Disney+, Hulu và ESPN+ siết chặt việc chia sẻ mật khẩu

12:17' - 01/02/2024
BNEWS Công ty giải trí và truyền thông đa phương tiện Disney cho biết sẽ cấm chia sẻ mật khẩu của người dùng các dịch vụ phát trực tiếp, sau khi đối thủ Netflix đã có động thái tương tự.
Công ty giải trí và truyền thông đa phương tiện Disney cho biết sẽ cấm chia sẻ mật khẩu của người dùng các dịch vụ phát trực tiếp, sau khi đối thủ Netflix đã có động thái tương tự. Trong email gửi các thuê bao Hulu ngày 31/1, Disney cho biết sẽ bắt đầu đưa thêm các hạn định về việc người dùng chia sẻ tài khoản ra bên ngoài từ ngày 14/3.

Thỏa thuận với người dùng của Hulu cùng với các gói dịch vụ Disney+ và ESPN+ cấm mạo danh người khác bằng cách sử dụng tên đăng nhập hoặc mật khẩu của họ.

 
Theo các điều khoản thỏa thuận, người dùng đồng ý không mạo danh bất kỳ cá nhân hay thực thể nào khác, bao gồm việc chia sẻ tên đăng nhập, mật khẩu và các thông tin tài khoản khác, hay tên của người khác hoặc cung cấp các thông tin về cha mẹ hoặc người giám hộ. 

Toàn bộ 3 thỏa thuận khác với người dùng được cập nhật lần gần đây nhất là vào ngày 25/1, dù vẫn chưa rõ khi nào vấn đề chia sẻ mật khẩu sẽ được bổ sung vào các thỏa thuận về Disney+ và ESPN+.

Các thỏa thuận với người dùng nêu rõ Disney có thể phân tích tài khoản của người dùng để đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định về chia sẻ mật khẩu. Những người vi phạm điều khoản có thể bị hạn chế hoặc đóng tài khoản. 

Giám đốc điều hành Disney, Bob Iger, hồi tháng 8/2023 cho biết công ty này dự kiến giải quyết vấn đề chia sẻ mật khẩu trong năm 2024.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, tại Mỹ, ngày càng nhiều người dùng hủy đăng ký các dịch vụ phát trực tiếp (streaming) vì giá các gói dịch vụ hàng đầu đang tăng mạnh.

Theo công ty phân tích Antenna, trong tháng 11/2023, trong tám dịch vụ streaming lớn tại Mỹ, bao gồm AppleTV+, Prime Video của Amazon, Max, Peacock, Paramount+, Netflix, Hulu và Disney+, tỷ lệ người dùng hủy đăng ký đã tăng lên 6,3%, cao hơn mức 5,1% cùng kỳ năm 2022. 

Trong khoảng hai năm qua, khoảng 25% tài khoản đăng ký trả phí tại Mỹ với tám dịch vụ streaming lớn nói trên đã hủy ít nhất ba dịch vụ trong số này. Tỷ lệ này ở thời điểm tháng 1/2021 còn chưa đến 10%, nhưng đã tăng dần đều trong khoảng thời gian sau đó, cùng thời điểm mà hầu hết các dịch vụ streaming đều tăng giá.

Còn theo một phân tích gần đây của tờ DailyMail.com, người tiêu dùng Mỹ hiện phải mất 121,41 USD/tháng để mua các gói không quảng cáo của tám dịch vụ nói trên, cũng như dịch vụ đăng ký video kỹ thuật số trực tuyến BritBox.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng có nhiều dịch vụ, các công ty đã tăng giá những gói dịch vụ streaming của mình thêm 43% trong năm qua để nâng cao khả năng sinh lời, từ đó gia tăng áp lực lên ngân sách của khách hàng. Giá dịch vụ tăng là nguyên nhân chính khiến các nền tảng streaming ngày càng gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng. Hiện phải mất hơn 120 USD để đăng ký chín dịch vụ streaming lớn ở Mỹ, trong khi chi phí này một năm trước chỉ hơn 100 USD.

Trước đây, đăng ký một loạt dịch vụ streaming được xem là phương án có hiệu quả về mặt chi phí hơn so với dịch vụ truyền hình cáp. Nhưng giờ đây việc bỏ hoàn toàn truyền hình cáp không còn là phương án tiết kiệm nữa. Dù giá dịch vụ truyền hình cáp ở mỗi bang có sự khác nhau, nhưng chi phí dịch vụ truyền hình trung bình vào khoảng 83 USD/tháng, theo số liệu mới nhất từ trang CableTV.com.

Trước xu hướng người dùng bỏ đăng ký các dịch vụ streaming, các công ty trong lĩnh vực này đang thực hiện nhiều chiến thuật để thu hút người dùng mới và cả những khách hàng đã bỏ đăng ký, trong đó có phương án cung cấp các gói dịch vụ có quảng cáo với giá rẻ hơn, hay đưa ra các gói dịch vụ kết hợp.

Netflix, Max, Peacock, Paramount+, Disney+ và Hulu đều đang bán các gói dịch vụ có quảng cáo với giá thấp hơn. Trong đó, Peacock và Paramount+ có các gói rẻ nhất thị trường ở mức giá 5,99 USD/tháng. Đáng chú ý, với giá 6,99 USD/tháng, gói có quảng cáo của Netflix đã thu hút được 15 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu trong tháng 11 năm ngoái.

Trong khi đó, Disney+ và Hulu, cùng với ESPN+, đang cung cấp nhiều gói dịch vụ kết hợp khác nhau. Ví dụ như người dùng có thể mua gói Disney Bundle Duo Premium, bao gồm Disney+ không quảng cáo và Hulu không quảng cáo, với giá chỉ 19,99 USD/tháng, tức tiết kiệm được 11,99 USD so với khi mua riêng từng gói. Hay gói Disney Bundle Trio Premium, có giá 24,99 USD/tháng, bao gồm Disney+ không quảng cáo, Hulu không quảng cáo và ESPN+ có quảng cáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục