Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng nước sâu Nam Du
Tỉnh Kiên Giang đang xem xét việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án Cảng nước sâu Nam Du theo hướng mở rộng để bổ sung thêm bến cảng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương (bổ sung kho cảng xăng dầu cho dự án “Kho xăng dầu Nam Du”) trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng lớn đến quy hoạch hiện tại.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030, cảng biển Kiên Giang là cảng tổng hợp địa phương (loại II), gồm các bến cảng: Bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, An Thới, Rạch Giá, Phú Quốc và các đảo khu vực biển Tây; trong đó, bến cảng Hòn Chông và Bãi Nò là các bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 3.000 đến 5.000 tấn; bến cảng An Thới là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 2.000 đến 3.000 tấn (bến phao cho tàu 30.000 tấn); bến cảng Bình Trị là bến cảng chuyên dùng cho nhà máy xi măng, kho xăng dầu, than điện, tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 tấn.
Ngoài ra là bến chuyên dùng tiếp chuyển than cho Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương tại Nam Du cho tàu trọng tải từ 100.000 đến 200.000 tấn và bến chuyên dùng tại Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương cho tàu trọng tải 10.000 tấn. Đồng thời, nghiên cứu phát triển một bến cảng hành khách du lịch quốc tế tại khu vực huyện đảo Phú Quốc.
Nhu cầu hàng hóa thông quan tại các cảng biển Kiên Giang đến năm 2020 khoảng 4,5 - 4,75 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 8,75 - 12,7 triệu tấn/năm.
Nhằm đạt mục tiêu trên, Kiên Giang cần đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đối tác công ty (BOT, BTO…); tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cảng biển.
Theo đó, khuyến khích các nhà đầu tư thuộc khu kinh tế, khu công nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển và cơ sở hạ tầng kết nối cảng.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đầu tư và hoạt động khai thác bến cảng theo hướng đơn giản hóa và hội nhập quốc tế; lưu ý dành quỹ đất thích hợp phía sau cảng để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa với chức năng đầu mối logistics./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh địa giới hành chính 6 xã phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:59' - 26/09/2018
6 xã gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn thuộc huyện Long Thành sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính để thực hiện dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng đồng ý điều chỉnh Quy hoạch thành phố Nam Định
06:03' - 25/09/2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Nam Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Quy hoạch Khu bến cảng Lạch Huyện cần thực hiện sớm
17:06' - 24/09/2018
Việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển Khu bến cảng Lạch Huyện cần sớm được thực hiện để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế của khu vực và của cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài cuối: Bứt phá từ "động lực kép"
16:15'
Trong bối cảnh phát triển mới, Khánh Hòa hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước thời cơ lớn để bứt tốc trở thành trung tâm động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình từ khép kín đến điểm sáng về hội nhập
16:14'
Từ nền kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, Việt Nam đã từng bước mở cửa, khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế và trở thành một trong những điểm sáng về hội nhập khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
16:14'
Là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ đi vào khai thác từ ngày 28/8
16:10'
Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 2: Trở thành trung tâm năng lượng điện quốc gia
15:58'
Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra 4 "trụ cột” phát triển chính, đó là: công nghiệp, năng lượng, du lịch - dịch vụ và đô thị - xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.