Doanh nghiệp Argentina xúc tiến thị trường thực phẩm Việt Nam
Nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhân dịp Phái đoàn thương mại khu vực miền Trung của Argentina sang Việt Nam, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp với Hội Đồng Đầu tư Liên bang Argentina (CFI) tổ chức sự kiện Giao lưu Thương mại Việt Nam và Argentina, ngày 15/11.
Theo đó, Phái đoàn thương mại khu vực miền Trung của Argentina đến Tp. Hồ Chí Minh lần này, có khoảng 45 đại diện từ cơ quan chức năng địa phương và hơn 30 doanh nghiệp.
Trong số đó, có thể kể đến sự góp mặt của đại diện đến từ tỉnh Entre Rios, Santa Fe, Hội đồng Đầu tư Liên bang (CFI)... Về phía doanh nghiệp chủ yếu là những công ty hoạt động ở lĩnh vực thực phẩm, nông - đặc sản; nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi; thiết bị y tế; hàng tiêu dùng các loại...
Tại sự kiện, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, Luis Pablo María Beltramino cho biết, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.
Đặc biệt, thương mại là một trong ba lĩnh vực tập trung chính trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Argentina trong chính sách hợp tác Nam - Nam.
Trong 10 năm trở lại đây, đã ghi nhận sự tăng trưởng tích luỹ từ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam tăng lên khoảng 600%, còn xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina tăng lên khoảng 700% trong cùng giai đoạn. Việt Nam đang dần khẳng định là vị thế trong chuỗi thương mại toàn cầu; trong đó có Argentina, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng vượt trội và sự chuyển dịch thuong mại, đầu tư trực tiếp ở 140 quốc gia.
Hiện tại thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất và hợp tác xuất khẩu thực phẩm, cũng như một số lĩnh vực khác đối với cộng đồng doanh nghiệp Argentina.
Điều này, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Argentina vượt qua những thách thức về địa lý, rào cản ngôn ngữ... để tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, quan hệ hợp tác giữa Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh - Caribe (CELAC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Argentina nói riêng luôn được quan tâm phát triển.
Hai bên duy trì triển khai có hiệu quả nhiều cơ chế hợp tác, cũng như đa dạng phương thức tiếp xúc và trao đổi bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua.
Theo ông Võ Tân Thành, để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…
Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự hội chợ chuyên ngành và hoạt động kết nối giao thương của hai nước...
Về phía VCCI, trong thời gian tới sẽ phối hợp cùng các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của hai nước; trong đó có CFI nhằm thúc đẩy khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới và có tiềm năng, gồm phát triển năng lượng, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, chuyển đổi số...
Thống kê 7 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Argentina đạt trên 2,8 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina đạt trên 577 triệu USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 2,3 tỷ USD.
Nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina có thể kểt đến là điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày… Trong khi đó, nhóm mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, bông các loại, đậu tương, dầu mỡ động thực vật…/.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp Argentina
- Argentina
- Việt Nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội chợ triển lãm quốc tế da giày Việt Nam
15:15' - 14/11/2022
Từ ngày 16 - 18/11/2022, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hội chợ Triển lãm Quốc tế da & giày Việt Nam lần thứ 22.
-
DN cần biết
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022: Không giới hạn hạn mức khuyến mại
11:23' - 11/11/2022
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được kỳ vọng là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.