Doanh nghiệp chủ động tham gia “nội luật hóa” các cam kết EVFTA

19:58' - 24/02/2020
BNEWS Bà Phùng Thị Lan Phương, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thời gian tới, VCCI sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến về EVFTA cho doanh nghiệp.

Đồng thời, tích cực thực hiện các hoạt động vận động chính sách để truyền tải các góp ý, khuyến nghị của doanh nghiệp đến các cơ quan Nhà nước có liên quan trong quá trình sửa đổi các chính sách, pháp luật thực thi EVFTA.
Theo bà Phùng Thị Lan Phương, doanh nghiệp cần chủ động tham gia vào quá trình “nội luật hóa” các cam kết EVFTA cùng với các cơ quan quản lý, để có được những quy định có lợi nhất cho doanh nghiệp. Muốn làm được điều này, với mỗi doanh nghiệp đơn lẻ lên tiếng nói với các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là khó khăn, nhưng nếu liên kết nhiều doanh nghiệp với nhau và cùng với các hiệp hội doanh nghiệp thì tiếng nói ấy sẽ đem lại hiệu quả, có trọng lượng và dễ dàng vận động chính sách hơn.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được ký kết và sẽ sớm có hiệu lực trong khoảng giữa năm nay. Vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng và giới đầu tư quan tâm là làm sao để tận dụng được tối đa và hiệu quả nhất những lợi ích khi Việt Nam tham gia vào một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được đánh giá là quan trọng bậc nhất để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và cải thiện thể chế chính sách ở Việt Nam hiện nay.
Nhiều câu hỏi về EVFTA được các doanh nghiệp đặt ra như: làm sao để hiểu được các cam kết phức tạp của EVFTA? Làm sao để biết được những tác động của các cam kết tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để có cách thức chuẩn bị, điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp? Làm sao để tận dụng các cơ hội và đối mặt với các thách thức từ EVFTA?...
Với vai trò là tổ chức lớn nhất đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI có Trung tâm WTO và Hội nhập sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp về tất cả các vấn đề liên quan đến WTO và FTA, trong đó có EVFTA./.

Xem thêm:

>>Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội hút vốn đầu tư vào ngành ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục