Doanh nghiệp da giày quan ngại thị trường EU tăng rào cản kỹ thuật
Ngày 17/11, tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp da giày Việt Nam mở rộng thị trường châu Âu" do Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) và Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp quan ngại thị trường EU giảm thuế, tăng rào cản kỹ thuật khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến được chính thức ký kết năm 2018.
Theo các doanh nghiệp, Hiệp định này mở ra chặng đường mới trong quan hệ giữa Việt Nam - EU. Theo đó, hoạt động xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các nước thuộc EU có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh hơn, do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô - túi - cặp và hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép được giảm về 0%.Đặc biệt, toàn bộ các dòng thuế nhập khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU sẽ cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Bà Phan Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lefaso cho biết, mặc dù là mặt hàng được ưu tiên chú trọng trong đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), với nhiều cơ hội tăng khả năng tiếp cận thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm... nhưng vấn đề đặt ra đòi hỏi ngành da giày Việt Nam cần giải quyết ngay là có hàng để xuất khẩu, đáp ứng được tiêu chí xuất xứ, cạnh tranh để tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu...Chính vì vậy, để tận dụng lợi ích của FTA thúc đẩy xuất khẩu hàng da giày cần có giải pháp cho những thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Cụ thể, đối với Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU, cần kịp thời cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT).Điển hình, các đơn vị sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp xuất nhập khẩu giày dép quan tâm đến những quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định an toàn sản phẩm tiêu dùng; đồng thời các biện pháp phòng vệ như chống bán phá giá, chống trợ cấp... được áp dụng tại EU.
Theo ông Sangeeta Khorana, Chuyên gia Dự án EU-Mutrap, Luật của EU quy định rằng một cuộc điều tra chống bán phá giá sẽ bắt đầu bất cứ khi nào Tổng vụ Thương mại EU xác định cần thực hiện một cuộc điều tra chính thức từ những thông tin có sẵn.Nếu Tổng vụ Thương mại EU nhận thấy có dấu hiệu bán phá giá hoặc trợ giá trong trường hợp áp thuế chống bán phá giá, Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành một cuộc điều tra bổ sung để xác định liệu hành vi bán phá giá có gây tổn hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa hay không.
Ông Sangeeta Khorana nhấn mạnh, các công ty của EU có thể khởi xướng hành động chống bán phá giá bằng cách nộp đơn lên Tổng vụ Thương mại EU và họ tương đối thành công trong việc chứng minh hành vi bán phá giá của doanh nghiệp nước ngoài.Vì vậy, chiến lược kinh doanh đối với các nước EU có vai trò quan trọng, đặc biệt cần phải xây dựng các kế hoạch thâm nhập thị trường riêng lẻ theo từ quốc gia với lộ trình phù hợp.
Liên quan đến vấn đề cấp chứng nhận ưu đãi về các quy tắc xuất xứ (C/O), ông Vương Đức Anh, Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã và đang thực hiện minh bạch quy trình, thủ tục C/O trên hệ thống thông tin điện tử.Hiện trung bình Tổng cục Hải quan cấp C/O đạt 5.000 - 6.000 bộ/ngày, tăng trung bình 15 - 20% so với thời gian trước đây.
Trong đó, tập trung nhiều nhất tại Tp. Hồ Chí Minh là 1.500 bộ/ngày; Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương khoảng 600 bộ/ngày. Riêng số lượng cấp C/O điện tử là 650.000 bộ/ngày.
Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ hướng đến cho phép doanh nghiệp tự thực hiện tự chứng nhận C/O.
Thống kê của Bộ Công thương, xuất khẩu toàn ngành da giày trong 9 tháng năm 2017 đạt 13,1 tỷ USD (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016), cụ thể xuất khẩu giày dép là 10,6 tỷ USD (tăng 12,8%) và xuất khẩu túi - cặp các loại là 2,5 tỷ USD (tăng 5,9%).Các vùng sản xuất da - giày tập trung tại phía Nam là Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Cần thơ... chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
Đồng thời, các doanh nghiệp FDI cũng chủ yếu tập trung nhiều nhất ở khu công nghiệp ở Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa.../.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
EVFTA: Cơ hội cho ngành da giày Việt Nam tại thị trường châu Âu
08:58' - 30/09/2017
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2018. Đây được đánh giá là cơ hội lớn đối với ngành da giày Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Năng suất lao động thấp, gánh nặng của ngành da giày
07:08' - 21/07/2017
Ngành sản xuất da giày chủ yếu là gia công xuất khẩu, phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nước ngoài nên giá trị gia tăng đem lại quá thấp.
-
Doanh nghiệp
Australia - thị trường tiềm năng với các mặt hàng da giày và may mặc
09:21' - 11/07/2017
Dân số Australia ít hơn Mỹ và châu Âu nhưng sức mua lớn. Các đơn đặt hàng không lớn nhưng chất lượng phải cao và giao hàng nhanh rất phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trong ngành này.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh quy hoạch ngành da giày phù hợp với thực tế
09:19' - 17/06/2017
Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp da giày Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2025, đến nay, ngành này vẫn gặp nhiều hạn chế cả khách quan lẫn chủ quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.