Doanh nghiệp bất động sản nhiều kỳ vọng trong năm 2024

15:48' - 25/03/2024
BNEWS Năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023, nhưng cũng sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc thị trường.

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Báo cáo xếp hạng các công ty bất động sản uy tín trong năm 2024. Theo đó, trên nguyên tắc đánh giá một cách khoa học và khách quan đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp trụ cột của ngành bất động sản đã và đang nỗ lực đạt nhiều thành tựu trong việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng, tạo dựng được hình ảnh ấn tượng trong mắt công chúng và nhà đầu tư, thể hiện bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, sức chống chịu tốt khi phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023, nhưng cũng sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc thị trường.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report đối với các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản về triển vọng, thời điểm phục hồi của các phân khúc thị trường cho thấy, các phân khúc phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, nhu cầu ở thực và phù hợp với điều kiện tài chính của người dân sẽ phục hồi trước; các phân khúc nhà ở, chung cư cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi chậm hơn. 

 

Bất động sản nhà ở, chung cư giá rẻ và trung cấp là phân khúc mà cầu vượt cung trên thị trường, những chính sách tháo gỡ, thúc đẩy thị trường sẽ là điều kiện để tăng nguồn cung và đưa thị trường nhộn nhịp trở lại trong vài tháng tới.

Điểm nhấn trong phân khúc này là tầm nhìn xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030 cùng với các quy hoạch quỹ đất, ưu đãi cho chủ đầu tư và điều chỉnh chính sách chào bán sẽ là cơ hội để tăng nguồn cung và giúp nhiều đối tượng thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhà ở xã hội.

Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 50% doanh nghiệp ngành này được hỏi, đều bày tỏ dự cảm, thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024. Bất động sản nhà ở, chung cư cao cấp và nghỉ dưỡng sẽ có sự phục hồi kém lạc quan, do lượng cung đang dư thừa sau thời kỳ tăng trưởng nóng, người dân chưa quá mặn mà đầu tư vào các phân khúc này.

Báo cáo của Vietnam Report cũng điểm lại tình hình thị trường bất động sản trong năm 2023 - một năm đầy thách thức đối với lĩnh vực này khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam tăng trưởng chậm lại, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, lượng giao dịch bất động sản thành công giảm sút. 

Báo cáo viện dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, theo đó ghi nhận, tính đến hết năm 2023, số doanh nghiệp bất động sản giải thể tiếp tục gia tăng, lên tới 1.286 doanh nghiệp, tăng 7,7% so với năm 2022.

Đáng chú ý, ngành kinh doanh bất động sản có tới 3.705 doanh nghiệp ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 47,4% so với năm 2022. Tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm dưới 25% trong năm 2023 lần lượt là 41,2% và 16,1%. Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp ngành này đều bị cắt giảm tới 42,9% nhân sự riêng trong năm 2023...

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho biết, từ mức nền thấp của năm 2023, Vietnam Report cũng ghi nhận ý kiến khảo sát rất nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy, năm vừa qua với ba động lực lớn nhất đóng góp vào kết quả kinh doanh của họ đó là uy tín, thương hiệu của công ty trên thị trường, đội ngũ nhân sự giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, kỷ luật cao và rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả.

Vì thế, tận dụng vị thế, uy tín có sẵn, cùng biện pháp “thắt lưng buộc bụng” đã phần nào giúp các doanh nghiệp bất động sản duy trì hoạt động, mong chờ một thị trường sôi động hơn trong năm nay.

Theo ông Vinh, năm 2024, các doanh nghiệp kỳ vọng ba động lực sẽ đóng góp nhiều hơn vào kết quả kinh doanh trong những tháng tới đây khi nền kinh tế dần phục hồi; mặt bằng lãi suất giảm và việc ứng dụng thành công chuyển đổi số trong quản lý vận hành của doanh nghiệp.

Cũng trong báo cáo này, Vietnam Report xếp hạng Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024. Theo đó, Top 10 Chủ đầu tư Bất động sản năm 2024 gồm có Công ty cổ phần Vinhomes, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia. Ngoài ra, Vietnam Report còn có Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp năm 2024 với đơn vị dẫn đầu là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục