dương, cụm công nghiệp Ngô Quyền, thành phố Hải Dương thường xảy ra tình trạng mất điện do đường dây bị quá tải.
Điện lực Hải Dương ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng ​. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 23/12, Điện lực thành phố Hải Dương (Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương) phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thi công sửa chữa điện nóng (hotline). Đây là công nghệ tiên tiến lần đầu tiên được Điện lực Hải Dương áp dụng để sữa chữa lưới điện.

Theo lãnh đạo Điện lực thành phố Hải Dương, cụm công nghiệp Ngô Quyền, thành phố Hải Dương thường xảy ra tình trạng mất điện do đường dây bị quá tải. Nhưng việc cắt điện để thi công gặp nhiều khó khăn do phải đảm bảo cấp điện phục vụ và thực hiện chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện. Do đó, Điện lực thành phố đã quyết định áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) để thi công.

Ở lần sửa chữa này, các cán bộ, công nhân kỹ thuật ngành điện tiến hành dải căng dây lấy độ võng, đấu nối san tải các đường dây, hoàn thiện mạch liên lạc và thay chống sét van cầu dao tại cột để ngăn ngừa sự cố.

Ông Quảng Dương - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Hải Dương cho biết, nếu không áp dụng công nghệ hotline thì sẽ phải mất nhiều giờ mới thực hiện xong công việc này. Như vậy, sẽ gây mất điện cho 2.140 khách hàng; trong đó, có khoảng 30 khách hàng công nghiệp. Với số lượng công việc mà Điện lực thành phố Hải Dương phải thực hiện, nếu áp dụng sửa chữa hotline sẽ giảm khoảng 25% thời gian mất điện của khách hàng so với khi không áp dụng công nghệ hotline.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương Đỗ Trí Thức nhận xét, ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện phụ tải. Các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp vẫn có thể sinh hoạt, sản xuất như bình thường trong khi đội ngũ thợ vẫn sửa chữa, thay thế thiết bị trên đường dây có điện.

Phương pháp sửa chữa điện nóng giúp tiết kiệm đáng kể thời gian. Trước đây, khi nhận thông báo sự cố, công nhân ngành điện phải kiểm tra, làm thủ tục cắt điện rồi mới tiến hành. Sau khi sửa lại phải thông báo đóng điện. Nhưng nay, hỏng đâu sửa đấy, thao tác nhanh chóng, kịp thời. Lộ trình giải quyết sự cố chỉ mất từ 3-4 tiếng; thậm chí nhanh hơn trong khi khách hàng vẫn được sử dụng điện bình thường.

Sửa chữa điện nóng có độ khó cao, đòi hỏi không được xảy ra bất kỳ sơ suất nào. Do đó, quy trình bảo vệ an toàn sẽ khác hoàn toàn quy trình truyền thống. Tất cả trang thiết bị như xe tải gàu cách điện, mũ, giày bảo hộ và dụng cụ lao động, máy móc đều được nhập khẩu từ những quốc gia có công nghệ hàng đầu thế giới.

Ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương khẳng định, xác định “Khách hàng là trung tâm”, đơn vị đã chuyển đổi tư duy từ cung cấp điện thuần túy sang chăm sóc khách hàng sử dụng điện. Với địa bàn có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên việc đảm bảo cung cấp điện liên tục, hạn chế tình trạng mất điện luôn là ưu tiên hàng đầu.

Để thực hiện việc sửa chữa điện nóng, công ty đang đầu tư trang thiết bị, khẩn trương đào tạo công nhân kỹ thuật nhằm đưa lực lượng này vào phục vụ khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt trên 5,8 tỷ kWh, tăng trưởng 10,35%. Chỉ số tiếp cận điện năng trung bình của Điện lực Hải Dương ở mức 6,45 ngày; trong đó, thời gian phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố là 0,94 giờ, thời gian thông báo ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp là 1,85 giờ và giải quyết kiến nghị của khách hàng về công tơ đo đếm là 1,18 ngày.

Công ty đang quản lý trên 2.571 km đường dây lưới điện trung thế; trên 5.085 km đường dây lưới điện 0,4kV; 12 trạm biến áp 110kV và 3 trạm biến áp trung gian với  tổng số 588.000 khách hàng mua điện./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục