Định hướng R&D khẳng định vị thế của GELEX
Cất cánh bằng sản phẩm mới
Mới đây, CADIVI - thương hiệu dây cáp điện thuộc hệ sinh thái GELEX đã ra mắt dòng dây cáp điện không chì (Lead Free LF) và ít khói, chống cháy lan và không phát sinh khí halogen khi cháy (Low Smoke Halogen Free - LSHF). Đây là giải pháp tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe và thân thiện với môi trường. Nhiều năm qua, nỗ lực đầu tư vào phát triển sản phẩm (R&D) đã giúp công ty ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá, an toàn cho mỗi gia đình Việt.
Còn tại CTCP Thiết bị đo điện EMIC, Trung tâm R&D đã được thành lập từ đầu năm 2020 với mục tiêu phát triển các ngành hàng mới, giảm phụ thuộc vào các sản phẩm truyền thống, phát triển chuỗi giá trị mới dựa trên lợi thế công nghệ, nguồn lực và thương hiệu của EMIC. Bên cạnh việc duy trì, cải tiến thiết kế các sản phẩm truyền thống (công tơ điện tử và các thiết bị thu thập dữ liệu tự động công tơ điện tử, các module truyền tin công tơ…) giúp giữ vững thị trường, chất lượng, thương hiệu của EMIC; nghiên cứu phát triển các thế hệ mới của ngành hàng truyền thống; phát triển ngành hàng mới là đồng hồ nước - giải pháp tổng thể cho ngành nước; nghiên cứu phát triển các thiết bị cho ngành phòng cháy chữa cháy…
Đây được coi là bước đi tạo sức bật cho EMIC sau hơn 4 thập kỷ phát triển, đưa doanh nghiệp chuyển đổi từ một doanh nghiệp sản xuất cơ khí truyền thống trở thành một công ty làm chủ về công nghệ với đa dạng sản phẩm.
Trong chiến lược phát triển, GELEX xác định R&D là câu chuyện quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Nhờ đầu tư cho R&D, các doanh nghiệp thành viên của GELEX đều sở hữu các thương hiệu, sản phẩm uy tín đầu ngành thiết bị điện. Việc dẫn dắt xu hướng với các sản phẩm mới vượt trội về chất lượng, ấn tượng về thiết kế và an toàn cho cuộc sống, đã khẳng định vị thế của GELEX với các mặt hàng chiến lược, đồng thời, từng bước mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Tại báo cáo tài chính năm 2024, toàn khối thiết bị điện ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.130 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.153 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào kết quả khởi sắc của GELEX.
Cơ hội bứt phá từ mảnh ghép then chốt
Thực tế, cuộc đua của các doanh nghiệp sản xuất cũng chính là cuộc đua R&D. Đây được xem là yếu tố then chốt tạo nên thành công của nhiều “gã khổng lồ” trên thế giới. Mục đích của việc nghiên cứu phát triển sản phẩm là tạo ra các sản phẩm đột phá, với các giải pháp kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ mới, thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, mang đến những bước tiến mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Singapore được biết đến là quốc đảo nhỏ bé, không tài nguyên, không thị trường lớn… nhưng đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm R&D và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới. Từ năm 2020, Singapore đã chi cho R&D lên tới 2,2% GDP, còn mức trung bình của các nước phát triển là 2-5% GDP.
Mới đây, dự toán ngân sách năm 2025 của Việt Nam vừa được yêu cầu bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và tiếp tục nâng lên thành 2% GDP trong 5 năm tiếp theo. Cùng với đó, là tập trung chuyển đổi hàm lượng khoa học, công nghệ trong sản phẩm, hàng hóa để tăng tính cạnh tranh.
Những doanh nghiệp nội địa lớn không chỉ sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn có nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực quản lý để triển khai các dự án R&D quy mô lớn. Khi những doanh nghiệp này đầu tư mạnh vào R&D, họ không chỉ tạo ra đột phá mà còn kéo theo cả chuỗi giá trị trong nước cùng phát triển, lan tỏa đến cả nền kinh tế.
Đẩy mạnh đầu tư cho R&D
Trong chiến lược phát triển của mình, GELEX xác định đẩy mạnh hoạt động R&D nhằm phát triển các dòng sản phẩm mới có hàm lượng chất xám cao, sản phẩm xanh thân thiện với môi trường và mở rộng hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ.
Trong hoạch định của Hội đồng quản trị GELEX về tầm nhìn chiến lược, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển đến 2030, GELEX đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, biểu tượng của Tăng trưởng - Hiệu quả - Bền vững.
Theo ông Nguyễn Trọng Hiền – Chủ tịch Tập đoàn GELEX: “GELEX định hướng đầu tư thích đáng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo với việc khuyến khích các doanh nghiệp thành viên dành tối đa 2% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực thiết bị điện. Tập đoàn củng cố nội lực và hạ tầng công nghệ; chủ động ứng dụng có chọn lọc các công nghệ mới, sáng kiến số, chuyển đổi số và khai thác dữ liệu từ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo”.
Bên cạnh đó, chiến lược hệ sinh thái đối tác (đối tác lớn trong và ngoài nước) sẽ tiếp tục được mở rộng sang các lĩnh vực thiết bị điện, hạ tầng số và viễn thông, nhằm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm/ngành hàng có giá trị gia tăng cao hơn và chủ động tiếp nhận, nắm bắt công nghệ từ các đối tác quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu.
R&D không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn thể hiện trách nhiệm của GELEX đối với xã hội, nhất là trong việc tối ưu hóa tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường.
Thực tế đã cho thấy, những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào R&D thường tạo ra sự khác biệt rõ rệt trên thị trường, thiết lập vị thế vững chắc trong ngành và xây dựng niềm tin bền vững với khách hàng. Quan trọng hơn, với GELEX, R&D không chỉ là bài toán tăng trưởng mà còn là sứ mệnh góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.
- Từ khóa :
- gelex
- R&D
- thiết bị điện
- CADIVI
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Samsung đầu tư kỷ lục vào R&D
07:31' - 12/03/2025
Ngày 11/3, Samsung (Samsung Electronics) cho biết hãng đã thực hiện khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và mở rộng cơ sở vật chất vào năm 2024.
-
Doanh nghiệp
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
08:00' - 06/03/2025
GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
15:47' - 29/04/2025
EVNSPC đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
-
Doanh nghiệp
Walmart tiếp tục thống trị thị trường Mỹ
14:02' - 29/04/2025
Theo dữ liệu từ công ty phân tích người tiêu dùng Numerator, đây là năm thứ ba liên tiếp, cứ 5 USD người Mỹ chi tiêu cho hàng tạp hóa thì có hơn 1 USD được tiêu tại Walmart.
-
Doanh nghiệp
M&S thiệt hại hơn 900 triệu USD do bị tấn công mạng
13:19' - 29/04/2025
Một cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 700 triệu bảng Anh (940 triệu USD) cho hãng bán lẻ Marks & Spencer (M&S) nổi tiếng của Anh.
-
Doanh nghiệp
5 năm liền EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+
13:19' - 29/04/2025
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), trong 5 năm liên tiếp (2020-2025), EVNNPT được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn CMC dự kiến doanh thu từ thị trường Nhật Bản đến năm 2028 đạt 200 - 250 triệu USD
10:47' - 29/04/2025
Theo lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC, trong hành trình toàn cầu hóa, Nhật Bản luôn là thị trường chiến lược của CMC.
-
Doanh nghiệp
Phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
10:24' - 29/04/2025
Các Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chuẩn bị lỹ lưỡng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp lễ 30/4-1/5.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và dự án Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ
08:17' - 29/04/2025
Hai dự án sau khi hoàn thành giúp giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc.
-
Doanh nghiệp
BIC đẩy mạnh số hóa dịch vụ bảo hiểm
11:44' - 28/04/2025
Từ 26/4/2025, ứng dụng bảo hiểm số MyBIC với giao diện hoàn toàn mới, thân thiện, dễ sử dụng sẽ chính thức ra mắt hướng tới các khách hàng quan tâm và sử dụng các dịch vụ của BIC.
-
Doanh nghiệp
Shein Group của Trung Quốc tăng giá nhiều sản phẩm tại Mỹ
08:06' - 28/04/2025
Công ty thời trang nhanh Shein Group Ltd. của Trung Quốc vừa tăng giá nhiều sản phẩm tại Mỹ, từ váy áo đến đồ dùng nhà bếp, trước khi các mức thuế mới nhập khẩu giá trị nhỏ chính thức có hiệu lực.