1. >

Doanh nghiệp Canada nên đặt thị trường Việt Nam vào vị trí ưu tiên

Facebook Share

BNEWS.VN Ông Douglas Kennedy, Trưởng đại diện của RBC tại Trung tâm Doanh nghiệp Toàn cầu cho rằng Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Canada cần đặt thị trường Việt Nam vào vị trí ưu tiên thúc đẩy quan hệ.

Doanh nghiệp Canada nên đặt thị trường Việt Nam vào vị trí ưu tiên

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Quang Thịnh-TTXVN

Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) và Trường Thương mại Schulich ngày 4/12 đồng tổ chức một diễn đàn cung cấp thông tin và kết nối đại diện thương mại của các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với lãnh đạo các doanh nghiệp Canada, cùng các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Canada vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Douglas Kennedy, Trưởng đại diện của RBC tại Trung tâm Doanh nghiệp Toàn cầu cho rằng Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Canada cần đặt thị trường Việt Nam vào vị trí ưu tiên thúc đẩy quan hệ. Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh và bền vững - nhân tố có thể đưa Việt Nam lọt Top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050, so với vị trí thứ 32 hiện nay.

Việt Nam và Canada có thể bổ sung cho nhau về kinh tế, cũng như về nhân khẩu học. Canada - quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) - có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các nước thành viên G7 khác, sẽ tạo nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường G7. Trong khi đó, Việt Nam là cửa ngõ để Canada vào thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Canada cần chú trọng hơn vào khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Dự báo, trong năm 2019, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác lớn thứ 5 của “xứ sở lá phong” tại châu Á, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada tăng 32,69% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,212 tỷ USD.

Bà Nguyễn Đài Trang, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cho biết, kể từ khi CPTPP có hiệu lực, ngày càng nhiều doanh nghiệp Canada muốn kết nối và trao đổi với Việt Nam. Hội đồng Thương mại Canada – Việt Nam kể từ khi được thành lập vào năm 2010 đến nay, đã tổ chức nhiều sự kiện như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2011, 2015 và 2017, Hội thảo Đầu tư Thái Nguyên 2012, Đà Nẵng 2018 và Thành phố Hồ Chí Minh 2019, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hai nước có thêm thông tin, tìm hiểu thị trường để hợp tác, đầu tư.

Giới chuyên gia khẳng định CPTPP đem đến cho các doanh nghiệp Canada cơ hội mở rộng hoạt động tại một số nền kinh tế năng động nhất thế giới. Theo họ, đây là thời điểm các doanh nghiệp Canada cần vươn ra ngoài biên giới quốc gia, khi các doanh nghiệp này được hưởng lợi từ việc tiếp cận ưu đãi với 500 triệu người tiêu dùng ở 11 quốc gia thuộc bốn lục địa. Việt Nam đang được đánh giá là điểm sáng trên bản đồ CPTPP và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư Canada.

CPTPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada với 10 quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gồm Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiện CPTPP đã có hiệu lực tại Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Không có sự tham gia của Mỹ, 11 nước thành viên CPTPP vẫn chiếm khoảng 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời gian vừa qua, để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, mọi nguồn lực của xã hội đã được huy động triển khai. Trong đó, nhiều nền tảng công nghệ Việt được ứng dụng và trở thành giải pháp hữu hiệu góp phần phòng chống dịch.

ncif