Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng nước sâu Nam Du

18:48' - 28/09/2018
BNEWS Tỉnh Kiên Giang đang xem xét việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án Cảng nước sâu Nam Du theo hướng mở rộng để bổ sung thêm bến cảng...

Tỉnh Kiên Giang đang xem xét việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án Cảng nước sâu Nam Du theo hướng mở rộng để bổ sung thêm bến cảng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương (bổ sung kho cảng xăng dầu cho dự án “Kho xăng dầu Nam Du”) trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng lớn đến quy hoạch hiện tại.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030, cảng biển Kiên Giang là cảng tổng hợp địa phương (loại II), gồm các bến cảng: Bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, An Thới, Rạch Giá, Phú Quốc và các đảo khu vực biển Tây; trong đó, bến cảng Hòn Chông và Bãi Nò là các bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 3.000 đến 5.000 tấn; bến cảng An Thới là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 2.000 đến 3.000 tấn (bến phao cho tàu 30.000 tấn); bến cảng Bình Trị là bến cảng chuyên dùng cho nhà máy xi măng, kho xăng dầu, than điện, tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 tấn.

Ngoài ra là bến chuyên dùng tiếp chuyển than cho Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương tại Nam Du cho tàu trọng tải từ 100.000 đến 200.000 tấn và bến chuyên dùng tại Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương cho tàu trọng tải 10.000 tấn. Đồng thời, nghiên cứu phát triển một bến cảng hành khách du lịch quốc tế tại khu vực huyện đảo Phú Quốc.

Nhu cầu hàng hóa thông quan tại các cảng biển Kiên Giang đến năm 2020 khoảng 4,5 - 4,75 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 8,75 - 12,7 triệu tấn/năm.

Nhằm đạt mục tiêu trên, Kiên Giang cần đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đối tác công ty (BOT, BTO…); tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cảng biển.

Theo đó, khuyến khích các nhà đầu tư thuộc khu kinh tế, khu công nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển và cơ sở hạ tầng kết nối cảng.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đầu tư và hoạt động khai thác bến cảng theo hướng đơn giản hóa và hội nhập quốc tế; lưu ý dành quỹ đất thích hợp phía sau cảng để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa với chức năng đầu mối logistics./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục