Doanh nghiệp Bulgaria quan tâm các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư tại Việt Nam
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Bulgaria trong nhiều năm qua, đặc biệt là tiềm năng trao đổi thương mại, đầu tư song phương do tính bổ trợ lẫn nhau về mặt xuất khẩu giữa hai nước, cũng như thế mạnh của các ngành công nghiệp ở mỗi nước.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước Cộng hòa Bulgaria ngài Bonjidar Lukarsky đã đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria. Sự kiện này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước cùng tìm hiểu thị trường, tiếp cận và khai thác cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Bulgaria trong khu vực Đông Nam Á. Quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước ngày càng có triển vọng phát triển, đặc biệt là khi nhiều Hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới đã được ký kết, đang và sẽ có hiệu lực trong nay mai.
Ngài Bonjidar Lukarsky cũng bày tỏ mối quan tâm chung của các doanh nghiệp Bulgaria về các điều kiện và ưu đãi thu hút đầu tư tại Việt Nam ; trong đó, đặc biệt là vấn đề về thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh và các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ, cơ cấu danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước đang có xu hướng ngày càng đa dạng về chủng loại và thay đổi một cách tích cực về giá trị gia tăng.Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria một số mặt hàng chủ yếu như: cà phê, dệt may, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều… và nhập khẩu từ Bulgaria chủ yếu là dược phẩm, hóa chất, thuốc trừ sâu, lúa mỳ, nguyên phụ liệu thuốc lá, máy móc thiết bị…
Tuy nhiên, giá trị buôn bán của các mặt hàng nhìn chung còn ở mức độ thấp và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 96,7 triệu USD, tăng trên 88% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria đạt giá trị 31 triệu USD, tăng 19% so với năm 2015. Cùng với đó, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Bulgaria giá trị khoảng 65,6 triệu USD, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2015. Nhằm thúc đẩy hơn nữa, quan hệ hợp tác thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Bulgaria vào Việt Nam trong tương lai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hành lang pháp lý thông thoáng cho các hoạt động hợp tác về kinh tế giữa hai nước.Đồng thời, nghiên cứu các chính sách ưu đãi đầu tư; trong đó, có chính sách thuế, để doanh nghiệp hai nước dễ dàng tiếp cận, triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam - Hong Kong
19:08' - 14/09/2016
Chiều 14/9, ngay sau khi tới Hong Kong, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Hong Kong.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Brunei Darussalam
12:51' - 28/08/2016
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Brunei Darussalam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2016
12:47' - 25/07/2016
Diễn đàn M&A thường niên lần thứ 8 do Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam phối hợp tổ chức với chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở” sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 18/8.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15'
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.