Định hướng kinh tế mới của Indonesia

07:30' - 24/03/2024
BNEWS Chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto sẽ tập trung vào thị trường nội địa rộng lớn của Indonesia để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia kinh tế Drajad Wibowo trong nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo cho biết, ngoài việc là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, Indonesia coi nguồn nguyên liệu thô dồi dào là một điểm mạnh khác. Điều này giống với quan điểm của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo (Jokowi).

 

Về lĩnh vực được tập trung để thu hút đầu tư nước ngoài, Tổng thống đắc cử sẽ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn dựa trên 21 mặt hàng có nguồn gốc địa phương, bao gồm than đá, niken, sản phẩm cọ dầu, nhiên liệu sinh học và gỗ.

Ông Drajad cho biết Indonesia đã quá tập trung vào việc chỉ sản xuất dầu cọ thô (CPO) trong khi có rất nhiều sản phẩm phái sinh khác có thể được sản xuất từ cọ. Rất nhiều dẫn xuất từ cây cọ có thể được sử dụng làm thực phẩm và đồ uống. Thị trường thực phẩm và đồ uống ở Indonesia rất lớn và vẫn chưa tiêu thụ đủ nguyên liệu có nguồn gốc trong nước.

Theo ông Drajad, sức tiêu thụ của thị trường nội địa Indonesia với khoảng 270 triệu dân đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư. Ông cho biết mục tiêu cuối cùng là xuất khẩu các sản phẩm hạ nguồn với giả định rằng, khi đã có chỗ đứng vững chắc ở Indonesia, sản phẩm có thể được mở rộng sang các thị trường châu Á khác. Quần đảo này sẽ trở thành “bàn đạp” một cách hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Ông Drajad cũng đề cập đến tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm gỗ, thường được dùng làm vật liệu xây dựng hoặc bột giấy và giấy, nhưng thay vào đó có thể được chế biến thành rayon, một loại vật liệu thời trang cao cấp.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không thể dàn trải cùng lúc tất cả 21 mặt hàng do hạn chế về nguồn lực. Vì vậy, một trong số những mặt hàng này sẽ trở thành "lá cờ đầu" của ông Prabowo, giống như niken đối với ông Jokowi.

Ông Drajad cũng cho biết ông Prabowo sẽ tập trung thúc đẩy đầu tư vào các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, kể cả trong nông nghiệp. Ông nhắc lại rằng tân Tổng thống đắc cử Prabowo sẽ thúc đẩy dự án có thể bổ sung cho chương trình dinh dưỡng và bữa trưa miễn phí ở trường.

Chương trình này hướng tới hơn 82 triệu học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông và dự kiến sẽ tiêu tốn ít nhất 100.000 tỷ rupiah (6,4 tỷ USD) trong năm đầu tiên và 460.000 tỷ rupiah sau khi đạt quy mô tối đa vào năm 2029. Con số này sẽ tương đương với 12% ngân sách nhà nước năm nay và khoảng 2% GDP của Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục