Điều gì giúp cổ phiếu doanh nghiệp chứng khoán tăng mạnh?

16:20' - 12/09/2023
BNEWS Nhóm cổ phiếu chứng khoán phiên hôm nay (12/9) diễn biến rất tích cực với thị giá và thanh khoản cùng tăng mạnh.

Theo đó, nhiều mã trong nhóm này tăng hết biên độ như SSI, BSI, CTS, FTS, MBS, VND, WSS. Nhiều mã tăng sát giá trần. Đặc biệt, không còn mã cổ phiếu chứng khoán nào ở chiều giảm giá.

Giao dịch trên nhóm chứng khoán cũng rất sôi động với khối lượng khớp lệnh trên nhiều cổ phiếu lên đến hàng chục triệu đơn vị; trong đó, SSI và VND  nằm trong top đầu thanh khoản toàn thị trường với lần lượt 37 triệu và 35 triệu cổ phiếu khớp lệnh. VIX thậm chí còn khớp lệnh hơn 38 triệu đơn vị.

Cổ phiếu ngành chứng khoán được cho rằng sẽ hưởng lợi khi thị trường diễn biến sôi động.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có diễn biến tích cực hơn nhờ tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng và chính sách tài khóa hỗ trợ kinh tế hồi phục.

 

Nền kinh tế Việt Nam trong tháng 8 phục hồi chậm và chưa cho thấy tín hiệu bứt phá mạnh. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm nhanh cùng với các giải pháp đi kèm giúp tăng khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế vẫn là yếu tố hỗ trợ gián tiếp cho sự đi lên của thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới.

Các sáng kiến nhằm thúc đẩy quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam được các cơ quan quản lý và thành viên thị trường đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Hệ thống giao dịch chứng khoán mới (KRX) khi đi vào vận hành được kỳ vọng tạo nên chất xúc tác mới cho thị trường giao dịch sôi động.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho biết, trong tháng 8/2023, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại giảm 0,5 điểm % so với cuối tháng 7 về mức 5,9%/năm (giảm gần 2 điểm % so với đầu năm 2023).

Đà giảm của lãi suất huy động được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa thanh khoản hệ thống trong bối cảnh cầu tín dụng yếu cũng như Chính phủ mở rộng chính sách tài khóa.

Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

VNDIRECT kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản trong những tháng tới và tin rằng lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân.

Lãi suất huy động giảm đã giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm đầu năm 2023. Lãi suất giảm kỳ vọng sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường trong thời gian tới, cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, VNDIRECT nhìn nhận.

Lãi suất tiền gửi giảm cũng kích thích dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư khác như chứng khoán.

Thực tế, chứng khoán đang được người dân quan tâm khi nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 190.000 tài khoản trong tháng 8/2023, tăng 25% so với lượng tài khoản mở mới trong tháng 7. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm, kể từ tháng 7/2022. Tính đến cuối tháng 8, tổng số tài khoản nhà đầu tư trong nước vượt mốc 7,6 triệu tài khoản, tương đương khoảng gần 8% dân số.

Trở lại diễn biến thị trường, chốt phiên hôm nay, cả 30 mã trong rổ cổ phiếu VN30 đều tăng giá, với mức tăng khá mạnh. Cả 3 cổ phiếu họ Vingroup là VRE tăng 2,8%, VIC tăng 2% và VHM tăng 1,9%.

Cùng đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng ngập sắc xanh khi có tới 21 mã tăng giá và chỉ có 3 mã giảm giá.

Đáng chú ý, sau phiên bán ròng mạnh hôm qua, khối ngoại đã trở lại mua ròng trên toàn thị trường trong hôm nay, với hơn 146 tỷ đồng trên HOSE; 3,36 tỷ đồng trên HNX và 10,2 tỷ đồng trên UPCOM.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/9, VN-Index tăng 21,81 điểm lên 1.245,44 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 968 triệu đơn vị, tương ứng hơn 22.990 tỷ đồng. Toàn sàn có 407 mã tăng giá, 116 mã giảm giá và 46 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 4,99 điểm lên 256,32 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 105,4 triệu đơn vị, tương ứng trên 2.131,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 128 mã tăng, 62 mã giảm và 60 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,56 điểm lên 94,27 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 60 triệu đơn vị, tương ứng trên 856,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 184 mã tăng giá, 80 mã giảm giá và 116 mã đứng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục