Doanh nghiệp bất động sản gia nhập và trở lại thị trường tăng 18%

19:56' - 19/10/2023
BNEWS Số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường bất động sản là 59.559 doanh nghiệp, mức cao nhất trong giai đoạn quý III kể từ trước đến nay.

Chỉ tính riêng trong quý III/2023, số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường bất động sản là 59.559 doanh nghiệp, mức cao nhất trong giai đoạn quý III kể từ trước đến nay. Con số này tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022 (khoảng 50.459 doanh nghiệp).

Đây là một trong những thông tin được Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2023 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 19/10.

 
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ liên tục có các chỉ đạo Bộ Xây dựng và các ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tính đến nay, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã nhận được 130 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân.

Theo ông Thanh, trong số này có 7 văn bản của 5 địa phương, 110 văn bản của 69 doanh nghiệp, 2 văn bản của Hiệp hội bất động sản Tp.Hồ Chí Minh và 11 văn bản của người dân. Các kiến nghị này liên quan đến 183 dự án bất động sản phân bố khắp cả nước.

Hiện Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 123 văn bản; trong đó có 112 văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc, hướng dẫn và đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tổ công tác, Bộ Xây dựng cũng có 11 văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét giải quyết, hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, xây dựng và hoàn thiện thể chế vẫn được xác định là một trong những trọng tâm của Bộ. Đáng chú ý, có 2 dự án luật quan trọng là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản đã cơ bản hoàn chỉnh, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua và kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV diễn ra cuối tháng 10/2023.   

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đốc thúc và cùng với các địa phương triển khai quy hoạch kể cả điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… Đây là cơ sở để phê duyệt các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thêm một nội dung được quan tâm tại buổi họp báo là vấn đề phòng cháy chữa cháy. Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cho biết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BXD về Quy chuẩn sửa đổi Quy chuẩn 06 về an toàn cháy cho nhà và công trình; trong đó, đã tập trung sửa khoảng 17% trong tổng số 200 nội dung của quy chuẩn.

Trọng tâm của nội dung sửa đổi là làm rõ, bổ sung, điều chỉnh phù hợp thực tế, bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Các quy chuẩn an toàn cháy cho nhà, công trình ban hành đều có điều khoản chuyển tiếp, không gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi áp dụng. Nhà ở, công trình đã thiết kế theo quy chuẩn nào thì áp dụng quy chuẩn đó. Các công trình, dự án mới thì áp dụng theo quy chuẩn mới – ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, nhiều căn hộ, nhiều tầng, thường gọi chung cư mini, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, loại nhà ở này có đóng góp về chỗ ở, nhất là cho người nghèo đô thị, công nhân khu công nghiệp. Trước một số vụ việc xảy ra với chung cư mini, nhất là vụ cháy chung cư ở Khương Hạ (Hà Nội) gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ Xây dựng đã phối hợp tổng kết, đánh giá và xây dựng quy định trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều quy định đặt ra một cách cụ thể hơn, rõ ràng hơn, bảo đảm các yêu cầu, nhất là về an toàn cháy nổ cho cư dân. Đặc biệt, quy định rõ hộ gia đình, cá nhân phát triển nhà ở để bán phải lập dự án, tuân thủy quy định về quy hoạch, phòng cháy, chữa cháy và các quy định khác liên quan. Cùng với đó là quy định cụ thể về chung cư mini cho thuê. Cùng với việc bảo đảm chặt chẽ theo quy định của phap luật thì còn quan tâm đến vấn đề tổ chức thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục