Dịp nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất đón tới 130.000 khách/ngày

17:16' - 28/08/2023
BNEWS Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong các ngày cao điểm 31/8 và 4/9, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 740 chuyến bay/ngày với sản lượng hành khách khoảng 130.000 hành khách/ngày.
Để đảm bảo phục vụ tốt nhất dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) đã lên các phương án hoạt động khai thác khi dự kiến lượng hành khách sẽ tăng cao, lên tới 130.000 hành khách trong các ngày cao điểm.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong các ngày cao điểm từ ngày 31/8 đến 4/9, sân bay dự kiến phục vụ trung bình 720 chuyến bay với 125.000 hành khách mỗi ngày; trong đó, hai ngày cao điểm nhất là 31/8 (cao điểm đi) và 4/9 (cao điểm đến), sân bay dự kiến phục vụ khoảng 740 chuyến bay/ngày, sản lượng hành khách khoảng 130.000 hành khách/ngày.

 
Theo đó, Cảng sẽ phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất cập nhật lịch bay, chủ động bố trí nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất; đồng thời, chủ động sắp xếp linh hoạt, tối ưu cho các tàu bay thân rộng, hành khách đông, hệ số ghế cao, trục đường bay chính vào khai thác tại các vị trí đỗ có cầu ống dẫn khách nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị phục vụ hành khách nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, Cảng cũng yêu cầu đại diện các hãng bay phải có mặt tại quầy/cửa để hướng dẫn, cập nhật thông tin cho hành khách, xử lý các tình huống chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, làm mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác tại Cảng; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng hàng không tăng cường hiệu quả quan trắc và dự báo, chủ động thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị.

Trong các ngày cao điểm, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng bố trí lực lượng gồm nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực an ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ cao điểm.

Nhằm bảo đảm phục vụ kịp thời, hiệu quả khai thác khi hồi phục thị trường quốc tế, từ ngày 26/8, Cảng cho mở lại khu vực gate (cửa) 8, 9 nhà ga quốc tế để sử dụng phục vụ khai thác lưỡng tính các chuyến bay nội địa và quốc tế, nhằm điều phối linh hoạt, tối ưu.

Thời gian qua, Cảng cũng triển khai thử nghiệm mô hình ACDM nhằm tối ưu hóa việc ra quyết định tại cảng; hệ thống sinh trắc sử dụng tài khoản định danh điện tử -VNeID… góp phần giảm thiểu việc ùn tắc, cải thiện đáng kể tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị để thực hiện nhanh nhất soi chiếu an ninh, trả hành lý; bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt hoạt động tại cảng để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt; yêu cầu các hãng taxi tăng cường năng lực phục vụ 24/24 giờ; taxi và các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không cam kết không tăng giá dịch vụ tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm huy động đầy đủ các loại xe ô tô vận chuyển hành khách, không để xảy ra tình trạng không có xe ô tô phục vụ hành khách tại sân bay; bảo đảm không để xảy ra tình trạng các đơn vị vận tải chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông trên hành trình chạy xe đến và đi tại sân bay…

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết thêm, trong giai đoạn cao điểm hè 2023 vừa qua (từ ngày 1/6 – 15/8), sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 56.195 chuyến bay với tổng hơn 9,5 triệu hành khách. So với năm 2022, số chuyến bay tăng 3,76% số chuyến và 6,67% khách; đặc biệt, khách quốc tế đi và đến tăng 103%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục