Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển

19:38' - 07/12/2015
BNEWS Ngày 7/12, tại Cảng Hòn Chông, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Kiên Giang.
Lực lượng Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh cấp cứu người bị nạn trên biển đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Kiên Lương. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Ngày 7/12, tại Cảng Hòn Chông, xã Bình An, huyện Kiên Lương, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Kiên Giang.  

Phát biểu khai mạc tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Xuân Sang Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Khu vực Kiên Giang là khu vực được quản lý số tuyến vận tải từ bờ ra đảo nhiều nhất cả nước, hiện nay mỗi năm trung bình hơn 1 triệu hành khách được vận chuyển bằng đường biển; đặc biệt khu vực Phú Quốc là một đảo quan trọng và sẽ phát triển với tốc độ nhảy vọt trong thời gian tới đây, động lực chính phát triển kinh tế của Tỉnh kiên Giang nói riêng và của các nước nói chung sẽ làm cho nhu cầu đi lại giữa đất liền và đảo sẽ gia tăng đột biến trong thời gian tới. 

“Vì vậy việc phát triển và xây dựng một hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển là hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thực tiễn quản lý chuyên ngành hàng hải trong vùng nước cảng biển với mục tiêu nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên thuộc các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với các loại tai nạn, sự cố lớn, nhỏ xảy ra trong vùng nước cảng biển, khả năng thao tác tại hiện trường của các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.” - ông Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Lực lượng cứu nạn, y tế cấp cứu người bị nạn trên biển. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Với tình huống giả định, tàu khách Biển Tây trên đường hành trình từ Phú Quốc vào Hòn Chông. Trên tàu có 80 hành khách và 10 thủy thủ đoàn  khi hành trình qua khu vực vùng nước đối diện cảng Hòn Chông đã đâm va với tàu cá KG 6868 TS vừa rời Hòn Chông đi ra biển đánh cá (trên tàu có 15 ngư dân). Hậu quả: Tàu cá bị đâm vào mạn phải sau lái và bị vỡ đuôi và có nguy cơ chìm; sau khi đâm va tàu khách bị chết máy, trôi dạt và thả neo tại vị trí… ; có 3 hành khách đang đứng hút thuốc trên boong bị rơi xuống biển và có 2 hành khách bị thương do va đập (1 người bị thương ở đầu, 1 người bị gẫy tay).

Sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng tàu khách đã chỉ đạo thuyền viên kiểm tra tình trạng của tàu, tiến hành thả neo chống trôi dạt và ấn báo động cấp cứu DSC và thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang triển khai ngay phương án cứu nạn.
Buổi diễn tập gồm hai giai đoạn: giai đoạn 1- Vận hành cơ chế; giai đoạn 2 - Giai đoạn thực binh: Đây là giai đoạn tổ chức, điều hành hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường, tìm kiếm và cứu người bị rơi xuống nước, sơ cấp cứu y tế đối với người bị nạn, chữa cháy, trợ giúp tàu bị nạn và ngăn ngừa, thu dom dầu tràn bảo vệ môi trường biển. Sau 2 giờ triển khai, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp; tổng số 5 ngư dân và 3 hành khách rơi xuống biển đã được các lực lượng tại hiện trường cứu vớt lên tàu an toàn, đám cháy trên tàu cũng được khống chế. 

Phát biểu tổng kết buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá: các lực lượng tham gia diễn tập đã thực hiện tốt nhiệm vụ đã được phân công, qua đó, chúng ta có thể thấy được thực tế công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển, năng lực chỉ huy, điều hành của cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải...

Đồng thời, cuộc diễn tập này cũng đã tuyên truyền, quảng bá hoạt động tìm kiếm cứu nạn tới đông đảo quần chúng, nhân dân, các cơ quan, đơn vị tại khu vực nắm bắt, hiểu biết về công tác tìm cứu cứu nạn, để từ đó tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông và tích cực tham gia hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi phát hiện hoặc được cơ quan có thẩm quyền huy động./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục