Định hướng không gian ngầm tại Tp. Hồ Chí Minh
Áp lực gia tăng dân số và sự quá tải hạ tầng đô thị đang khiến Tp. Hồ Chí Minh phải tìm đến không gian phát triển mới; trong đó, việc xây dựng và khai thác không gian ngầm được xem là định hướng đúng đắn, phù hợp để phát triển đô thị thông minh, đảm bảo trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ của cả nước.
“Áo” đô thị đã “chật”Tp. Hồ Chí Minh có diện tích 2.095 km2. Theo Quyết định 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, thành phố là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ của cả nước.Dân số đến năm 2025 đạt khoảng 10 triệu người, khách vãng lai và tạm trú khoảng 2,5 triệu người; trong đó, dân số khu vực nội thành khoảng 7 triệu đến 7,4 triệu người.
Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh, đến năm 2017, số dân sinh sống, làm việc, học tập tại thành phố đã lên đến 13 triệu người. Thành phố đã phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho toàn bộ đất quy hoạch đô thị thành phố (trong khoảng gần 100.000 ha). Mặt khác, thành phố hạn chế phát triển chiều cao công trình trong khu vực trung tâm; diện tích mặt đất khu vực trung tâm đã được sử dụng hết nhưng dân cư vẫn liên tục “nén vào” các toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chung cư, khiến hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông tại khu vực trung tâm quá tải trầm trọng. Điều này cũng khiến kiến trúc không gian đô thị bị phá vỡ, không theo kịp tốc độ đô thị hoá. “Chiếc áo” đô thị thành phố đang ngày càng trở nên chật hẹp, người dân đang phải đối mặt với thách thức về kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, ngay tại khu vực trung tâm, không gian ngầm vốn là tài nguyên lớn lại chưa được quan tâm xây dựng đúng mức. Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, không gian ngầm là tài nguyên, cần được khai thác khi diện tích bề mặt của thành phố không thể mở rộng và tốc độ phát triển dân số liên tục tăng. UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc tham mưu trình Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố; trong đó, sẽ đề cập đến quy hoạch không gian ngầm. Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh cho biết, nhu cầu sử dụng không gian ngầm ngày càng gia tăng do sự khan hiếm diện tích mặt đất để bố trí xây dựng công trình. Xây dựng và khai thác không gian ngầm sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết tắc nghẽn tại khu vực trung tâm. Vì thế, việc quy hoạch xây dựng không gian ngầm tại Tp. Hồ Chí Minh đang là nhu cầu cấp thiết, nhằm định hướng cho việc đầu tư xây dựng và đảm bảo tầm nhìn lâu dài, khai thác hiệu quả nhất không gian ngầm trong tương lai. Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám Đốc, Đầu tư, Công ty Savills Việt Nam chia sẻ, xây dựng đô thị ngầm sẽ là khuynh hướng phát triển đô thị nén cho các thành phố lớn và là một sự phát triển tất yếu mà các nhà hoạch định đô thị đã đặt ra, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm tới, bởi tiềm năng thương mại to lớn tại các khu vực xung quanh tuyến metro tại Tp. Hồ Chí Minh. “Bám” theo metro và làm bãi đậu xe ngầm Tại hội nghị về việc lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm do Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, việc lập quy hoạch không gian ngầm nên bám theo các tuyến metro, sau đó mới chia lớp không gian để quản lý. Còn theo ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch, Hội cầu đường cảng Tp. Hồ Chí Minh, nếu chỉ lập quy hoạch không gian ngầm tại khu vực trung tâm 930ha là chưa đủ, mà nên mở rộng phạm vi nghiên cứu theo các tuyến metro; trong đó, sẽ có tuyến chạy từ trung tâm tới khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Nhà ga trung tâm Bến Thành (thuộc tuyến metro số 1) với quy mô diện tích 45.0002 (4 tầng hầm); trong đó, tầng hầm B1 dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm thương mại ngầm kéo dài dọc theo đường Lê Lợi hướng về nhà ga Nhà hát thành phố (dài khoảng 550m). Dự án thí điểm này được đánh giá là biểu trưng của đô thị hiện đại và đang thu hút sự tham gia nghiên cứu của một doanh nghiệp lớn. Tương tự, các nhà ga ngầm của tuyến metro số 2 (chạy dọc phía dưới đường Cách Mạng Tháng Tám) cũng đang được Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư các tuyến metro) xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư. Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cho rằng, hệ thống tàu điện ngầm và hạ tầng giao thông đồng bộ là một phần không thể thiếu của những siêu đô thị trên thế giới. Từ sự thịnh hành của metro, quy hoạch hệ thống đô thị ngầm được hình thành gần như song song và đã tạo nên những thay đổi lớn cho đô thị của các quốc gia. Còn theo đại diện lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố, không gian ngầm đang được sử dụng cho 3 nhóm hạng mục công trình hạ tầng cơ bản như đường cấp khí ga, nước, điện, thông tin liên lạc; các công trình giao thông đô thị như tàu điện ngầm, đường giao thông ngầm, bãi đậu xe ngầm; các công trình thương mại dịch vụ như các khu phố mua sắm ngầm. Hiện nay ở một số thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Toronto… có đến 60% các hoạt động là sử dụng phần không gian ngầm. Hiện tại, khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh có nhiều công trình dự án xây dựng tầng hầm với tổng diện tích xây dựng hầm hơn 11ha, hầu hết sử dụng mục đích đậu xe, một số dự án có tầng hầm sử dụng cho mục đích thương mại. Theo đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, trước mắt, thực hiện quy hoạch không gian ngầm cho tuyến metro số 1, 2, 3a, 3b, 4, 5, 6. Các tuyến này có chung ga ngầm trung tâm Bến Thành (quận 1) với diện tích 45.000m2. Ngoài ra, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng đề xuất triển khai quy hoạch không gian ngầm tại khu trung tâm hiện hữu 930ha sẽ là nơi có nhiều công trình cao ốc, nhà cao tầng, có giá trị sử dụng đất rất cao và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, quy mô 657ha); đồng thời, tập trung vào các khu vực trọng điểm xung quanh nhà ga metro, các không gian công cộng lớn, các tuyến giao thông chính… Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2030, thành phố sẽ có 7 bãi đậu xe ngầm; trong đó, có 3 bãi kết hợp quy hoạch không gian ngầm. Thành phố hiện đang thiếu và rất cần bãi đỗ xe ngầm, nhất là tại khu vực trung tâm.Trong thời gian qua, đã có nhiều chủ đầu tư tham gia nghiên cứu, đầu tư bãi đậu xe ngầm nhưng không thành công do sự phức tạp của địa chất, công nghệ, chi phí đầu tư cao.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải thành phố, hiện nay bãi xe công viên Lê Văn Tám (có tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, di dời cây xanh, dự kiến khởi công trong năm 2017.Bãi xe công viên Tao Đàn (1.055 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến xây dựng và đưa vào khai thác trong năn 2022.
Bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng (740 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (3.419 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi.>>>Các dự án metro của Tp. Hồ Chí Minh: Từ đội vốn đến thiếu tiền
- Từ khóa :
- bãi đỗ xe ngầm
- tàu điện ngầm
- tphcm
- không gian ngầm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM ngập sâu trong nước
10:58' - 14/09/2017
Từ sáng sớm đến 9 giờ ngày 14/9, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường và các khu vực trũng, thấp bị ngập nước, một số nơi giao thông bị ùn ứ.
-
Kinh tế Việt Nam
TPHCM phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại 6 dự án BOT giao thông
17:15' - 23/08/2017
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa phản hồi và kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận về sai phạm tại 6 dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT, BOT trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
TPHCM: Xử lý hơn 7.000 trường hợp vi phạm trật tự lòng lề đường quận 1
19:48' - 14/06/2017
Chiều 14/6, UBND quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 tháng công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra giai đoạn hợp tác thương mại mới giữa Việt Nam và Ai Cập
22:04'
Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/9/1963, Ai Cập là một trong những nước đầu tiên ở khu vực châu Phi và trong khối Arab quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Điện Biên
20:55'
Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lên tỉnh Điện Biên thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ai Cập
20:34'
Chiều 3/8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế ở thủ đô Cairo.
-
Kinh tế Việt Nam
Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn
19:51'
Ngày 3/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 5058/BNNMT- ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sơn La
18:50'
Chiều 3/8, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30'
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27'
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.