Đình công đe dọa hoạt động tại hai sân bay ở Berlin

12:17' - 16/02/2017
BNEWS Hoạt động tại hai sân bay ở Berlin trong ngày 16/2 (theo giờ Đức) có thể sẽ bị gián đoạn do cuộc đình công của đội ngũ nhân viên hàng không mặt đất liên quan đến vấn đề tăng lương.
Đình công đe dọa hoạt động tại hai sân bay ở Berlin. Ảnh: EPA

Theo Nghiệp đoàn dịch vụ hàng không Verdi (Đức), hoạt động tại hai sân bay ở Berlin trong ngày 16/2 (theo giờ Đức) có thể sẽ bị gián đoạn do cuộc đình công của đội ngũ nhân viên hàng không mặt đất liên quan đến vấn đề tăng lương.

Verdi cho biết các hành khách đi máy bay có thể sẽ bị hoãn hoặc hủy chuyến bay tại hai sân bay của Berlin do cuộc đình công của đội ngũ nhân viên hàng không mặt đất – dự kiến kéo dài từ 1500-2100 GMT ngày 16/2 (giờ Đức, khoảng 22h ngày 16/2- 4h ngày 17/2 giờ Việt Nam).

Verdi ví cuộc đình công lần này là một “lời cảnh báo”.

Lufthansa – hãng hàng không lớn nhất nước Đức – cảnh báo hành khách rằng số chuyến bay bị hủy có thể lên tới 30 chuyến.

Còn hãng hàng không lớn thứ hai nước này Air Berlin cho biết các chuyến bay tại sân bay Berlin Tegel sẽ bị hoãn hoặc hủy do cuộc đình công nói trên do Verdi tổ chức.

Verdi kêu gọi tổ chức cuộc đình công này trước thềm các cuộc đối thoại mới về vấn đề trả lương dự kiến được tổ chức ngày 17/2.

Mức lương mà đội ngũ nhân viên hàng không mặt đất hiện đang nhận được là 11 euro/giờ.

Thứ Tư vừa qua, một cuộc đình công tương tự cũng diễn ra tại các sân bay ở Berlin và một sân bay ở Hamburg đã buộc các hãng hàng không hủy tới 100 chuyến bay.

Trước đó, ngày 15/2, Lufthansa cho biết đã nhất trí nâng mức lương trả cho phi công thêm 8,7% trong vòng 4 năm với hy vọng sẽ chấm dứt những năm dài tranh cãi và đình công gây nhiều thiệt hại.
Lufthansa cho biết lần nâng lương đầu tiên cho phi công sẽ được tính lùi trở lại từ ngày 1/1/2016 và sẽ được chi trả theo bốn đợt. Thỏa thuận sẽ được thực thi cho cuối năm 2019.

Nghiệp đoàn phi công Đức (VC) cho biết theo thỏa thuận này, các phi công cũng sẽ được nhận một khoản tiền thưởng trả một lần vào khoảng 5.000-6.000 euro hoặc tương đương “khoảng một nửa tháng lương” cho mỗi người.

Các phi công được hưởng chế độ trong thỏa thuận này bao gồm hãng Lufthansa, Lufthansa Cargo và Germanwings.

Cuộc đình công gần đây nhất của các phi công diễn ra vào tháng 11/2016 đã khiến Lufthansa thiệt hại khoảng 100 triệu euro trong tổng thiệt hại 351 triệu euro mà hãng phải hứng chịu do bởi các cuộc đình công tương tự kể từ năm 2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục