Doanh nghiệp bán dẫn Hà Lan đầu tư hơn 115 tỷ đồng vào Tp Hồ Chí Minh

10:14' - 03/11/2023
BNEWS Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh vừa trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp Hà Lan trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, tổng vốn hơn 115 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động quý I/2025.

Dự án do Công ty BE Semiconductor Industries N.V của Hà Lan (Công ty BESI) đầu tư số vốn hơn 115 tỷ đồng (hơn 4,9 triệu USD). Để tiết kiệm thời gian và sớm đưa dự án vào hoạt động, công ty đã quyết định thuê nhà xưởng xây sẵn từ Công ty TNHH Đầu tư nhà xưởng Lập Thành với diện tích 2.000 m2 tại Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh.

 
Sau khi hoàn tất thủ tục, từ quý IV/2023 đến quý IV/2024, Công ty sẽ lắp đặt máy móc, thiết bị và tuyển dụng lao động. Để chuẩn bị cho việc vận hành nhà máy tại Việt Nam, Công ty BESI dự kiến tuyển dụng và đào tạo trong 2-3 năm tới, số lượng nhân sự của BESI tại Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 120-130 người.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, dự án đầu tư của Công ty BESI tuy có quy mô nhỏ, nhưng đây là giai đoạn I để đánh giá môi trường đầu tư tại Việt Nam, trước khi quyết định đầu tư quy mô lớn hơn. Việc thu hút Công ty BESI trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn sẽ mang lại những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng trong thời gian tới.

Công ty BESI chuyên hoạt động trong các lĩnh vực phát triển, sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ thiết bị sản xuất bán dẫn cho ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử toàn cầu. Khách hàng của BESI chủ yếu là các nhà sản xuất vi mạch đa quốc gia hàng đầu, các nhà thầu lắp ráp và các công ty điện tử công nghiệp.

Ngoài tạo cơ hội việc làm trình độ cao cho lao động Việt Nam, dự án còn đào tạo một đội ngũ kỹ thuật viên trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để cung cấp dịch vụ cho các khách hàng tại Việt Nam và quốc tế. Lao động Việt Nam cũng sẽ được tham gia các khóa đào tạo quản lý, kỹ thuật trong và ngoài nước liên quan đến dịch vụ mà dự án thực hiện, qua đó có cơ hội tiếp thu và hấp thụ công nghệ về lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Liên quan lĩnh vực này, tháng 9 vừa qua, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh cũng thành lập Trung tâm Điện tử và vi mạch bán dẫn (Electronics and Semiconductor Center - ESC) trên cơ sở hợp nhất Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) và Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC).

SCDC được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Electronics tài trợ, chuyên cung cấp các dịch vụ phần mềm thiết kế của Synopsys qua mạng riêng ảo (VPN) cho các trường trong Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức các khóa đào tạo về thiết kế vi mạch cho giảng viên các trường đại, thí điểm khóa đào tạo tăng cường cho sinh viên...

Trong khi đó, IETC cung cấp các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn IPC (International Process Control), các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế và các chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục