Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới

10:41' - 15/01/2017
BNEWS Điện thoại thông minh đang tiếp tục làm thay đổi thế giới, một thập niên sau khi chiếc iPhone đầu tiên trình làng, cho dù Apple đang đứng trước đòi hỏi phải cho ra đời một siêu phẩm mới.
Mẫu điện thoại iPhone 7 của Apple được bày bán tại cửa hàng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 16/9. Ảnh: EPA/TTXVN

iPhone, do người đồng sáng lập quá cố của Apple là Steve Jobs ra mắt vào ngày 9/1/2007, đã tạo tiền đề cho ứng dụng máy tính trên điện thoại và ngành điện tử tiêu dùng phát triển.

IPhone được phát triển từ máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod và có màn hình cảm ứng trong thời điểm thị trường điện thoại thông minh do các thiết bị của BlackBerry với bàn phím nhỏ thống lĩnh.

Jobs đã định hướng phát triển điện thoại thông minh phối hợp giữa những nghệ thuật, thiết kế và công nghệ phóng khoáng.

Phát biểu tại Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng (CES) vừa kết thúc tại Las Vegas ngày 8/1, nhà phân tích của Gartner, Brian Blau, cho rằng Apple có công trong việc đưa các ứng dụng máy tính trên điện thoại đến với người tiêu dùng và ngày nay, thật khó hình dung một thiết bị điện tử tiêu dùng lại không được kết nối Internet.

Nhà phân tích này cho rằng iPhone đã làm thay đổi thế giới bởi ứng dụng máy tính trên điện thoại ngày nay là một phần của cuộc sống của tất cả mọi người.

Việc kết nối Internet với điện thoại và máy tính bảng đã làm thay đổi căn bản cách mọi người xem phim, đọc tin tức, hòa nhập vào xã hội và làm việc. Những người tham dự CES ghi nhận iPhone là xung lực chính cho cuộc cách mạng hướng tới các ứng dụng máy tính trên điện thoại.

iPhone là "cỗ máy kiếm tiền" của Apple nhưng doanh số bán bắt đầu giảm năm ngoái, khi thị trường điện thoại di động ngày càng cạnh tranh hơn và bão hòa.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn bị giảm tiền thưởng năm 2016 bởi các mục tiêu tài chính được đề ra không đạt được. Apple báo cáo doanh số bán ròng trong tài khóa 2016 đạt 215,6 tỷ USD, với doanh thu hoạt động đạt 60 tỷ USD.

Lợi nhuận của Apple trong quý kết thúc ngày 24/9 giảm do doanh số bán iPhone giảm, nhưng doanh thu từ các dịch vụ tăng mang lại sự lạc quan về những nỗ lực của tập đoàn trong việc giảm sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh.

Nhà sản xuất iPhone cho biết App Store đã có một ngày 1/1 bận rộn chưa từng có, ghi dấu mùa kỳ nghỉ lễ phá kỷ lục. Kể từ khi App Store được tung ra vào năm 2008, các nhà phát triển ứng dụng đã kiếm được trên 60 tỷ USD từ việc viết các phần mềm cho thiết bị của Apple.

Trong khi đó, người ta cũng đang chờ đợi một siêu phẩm mới của Apple. Xe tự lái là một trong số những siêu phẩm mới mà Apple có thể tung ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục