Định vị thương hiệu cho bánh mì Việt
Chiều 31/3, tại Hội thảo khoa học “Hành trình phát triển bánh mì Việt Nam” do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức, các chuyên gia cho biết, bánh mì Việt đã và đang trên đường hội nhập, định vị thương hiệu, nên thúc đẩy hành trình phát triển sản phẩm này, góp phần quảng bá đất nước, con người Việt, nhất là phục vụ du lịch trong và ngoài nước.
Theo các chuyên gia, hiện bánh mì Việt Nam đã trở thành món ăn nổi tiếng, được nhắc đến nhiều trên các tờ tạp chí ở trong và nước ngoài như một sự khẳng định cho ứng viên tiềm năng, tầm ảnh hưởng trên bản đồ ẩm thực thế giới. Điển hình, CNN Travel gọi bánh mì là “Một món ăn đường phố khác của Việt Nam đã xuất khẩu thành công ra khắp nơi trên thế giới”.
Tạp chí Du lịch Fodor nổi tiếng của Mỹ đã bình chọn bánh mì Việt Nam là một trong 30 món sandwich trên thế giới mà người ta nhất định phải thử. Phó Giáo sư. Tiến sĩ Huỳnh Quốc Thắng, Trưởng Ban đào tạo của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phân tích, TasteAtlas - chuyên trang được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới” đã công bố danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì của Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách này. Lonely Planet - một công ty chuyên mảng “Guide books” nổi tiếng nhất thế giới giới thiệu bánh mì trong quyển sách Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới và đồng thời khẳng định “Nếu bạn chưa ăn bánh mì, xem như bạn vẫn chưa ăn gì ở Việt Nam”.
Còn ngược dòng lịch sử, bánh mì Việt Nam có hành trình hình thành và phát triển hơn 100 năm qua, với những giá trị có thực của nó trong đời sống văn hóa ẩm thực dân tộc. Bên cạnh đó, bánh mì đã trở thành một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong ẩm thực từ bình dân cho đến cao cấp của người Việt Nam.
Từ góc nhìn lịch sử, bánh mì đôi khi chỉ đơn thuần là món điểm tâm, song bằng cách nào đó, bánh mì lại trở thành nét tiêu biểu cho ẩm thực bình dân của người Việt, thật sự là một di sản văn hóa hiếm hoi từ thời Pháp thuộc vẫn còn tồn tại và không ngừng phát triển cho đến ngày hôm nay.
Bánh mì không chỉ là món ăn ngon, tiện dụng và đa dạng, thích hợp với túi tiền của nhiều tầng lớp trong xã hội mà còn luôn “đậm đà” bản sắc riêng dân tộc, mà còn thể hiện tinh thần tiếp nhận văn hóa và sáng tạo vô cùng khéo léo của con người Việt.
Tiến sĩ Hồ Văn Tường, chuyên gia văn hóa chỉ ra rằng, từ bánh mì baguette của người Pháp, các thế hệ người Việt Nam đã sáng tạo nên món ăn bánh mì nổi tiếng khắp thế giới. Trước tiên có thể kể đến là sự sáng tạo ổ bánh mì có hình dáng gọn gàng hơn, thơm tho hơn và hợp túi tiền của người Việt Nam hơn bánh mì baguette trong công thức pha bột, tạo dáng và nướng bánh.
Tiếp theo, là sáng tạo vô số loại nhân bánh mì đáp ứng nhu cầu và sở thích ẩm thực đa dạng của khách hàng. Sau đó, là sự sáng tạo cách dùng món bánh mì vừa gọn gàng phù hợp với quỹ thời gian của nhiều thực khách, cũng như thưởng thức trọn vẹn món ngon bằng ngũ quan khá tuyệt vời. Như vậy, từ nước Pháp, bánh mì baguette đến Việt Nam, rồi sau đó quay trở lại thế giới với danh hiệu là một trong những món ngon của hành tinh, được ghi tên vào hai từ điển tiếng Anh danh giá của nước Anh và nước Mỹ, mang niềm tự hào về sự sáng tạo của người Việt Nam.
Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, bánh mì xuất hiện ở hầu hết các nơi ăn uống, từ những xe đẩy bán dạo đến quán nhỏ ven đường. Thậm chí, các nhà hàng sang trọng cũng đặt món ăn này lên đầu thực đơn. Để phát huy giá trị thương hiệu bánh mì Việt Nam trong phát triển du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số hiệp hội, tổ chức xúc tiến quản bá du lịch cho rằng, cần xây dựng những website về bánh mì tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng nhiều thứ tiếng để giới thiệu đến không chỉ người Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế.
Song song đó, đơn vị sản xuất kinh doanh phải chủ động tham gia công tác nghiên cứu cũng đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá bằng hình ảnh để đưa du khách đến gần hơn với món bánh mì phố tại Thành phố Hồ Chí Minh. Về phía cơ quản quản lý, chú trọng đưa bánh mì đến gần hơn với kiều bào, du khách quốc tế thông qua chương trình du lịch và ẩm thực trên kênh truyền hình đối ngoại.
Đặc biệt, nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tiêu dùng sản phẩm ăn uống như món bánh mì trong thời gian đi du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, cần tăng cường công tác quản lý về lĩnh vực này. Một số tour du lịch có thể sử dụng bánh mì là món ăn tiện lợi cho du khách để thay bữa ăn tại nhà hàng, giúp tiết kiệm thời gian và giúp du khách không mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu khi sử dụng dịch vụ.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khai mạc Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023
21:55' - 30/03/2023
Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Du lịch Thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.