Doanh nghiệp dệt may bước vào "cuộc đua" tuyển lao động

16:46' - 09/02/2023
BNEWS Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, các doanh nghiệp dệt may đang bước vào "cuộc đua" tuyển lao động, đặc biệt là những lao động có tay nghề cao, thiết kế tốt.

Bởi hiện nay, không chỉ đơn hàng phổ thông, giá rẻ về tay doanh nghiệp Việt mà các đơn hàng may cao cấp, yêu cầu phức tạp cũng được các đối tác chuyển sang Việt Nam, nhờ năng lực sản xuất, quản lý tốt.

 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, động lực để các nhãn hàng tìm đến thị trường Việt Nam là các chương trình phát triển bền vững, xanh hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Đây là giải pháp để thúc đẩy, giữ ổn định và phát triển tại Việt Nam; đặc biệt là sự khuyến khích doanh nghiệp dệt may phát triển bán hàng theo thiết kế, sáng tạo, giảm thiểu làm hàng gia công cho đối tác.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong ngành này dự báo, thị trường sẽ sớm phục hồi vào quý II, quý III, các đơn hàng từ đối tác sẽ tăng trở lại. Do vậy, doanh nghiệp rất cần lượng lao động ổn định, có tay nghề cao để đáp ứng.

Sau Tết, nhiều doanh nghiệp đã ra quân sản xuất để đáp ứng đơn hàng, đạt kế hoạch đề ra. Tại Tổng công ty May 10, 12.000 lao động của công ty đã bắt tay ngay vào sản xuất, phấn đấu đạt doanh thu 4.500 tỷ đồng.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết, để đạt mục tiêu này, Tổng công ty xác định bên cạnh tuyên truyền, khuyến khích người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, Tổng công ty tiếp tục thu hút lao động có trình độ, tay nghề cao cũng như đẩy mạnh nghiên cứu thị trường; phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp với năng lực sản xuất, tay nghề người lao động; tập trung vào phát triển mẫu để tiếp cận các khách hàng trực tiếp; triệt để tiết kiệm trên tất cả mọi lĩnh vực, tại từng vị trí, trong từng hoạt động của Tổng công ty...

Hiện nay, trụ sở chính của May 10 tại Hà Nội đang tuyển từ 600-700 lao động may cắt và gần 100 lao động trực gián tiếp; trong đó ưu tiên lao động có tay nghề cao. Theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty May 10, từ đầu năm, tín hiệu từ các thị trường là rất tích cực, nhiều đơn hàng quay trở lại.

Do vậy, không riêng Tổng công ty May 10 mà các doanh nghiệp dệt may lớn đang có nhu cầu tuyển lao động để đáp ứng nhu cầu phục hồi được dự báo thời gian tới.

Theo ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng giám đốc Công ty May Hồ Gươm, thông thường từ quý II trở đi, khoảng tháng 4, ngành may mặc bao giờ cũng có bước tăng tốc và các đơn hàng sẽ nhiều hơn. Chính vì thế, sau Tết, doanh nghiệp sẽ có xu hướng tiếp tục tuyển dụng lao động để đáp ứng đơn hàng trong những mùa tới.

Với Tổng công ty CP Dệt May Hòa Thọ, đơn vị với gần 12.000 lao động ngay từ đầu năm đã bắt tay vào sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty này cho biết, dù còn nhiều khó khăn do những tác động từ năm 2022, nhưng công ty vẫn nỗ lực đảm bảo lương thưởng cho lao động, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động làm việc nhằm giữ chân lao động, đón đợt hồi phục vào năm nay. Với danh hiệu "doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" Hòa Thọ xây dựng doanh nghiệp tin cậy để người lao động gắn bó, đồng hành.

Năm 2023, ngành dệt may đưa ra tham vọng, đột phá vượt qua thách thức khó khăn, đạt xuất khẩu khoảng 45-47 tỷ USD. Với nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường, nhiều doanh nghiệp ngay từ đầu năm đã ra quân 100% lao động, cùng đó tuyển dụng thêm nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các đơn hàng cao cấp từ phía các đối tác.

Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các hiệp định thương mại đang là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng. Đơn cử như trước đây, doanh nghiệp nội địa cung cấp sản phẩm cho các nước đạo Hồi với tỷ trọng nhỏ, nhưng đến nay, doanh nghiệp đang cung cấp hàng cho thị trường này rất lớn, họ chuyển dịch một phần đơn hàng từ các nước Banglades, Myanma sang.

Ngoài ra, dệt may việt Nam đã và đang thúc đẩy giảm nhập khẩu, tăng nội địa hóa nguyên phụ liệu trong nước. Chính điều đó là giải pháp để doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên phụ liệu sản xuất.

Theo thống kê sơ bộ của Vitas cho thấy, hiện dệt may đã nội địa hóa được khoảng 49%, thời gian 2023-2025 tới đây, dự kiến con số này sẽ được nâng lên mức 51-55%. Bất chấp khó khăn từ các thị trường trọng điểm, đại diện Vitas vẫn dự báo xuất khẩu ngành dệt may năm 2023 có thể đạt 45-47 tỷ USD; trong đó, doanh nghiệp nào nào giữ chân lao động tốt thì sẽ bắt nhịp nhanh hơn khi thị trường phục hồi trở lại vào quý II tới đây.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục