Doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc thâm nhập thị trường Nhật Bản
Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới Xiaomi của Trung Quốc đang chuẩn bị tiến vào thị trường Nhật Bản trong năm tới. Wang Xiang, Giám đốc quản lý các hoạt động quốc tế của Xiaomi, đã tiết lộ kế hoạch thâm nhập thị trường Nhật Bản vào ngày 4/11.
Tại “xứ hoa anh đào”, Xiaomi dự kiến sẽ cung cấp nhiều mẫu máy, cùng với các thiết bị thông minh đeo trên người có liên kết. Ban đầu, những thiết bị này sẽ được cung cấp độc quyền thông qua các kênh bán hàng của Xiaomi, bao gồm cả kênh bán hàng trực tuyến.
Giám đốc Wang cho biết, Xiaomi hy vọng có thể hợp tác với các nhà mạng không dây và các nhà phân phối điện thoại chính tại Nhật Bản, song ông không đề cập đến bất kỳ cái tên cụ thể nào.Vào thời điểm nước Mỹ đang cố gắng cô lập Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc, một số người tiêu dùng ở Nhật Bản có tâm lý nghi ngờ đối với những chiếc điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, ông Wang có vẻ tự tin về triển vọng của Xiaomi tại thị trường quốc gia Đông Á. "Chúng tôi hợp tác với (các công ty) như Google. Chúng tôi có hồ sơ theo dõi các quy tắc về bảo vệ dữ liệu cá nhân ở châu Âu và chúng tôi sẽ làm như vậy ở Nhật Bản", nhà lãnh đạo này trả lời khi được hỏi về những lo ngại về khả năng gián điệp của các công ty Trung Quốc.Giám đốc Wang cho rằng thời gian chính xác mà Xiaomi sẽ được ra mắt tại Nhật Bản vẫn chưa được định rõ, do các thiết bị cần phải trải qua quá trình thử nghiệm hiệu năng. Những chiếc điện thoại có hiệu năng cao, cùng mức giá thấp hơn so với các thương hiệu đối thủ là lợi thế bán hàng của Xiaomi. Trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm ngoái, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi Lei Jun, người được mệnh danh “Steve Jobs của Trung Quốc”, cho biết công ty sẽ giới hạn tỷ suất lợi nhuận trên doanh số bán phần cứng xuống còn 5%.Chính vì vậy, các dòng điện thoại của Xiaomi phần lớn có giá thấp hơn 50% so với các mẫu tương tự của Apple. Trong quý II/2019, doanh thu được tạo ra ở nước ngoài chiếm đến 40% tổng doanh thu của công ty. Trong đó, doanh thu bán điện thoại thông minh dẫn đầu thị trường Ấn Độ với thị phần 28%, vượt qua cả “gã khổng lồ” Samsung Electronics. Tại châu Âu, thị phần của Xiaomi đứng ở vị trí thứ tư, sau Samsung, Huawei và Apple, đứng thứ ba ở Nga và Indonesia, theo số liệu từ truyền thông Trung Quốc.Sau khi mở rộng thị trường ra nước ngoài lần đầu tiên vào năm 2014, cũng là kinh doanh thứ tư của công ty, Xiaomi đến nay đã có mặt tại Đông Nam Á và Ấn Độ, sau đó là Nga, châu Âu và châu Phi. Công ty Trung Quốc hiện đang vận hành 520 cửa hàng Mi Home bên ngoài Trung Quốc tính đến cuối tháng 6/2019, gần gấp đôi con số của một năm trước đó.Giám đốc Wang cho biết, Xiaomi sẽ sớm thành lập một công ty con của Nhật Bản để chuẩn bị cho việc ra mắt, song ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các mục tiêu bán hàng và sản phẩm cụ thể. Thay vì tập trung vào các mục tiêu cụ thể, "chúng tôi muốn mang sản phẩm đến Nhật Bản để phục vụ lợi ích của người tiêu dùng Nhật Bản", ông nói./.Tin liên quan
-
Kinh tế số
Doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu phục hồi
15:54' - 01/11/2019
Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu trong quý III/2019 là 366 triệu chiếc, tăng 2% và là lần tăng đầu tiên kể từ quý III/2017.
-
Doanh nghiệp
Xiaomi nhiều tham vọng khi chuyển hướng sang lĩnh vực dịch vụ tài chính Ấn Độ
20:23' - 23/08/2019
Nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) Xiaomi của Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ cho vay tiêu dùng ở Ấn Độ trong những tuần tới.
-
Chuyển động DN
Xiaomi tham gia lĩnh vực sản xuất chip nhớ
19:50' - 16/07/2019
Tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc đã nắm giữ khoảng 6% cổ phần của công ty thiết kế chip VeriSilicon Holdings Co Ltd, giữa bối cảnh Xiaomi tiếp tục theo đuổi lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đầu tư lớn cho AI và công nghệ bán dẫn
16:41'
Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/12 công bố kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ won (20,4 tỷ USD) trong năm 2026 để hỗ trợ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với nhiều áp lực về cuối năm
15:01'
Theo các kết quả khảo sát tư nhân mới nhất, hoạt động sản xuất của Nhật Bản trong tháng 12/2025 đã giảm chậm lại, trong khi động lực tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ có phần suy giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Giá trị tài sản tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD
11:35'
Giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt đến một mức cao mới, lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD, nhờ giá trị thị trường của SpaceX gia tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Tiêu thụ điện năng năm 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
09:07'
Mức tiêu thụ điện năng của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025, với tổng lượng điện sử dụng trên toàn quốc ước tính vượt mốc 10.000 tỷ kilowatt-giờ (kWh).
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm
07:38'
Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
EU chia rẽ sâu sắc về hiệp định thương mại với Mercosur
05:30'
Liên minh châu Âu (EU) đang tiến tới một cuộc đối đầu căng thẳng trong tuần này liên quan đến hiệp định thương mại tự do của EU với khối Nam Mỹ Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tái định hình các động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2026
18:36' - 15/12/2025
Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2026 dự báo đạt khoảng 3,1% - thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn 2000 – 2019.
