Đồ chơi Trung thu truyền thống hút khách

14:57' - 07/09/2022
BNEWS Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, mùa Trung thu năm 2022 dường như sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn năm trước.

Các cửa hàng trên phố Hàng Mã- thủ phủ của các mặt hàng trang trí, bán đồ chơi, nhất là mặt hàng đồ chơi phục vụ cho Tết Trung thu được bày bán khá đa dạng, phong phú và giá cả cũng tăng khoảng 10-15% so với năm trước. Đặc biệt, các mặt hàng đồ chơi truyền thống được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.

 

Cụ thể, đèn lồng Trung thu hình thú phát sáng có giá từ 25.000 - 40.000 đồng/chiếc; lồng đèn Trung thu sáng tạo 4 trong 1 có giá từ 70.000 - 110.000 đồng/chiếc; đèn ông sao có giá 10.000 - 30.000 đồng/chiếc; đèn lồng giấy phát nhạc từ 30.000 - 60.000 đồng/chiếc; mặt nạ giấy từ 15.000 - 40.000 đồng/chiếc; mặt nạ ông địa, chú hề, chú tễu… giá từ 25.000- 30.000 đồng/chiếc.

Riêng mặt hàng đầu sư tử có giá cao hơn, từ 150.000 - 600.000 đồng/chiếc tùy loại…

Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng bán đồ chơi Trung thu tại số 74 Hàng Mã cho biết, năm nay chị nhập về các mặt hàng đồ chơi truyền thống nhiều hơn các đồ chơi hiện đại.

Bởi theo chị, các mặt hàng truyền thống vừa đa dạng, gần gũi lại thân thiện với môi trường, đồng thời cũng góp phần gìn giữ giá trị truyền thống.

Do mặt hàng truyền thống được người tiêu dùng lựa chọn nên cửa hàng đồ chơi Trung thu tại số 6B Hàng Mã của nhà chị Minh Nguyệt cũng bày bán chủ yếu là đồ chơi Trung thu truyền thống do các làng nghề sản xuất, có nguồn gốc rõ ràng, gắn với văn hóa Việt Nam.

Đó là đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn cá chép trông trăng, đèn kéo quân giấy bóng kính, đèn cù, mặt nạ giấy, đầu lân, sư, rồng, trống mặt da… các loại đồ chơi truyền thống này khá thu hút khách mua sắm - chị Minh Nguyệt chia sẻ.

Bên cạnh lồng đèn, các sản phẩm mặt nạ với những nhân vật quen thuộc như ông địa, chú hề, chú tễu… làm bằng giấy bồi với màu sắc tươi tắn rất bắt mắt có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/sản phẩm, thay thế cho mặt nạ nhựa do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, trên thị trường đồ chơi vẫn xuất hiện các mặt hàng đồ chơi có tính bạo lực như gươm, kiếm, súng, lựu đạn, các viên đạn nhựa... được nhập lậu trái phép vào Việt Nam. Bởi, lợi nhuận cao lên tới cả chục lần nên nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi biết là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cứ sai phạm.

Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra từ vài chục nghìn đồng là có thể sở hữu những sản phẩm đồ chơi hình gươm, kiếm, súng, lựu đạn, các viên đạn nhựa...

Còn trên "chợ" internet, chỉ với từ khóa "đồ chơi súng đạn", trong vài giây, người dùng dễ dàng tìm kiếm và có hàng triệu kết quả đồ chơi mang tính bạo lực như súng quân dụng, súng ngắn bắn đạn nhựa, kiếm.

Lý giải về việc nhiều chủ cửa hàng kinh doanh nhập lậu đồ chơi bạo lực, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 nói, hiện, một khẩu súng nhựa được nhập về chỉ với giá trên dưới 10.000 đồng, nhưng khi đến tay người mua, giá được thổi lên khoảng hơn 100.000 đồng. Vì lợi nhuận gấp cả chục lần nên chủ hàng sẵn sàng nhập số lượng lớn để bán ra thị trường.

Để ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi độc hại này, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 12/KH-QLTTHN về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

Theo đó lực lượng QLTT Hà Nội bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bánh Trung thu, cần đẩy mạnh ngăn chặn các hành vi vi phạm của những cơ sở kinh doanh đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, có xu hướng bạo lực, qua đó bảo đảm môi trường hình thành nhân cách, tâm lý của trẻ nhỏ.

Theo ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, ngày 17/8, Đội Quản lý thị trường số 11 kiểm tra cửa hàng kinh doanh Ninh Hoà, có địa chỉ tại tổ 17 Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) đã phát hiện trên 700 sản phẩm đồ chơi trẻ em bằng nhựa có hình súng là loại đồ chơi kích động, bạo lực, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi Nguyễn Thị Hoà thừa nhận, toàn bộ số đồ chơi này được mua trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để tiêu thụ sản phẩm đồ chơi mang tính chất bạo lực, chủ của hàng lợi dụng mạng xã hội Facebook và tài khoản Zalo để rao bán sản phẩm.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra địa điểm kinh doanh tại ngách 74 ngõ Thịnh Hào 1 (quận Đống Đa- Hà Nội) đã phát hiện 2.800 đồ chơi trẻ em bằng nhựa, hình dạng kiếm và gậy do nước ngoài sản xuất.

Toàn bộ số đồ chơi này không được chứng nhận chất lượng và không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Điều nguy hiểm hơn nữa là những món đồ chơi này nằm trong nhóm đồ chơi bạo lực, không được tiêu thụ trên thị trường.

Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng khuyến cáo, người tiêu dùng khi chọn mua đồ chơi nên lưu ý tới nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần của sản phẩm, không nên mua đồ chơi được bán rong, không có xuất xứ nguồn gốc rất có thể chứa chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ em.

Đặc biệt không nên mua những món đồ chơi bạo lực bởi những món đồ chơi này không chỉ gây thương tích cho trẻ mà còn ảnh hưởng tới tâm lý, nhân cách của trẻ; đồng thời, nên chọn các thương hiệu đồ chơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục