Doanh nghiệp dược tăng trưởng tích cực do đâu?

09:58' - 05/09/2021
BNEWS Đóng cửa giao dịch ngày đầu tháng 9, thị trường chỉ ghi nhận lác đác một vài mã cổ phiếu dược duy trì sắc tím.

Đóng cửa giao dịch ngày đầu tháng 9, thị trường chỉ ghi nhận lác đác một vài mã cổ phiếu dược duy trì sắc tím như cổ phiếu HDP của Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar), cổ phiếu TW3 của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3, cổ phiếu SPM của Công ty CP S.P.M (S.P.M Corp).

Đáng chú ý là cổ phiếu VMD của Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex liên tục tăng 18 phiên; trong đó, có 16 phiên tăng trần từ ngày 6/8. Hiện cổ phiếu này có thị giá 82.400 đồng/đơn vị, tăng hơn 233% chỉ trong gần 1 tháng. 

Trong khi đó, đa phần các mã cổ phiếu dược đã bất ngờ quay đầu giảm mạnh sau một vài phiên làm mưa làm gió trên thị trường. Có thể kể đến là cổ phiếu DVN của Tổng công ty Dược Việt - CTCP (Vinapharm) giảm 7,64% xuống 29.000 đồng/đơn vị, cổ phiếu TRA của Công ty CP Traphaco giảm 5,93% còn 95.100 đồng/đơn vị hay cổ phiếu IMP của Công ty CP Dược phẩm Imexpharm giảm 2,02% còn 72.600 đồng/đơn vị…

Về phía khối ngoại trong những ngày qua cũng ghi nhận bán ròng, nhiều nhất là mã DMC của của Công ty CP Xuất nhập khẩu y tế Domesco với 500.000 đơn vị, tiếp đến là mã DHG của Công ty CP Dược Hậu Giang với 150.000 đơn vị…

Giới phân tích đánh giá, thị giá và định giá nhóm cổ phiếu dược trên đang thể phần nào thị trường dược trong bối cảnh đáng báo động của biến thể Delta hiện nay. Thời điểm này, các doanh nghiệp dược tham gia nhập khẩu vaccine đang được hưởng lợi và Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex, mã chứng khoán: VMD) là một trong số này. 

Trước đó, ngày 7/8, để mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn cung vaccine COVID-19 đảm bảo chất lượng, Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý đề nghị của Vimedimex trong việc hỗ trợ mua vaccine Sputnik V.

Tổng giám đốc Vimedimex Trần Mỹ Linh cho biết, Vimedimex đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của Group 42 và Công ty Royal Strategics Partners (công ty thành viên của Group 42) của Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE). Công ty này đã đồng ý bán và ký hợp đồng nhập khẩu với Vimedimex 10 triệu liều vaccine COVID-19 Janssen, 5 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer; 10 triệu liều vaccine COVID-19 Sputnik V. 

 

Các chuyên gia dự báo, với yếu tố hỗ trợ tích cực từ chính sách tiêm chủng, một số cổ phiếu dược như mã VMD có thể duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới. Nhất là khi vaccine COVID-19 nội Nanocovax do Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu, phát triển hiện vẫn chưa được cấp phép và đang phải tiếp tục bổ sung, làm rõ một số nội dung.

Trong khi đó, theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến ngày 29/8, Việt Nam đã tiêm hơn 19,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, có hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều và mới hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều. 

Bộ Y tế đang đề nghị khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian. Trước thông tin cảnh báo tốc độ lây lan nhanh của biến thể Delta có thể làm giảm hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm của một số loại vaccine COVID-19 phổ biến nếu không tiêm đủ mũi, đủ thời gian. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng xem xét, mở rộng đối tượng tiêm vaccine; trong đó, có cho trẻ em và người lớn tuổi, hướng tới thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tỏ ra thận trọng khi đưa ra các lời khuyên nâng tỷ lệ nắm giữ hay tích luỹ nhóm cổ phiếu dược. Bởi, đây có thể chỉ là đợt sóng ngắn như thời điểm tháng 6 khi Cục Quản lý dược, Bộ Y tế công bố danh sách một loạt đơn vị đủ thẩm quyền nhập khẩu, kinh doanh, bảo quản vaccine phòng COVID-19 vào ngày 2/6 kéo theo một vài phiên tăng trần rồi đảo chiều giảm ngay sau đó. 

Thực tế, quan sát kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dược thời gian qua cho thấy không quá ấn tượng so với trước khi chứng kiến sức ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng COVID lần thứ tư.

Đơn cử chính Vimedimex, lợi nhuận quý II/2021 của doanh nghiệp này chỉ 13,5 tỷ đồng, tăng chưa tới 20% so với cùng kỳ năm 2020 do chi phí bán hàng giảm. Hay Vinapharm cũng chỉ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 60,3 tỷ đồng lợi nhuận trong quý vừa qua và khoản chênh lệch chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động tài chính.

Chỉ một số doanh nghiệp đầu ngành như Dược Hậu Giang, Traphaco… ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ năng lực cạnh tranh mạnh. Như Traphaco đạt lợi nhuận quý vừa qua gần 69 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, riêng công ty mẹ lãi 63 tỷ đồng, tăng 48% nhờ tập trung bán các sản phẩm truyền thống nên có biên lợi nhuận tốt dẫn đến giảm chi phí giá vốn bán hàng. 

Như vậy, kết quả này đang dần làm rõ nhận định của các chuyên gia phân tích tại Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) khi cho rằng kênh thuốc điều trị (ETC) sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong dài hạn nhưng sự phục hồi phụ thuộc lớn vào tình hình kiểm soát dịch của Việt Nam trong năm nay. Nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, làm suy giảm nhu cầu khám bệnh của người dân, tác động đến doanh thu kênh này.

Với quan điểm thị trường dược vẫn khó khăn do dịch bệnh nhưng dư địa phát triển còn lớn, Tổ chức Nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI) cũng dự báo doanh thu thị trường dược phẩm Việt Nam đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và 16,1 tỷ USD năm 2026, trung bình tăng 10,6%/năm

Theo báo cáo của Tổ chức Tài chính Fitch Solution, thị trường dược phẩm của Việt Nam hiện có quy mô khoảng 7,4 tỷ USD với 22.000 loại thuốc. Năm 2021, tăng trưởng ngành dược Việt Nam ước tăng 8,7% lên 8 tỷ USD./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục