Doanh nghiệp FDI không có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Hàn Quốc
Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát về kế hoạch tuyển dụng và đầu tư đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài với quy mô hơn 100 nhân viên.
Kết quả được công bố vào ngày 23/2 cho thấy 91,1% số công ty được hỏi không có hoặc chưa lập kế hoạch đầu tư trong năm nay và nguyên nhân chính là do tình hình suy thoái kéo dài vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Trong số này, 26,7% cho biết họ chưa có kế hoạch đầu tư trong năm nay và 64,4% cho biết họ chưa lập kế hoạch. Chỉ có 8,9% số công ty có kế hoạch đầu tư cho năm nay, trong đó 77,8% số người được hỏi cho rằng quy mô đầu tư của họ trong năm nay sẽ không thay đổi so với năm ngoái và 22,2% số công ty cho biết họ sẽ tăng đầu tư trong năm nay so với năm ngoái.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy 61,4% công ty được hỏi cho biết họ chưa lập kế hoạch tuyển dụng trong năm nay, trong số này, 14,9% cho biết họ không có kế hoạch tuyển dụng và 46,5% cho biết họ chưa lên kế hoạch về vấn đề này. Trong số các công ty đã lên kế hoạch tuyển dụng, hơn một nửa (51,3%) dự định có quy mô tuyển dụng năm nay tương đương với năm ngoái, trong khi 46,2% cho biết họ sẽ mở rộng quy mô tuyển dụng còn 2,5% cho biết họ sẽ giảm quy mô. Đánh giá theo các loại vị trí tuyển dụng dự kiến, tỷ trọng của các ngành khoa học và kỹ thuật và phi khoa học và kỹ thuật lần lượt là 31,7% và 68,3%; xét theo giới tính của lao động dự kiến tuyển dụng, tỷ lệ nữ giới và nam giới chiếm lần lượt là 27,6% và 72,4%.Về nguyên nhân không mở rộng đầu tư và quy mô tuyển dụng, lý do quan trọng nhất mà các công ty được phỏng vấn đưa ra là sự suy thoái của nền kinh tế do COVID-19 gây ra.
Về lý do cắt giảm đầu tư, 44,1% công ty được hỏi cho rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục kéo dài và điều kiện kinh tế, ngành nghề trong và ngoài nước không tốt. 26,5% công ty được khảo sát cho biết họ đã hoàn thành các dự án đầu tư lớn. Về lý do không thể mở rộng quy mô tuyển dụng, 25% doanh nghiệp được hỏi cho rằng tình hình kinh tế không tốt do dịch bệnh, 8,3% cho rằng thuế doanh nghiệp quá cao và thiếu các cơ chế khuyến khích đầu tư. Về các chính sách mà Chính phủ Hàn Quốc nên tập trung vào giải quyết việc làm, 34% công ty có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng các chính sách ưu đãi và trợ cấp thuế nên được mở rộng cho các công ty tăng việc làm.Các chính sách khác bao gồm kiểm soát việc tăng lương tối thiểu theo giờ và mở rộng phạm vi áp dụng công việc linh hoạt (27,1%), điều chỉnh hệ thống lao động cứng nhắc (21,8%), và hỗ trợ thể chế để thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo (10,2%) cũng được đề cập.
Theo phân tích của Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc, từ kết quả khảo sát trên, có thể thấy các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhìn chung cho rằng môi trường lao động tại Hàn Quốc cần được cải thiện. Ông Kim Bong-man phụ trách quan hệ quốc tế của FKI cho rằng chính phủ nhiệm kỳ mới nên xem xét những khó khăn của các công ty và mở rộng các ưu đãi như lợi ích về thuế cho các công ty có hiệu quả đầu tư và việc làm tốt.Chính phủ cần tập trung vào việc tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh bằng cách hạn chế tăng lương tối thiểu và mở rộng hệ thống làm việc linh hoạt./.
>>>Hyundai Motor tạm thời đóng cửa nhà máy chủ chốt ở Trung Quốc
- Từ khóa :
- Hàn quốc
- đầu tư hàn quốc
- doanh nghiệp Fdi
Tin liên quan
-
Công nghệ
Triển lãm máy bay không người lái lớn nhất Hàn Quốc sẽ diễn ra trong tuần này
15:18' - 23/02/2022
Triển lãm máy bay không người lái (UAV) lớn nhất Hàn Quốc, Drone Show Korea 2022 sẽ diễn ra tại thành phố cảng Busan ở Đông Nam nước này trong tuần này.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc phê chuẩn tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi
10:06' - 23/02/2022
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nước này đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Người dân di chuyển trên phố ở Seoul, Hàn Quốc ngày 1/12/2021. Ảnh: THX/TTXVN