Điện lực Lai Châu đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa lũ

14:43' - 06/07/2020
BNEWS Song song với sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Lai Châu còn chủ động phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa lũ.

Ông Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết, để sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra cũng như đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa lũ năm 2020, công ty đã triển khai nhiều biện pháp như: tiến hành đầu tư sửa chữa, bảo trì hệ thống điện lưới, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện…

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay từ đầu năm nay, Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống mưa lũ và các tiểu ban tại các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, thành lập các đội xung kích phòng chống mưa lũ và xây dựng phương án phòng chống mưa lũ phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng đó, tổ chức diễn tập phòng chống mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn với nhiều tình huống như cây đổ vào đường dây 35KV làm gãy cột, lũ quét làm đứt dây, giao thông từ trung tâm các huyện đến điểm gặp sự cố bị tắc đường do sạt lở ...

Đặc biệt, công ty đã đầu tư nâng cấp Trung tâm Điều khiển từ xa, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự kiến vận hành chính thức vào tháng 8/2020.

Khi Trung tâm được đưa vào vận hành sẽ nhanh chóng phát hiện sự cố hoặc cảnh báo sự cố, thông qua còi báo động của phần mềm điều khiển. Từ đó, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng và giảm nguy cơ mất an toàn lao động, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Lai Châu chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố trong tỉnh Lai Châu tiến hành kiểm tra các điểm xung yếu dễ gây sạt lở, để có phương án xây kè chân móng cột và di chuyển các cột điện có khả năng mất an toàn đến vị trí an toàn.

Công ty cũng đôn đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát chặt cây trong hành lang lưới điện và quản lý chặt chẽ việc treo biển quảng cáo của các hộ kinh doanh để đảm bảo an toàn cho công trình điện trước, trong và sau mùa mưa lũ năm nay; điều động nhân lực, phương tiện thường xuyên sửa chữa, vệ sinh đường dây trung áp nhằm phát hiện, thay thế, khắc phục kịp thời các thiết bị đóng cắt, đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành.

Ông Kiều Thành Trung, Đội phó Đội quản lý lưới điện cao thế Lai Châu cho hay, để đảm bảo an toàn hệ thống đường điện 110kv, đơn vị đã lập kế hoạch theo tuần, tháng và năm. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra thiết bị theo quy định để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết trên thiết bị điện và đưa ra phương án khắc phục, tránh sự cố xảy ra; xử lý triệt để những tồn tại sau những đợt kiểm tra định kỳ thiết bị, lập các phương án thay thế những thiết bị lạc hậu vận hành lâu năm; duy trì bảo dưỡng định kỳ và tiến hành tổng rà soát, xử lý thiết bị trước mùa mưa lũ.

Công ty Điện lực Lai Châu còn dành một khoản kinh phí trên 1,4 tỷ đồng để chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện như máy biến áp, cột ly âm, sứ cách điện, dây cáp và các phương tiện xe tải, xe cẩu… cho các đơn vị, để ứng phó kịp thời khi có sự cố do mưa lũ xảy ra.

Song song với việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Lai Châu còn chủ động phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống mưa lũ của tỉnh Lai Châu đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa lũ cho nhân dân; tuyên truyền các cháu học sinh không chèo lên cây gần lưới điện để bắt chim, tránh sự việc đau lòng xảy ra.

Điện lực Lai Châu còn phổ biến cho người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; hướng dẫn người dân phát quang cây cối của gia đình khi ảnh hưởng đến hành làng lưới điện để phòng sự cố và tai nạn điện xảy ra, nhất là trong mùa mưa lũ.

Tuy nhiên, Lai Châu là một tỉnh có địa hình đồi núi cao, nhiều khe suối nên dễ sạt lở làm đổ cột, đứt dây điện trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến hệ thống điện, gây thiệt hại lớn cho ngành điện. Năm 2019, Công ty Điện lực Lai Châu bị thiệt hại trên 17 tỷ đồng do mưa lũ gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục