Doanh nghiệp cần nắm rõ văn hoá bản địa khi xuất khẩu sang Anh
Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại châu Âu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 22,1% so với năm ngoái.
Do đó, dư địa tăng trưởng thị trường tại Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn, nhất là với các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như sản phẩm gỗ, đồ gỗ, dệt may, cao su, cà phê, gạo, giày dép...
Đặc biệt, riêng mặt hàng đồ gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Anh có khả năng cạnh tranh bởi chất lượng sản phẩm cao nhưng chi phí lại thấp.
Dù vậy, để đồ gỗ Việt Nam mở rộng thị phần, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh khuyến cáo doanh nghiệp phải tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phải giữ được các khách hàng đã có và phát triển thêm khách hàng mới với những mặt hàng mới trước các đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, Italy, Đức, Ba Lan và Hoa Kỳ.
Hiệp định UKVFTA chỉ rõ, ngay khi hiệp định có hiệu lực các mặt hàng dệt may của Việt Nam được giảm thuế nhập khẩu về 0% (từ mức 12%) và tập trung vào mặt hàng nguyên liệu và dệt may. Đây chính là cơ hội cho các sản phẩm này tiếp cận sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng như Anh.
Ngoài ra, một mặt hàng khác cũng có nhiều dư địa để vào thị trường này là giày dép. Ngay sau khi áp dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), 37% các dòng thuế nhập khẩu của Anh đối với giày dép Việt Nam sẽ về 0% từ mức thuế trung bình 6,7%. Cùng với đó, các loại gạo thơm của Việt Nam cũng được dự báo sẽ nhanh chóng mở rộng thị phần tại Anh trong thời gian tới.
Các chuyên gia thương mại cho rằng, mặc dù dư địa để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn còn nhiều nhưng để chinh phục được người tiêu dùng tại đây, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu văn hóa kinh doanh, các kênh phân phối, phương thức phân phối, phương thức thanh toán và giải quyết tranh chấp thương mại tại đây.
Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại hoặc sản suất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; thậm chí có thể làm thương mại điện tử trực tiếp tới khách hàng.
Mặt khác, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sản phẩm sang Anh cần xây dựng website bằng tiếng Anh để giới thiệu năng lực sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, các loại chứng chỉ quốc tế đã được cấp, hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng.
Đáng lưu ý, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nên cùng với nhà phân phối sở tại phát triển thương hiệu sản phẩm của riêng mình phù hợp với từng phân khúc thị trường.
Riêng với phương thức thanh toán, hình thức thanh toán an toàn nhất là doanh nghiệp Việt Nam bán giá FOB (giá tại cửa khẩu của bên xuất hàng) qua thư tín dụng trả ngay không hủy ngang.
Nếu khách hàng không chấp nhận L/C (thanh toán qua thư tín dụng) cho các hợp đồng trị giá nhỏ, yêu cầu khách đặt cọc ít nhất 20% giá trị, phần còn lại chỉ giao bộ chứng từ gốc khi khách hàng thanh toán phần còn lại.
Riêng các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển tiền đi nước ngoài, tuyệt đối không thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc dịch vụ chuyển tiền không lưu danh như Western Union./.
- Từ khóa :
- UKVFTA
- vương quốc anh
- bộ công thương
- xuất khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
4 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng 28,3% so với cùng kỳ
13:03' - 30/04/2021
4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 103,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
DN cần biết
Bắc cầu để hàng Việt xuất khẩu ra thế giới
16:45' - 28/04/2021
Thương mại điện tử xuyên biên tiếp tục trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Gia hạn thời gian xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2020
20:16' - 26/04/2021
Bộ Công Thương đã có văn bản ngày 26/4 thông báo lùi thời hạn gửi kết quả xét chọn về Bộ Công Thương (thông qua Cục Xuất nhập khẩu) chậm nhất là ngày 20 tháng 5 năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Điều kiện chuyển nhượng dự án chưa hoàn thành
09:13'
Ông T.Đ.M hỏi, dự án chưa hoàn thành xây dựng hoặc đã đưa một phần dự án vào hoạt động, nay nhà đầu tư muốn chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng như thế nào?
-
DN cần biết
Starlink thúc đẩy dự án Internet ở rừng Amazon
11:11' - 22/05/2022
Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã tới Brazil để thúc đẩy dự án mang mạng Internet tới các trường học ở khu vực rừng Amazon và cải thiện hệ thống vệ tinh theo dõi rừng nhiệt đới này.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP
10:05' - 21/05/2022
Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngày 24/6.
-
DN cần biết
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1/7/2022
08:17' - 21/05/2022
Việc xác định mức điều chỉnh lương tối thiểu dựa trên cơ sở tăng 5,3% để bảo đảm đủ mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình và và thêm 0,7% để cải thiện thêm tiền lương cho người lao động.
-
DN cần biết
Khai mạc Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022
22:22' - 20/05/2022
Tối ngày 20/5, Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 chính thức khai mạc.
-
DN cần biết
Kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu
19:02' - 20/05/2022
Bộ Công Thương rất kỳ vọng chương trình kết nối sẽ tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lưu ý về nguyên tắc Ratchet trong Hiệp định CPTPP
18:59' - 20/05/2022
Trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP, nguyên tắc Ratchet, còn được gọi là nguyên tắc không đi lùi là một nguyên tắc quan trọng áp dụng cho việc mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ - đầu tư.
-
DN cần biết
Phát triển hợp tác xã du lịch gắn với chuyển đổi số
14:27' - 20/05/2022
Chuyển đổi số sẽ là công cụ phục vụ đắc lực cho nông dân, các doanh nghiệp nhỏ, giúp các hợp tác xã sản xuất kinh doanh tốt hơn, bền vững hơn theo xu thế thời đại.
-
DN cần biết
Hướng dẫn doanh nghiệp xác định đối tượng được giảm thuế
09:22' - 20/05/2022
Trường hợp công ty có dịch vụ gia công sang chiết, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật thì dịch vụ gia công nêu trên thuộc các hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10%.