Doanh nghiệp FDI trên hành trình phát triển nền kinh tế tuần hoàn
Tại Việt Nam, thời gian qua, mô hình kinh tế tuần hoàn đã được các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tập trung triển khai. Theo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp FDI đang góp phần thúc đẩy và phát triển xu hướng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Việt Nam với nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh đã trở thành một trong những điểm thu hút đầu tư lớn của thế giới.Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm 2020, vốn FDI vào Việt Nam đạt 13,89 tỷ USD, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2019.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp FDI trong tiến trình phát triển của kinh tế Việt Nam, nhất là trách nhiệm tạo mối liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong nước, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển của Việt Nam với tỷ trọng khoảng 23,7% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đóng góp gần 20% GDP, trong số đó, vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỷ USD, doanh nghiệp FDI đã tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới công nghệ, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao năng suất lao động, kết nối mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.
Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI định hướng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới sự phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn tại nước sở tại nhằm đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn và nâng cao uy tín thương hiệu cũng như vị thế cạnh tranh.
Theo ước tính, kinh tế tuần hoàn giúp thế giới có thể tiết kiệm 4.500 tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030, riêng châu Âu có thể tiết kiệm 600 tỷ EUR (khoảng 660 tỷ USD) mỗi năm. Tính đến cuối năm 2018, đã có 34 quốc gia trên thế giới có bước tiến đầu tiên về luật pháp và chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
Tại Việt Nam, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp FDI đã khởi xướng các sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Trong số đó, có thể kể đến sự ra đời Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), với các thành viên sáng lập là các doanh nghiệp FDI và nội địa.
Với biên bản ghi nhớ ký kết cùng Bộ Tài nguyên Môi trường, PRO Việt Nam được thành lập nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm giữa các bên liên quan trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các hoạt động giảm thiểu phân loại, thu gom, tái chế chất thải.
Hay dự án PAN (Plastic Action Network) - Mạng lưới hành động về rác thải nhựa nhằm thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp địa phương, thanh niên và phụ nữ để thực hiện Tiết Giảm - Tái sử dụng - Tái chế rác thải nhựa trong nước.
Trong khi đó, sáng kiến “Thúc đẩy Sáng tạo vì một thế giới không rác thải” và dự án “Quản lý rác thải vì một thế giới không rác thải” lại tập trung nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề thu gom, phân loại, tái sử dụng và tái chế rác…
Được biết, những sáng kiến trên là nỗ lực thuộc chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” của Coca-Cola khi theo đuổi mô hình phát triển bền vững với định hướng kinh tế tuần hoàn.
Hơn 25 năm phát triển tại Việt Nam, Coca-Cola đã đầu tư vào các sáng kiến bền vững, tiêu biểu với chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” được triển khai từ năm 2018 cùng lời cam kết đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% bao bì được bán ra trên toàn cầu, sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong sản xuất các lon, chai của sản phẩm, đồng thời tăng cường hợp tác với các tổ chức để nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa.
Theo đại diện hãng, chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” dựa trên 3 trụ cột chính là Thiết kế, Thu gom và Hợp tác.
Bên cạnh các chương trình hợp tác với các đối tác như UNESCO, Greenhub, Hội đồng Anh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý rác thải, Coca-Cola cũng không ngừng cải tiến bao bì để chúng trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Doanh nghiệp này gần đây được biết đến là công ty nước giải khát đầu tiên sử dụng bao bì 100% nhựa tái chế (rPET) tại thị trường Việt Nam, với sản phẩm nước đóng chai Dasani.
Ở phương diện thu gom, với vai trò là một trong những thành viên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), Coca-Cola đã cùng các bên thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.
Với nhiều hoạt động quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, Coca-Cola cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để hiện thực hóa các mục tiêu toàn cầu của mình về một thế giới không rác thải.
Rộng hơn, chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” thuộc định hướng phát triển bền vững của Coca-Cola tập trung vào 4 yếu tố chính gồm nước, phụ nữ, chất lượng sống và quản lý rác thải.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam hoan nghênh những đóng góp của các doanh nghiệp FDI trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, cũng như truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh.
Đại diện hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cũng đánh giá cao một số doanh nghiệp FDI đã chủ động và nỗ lực nhằm lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường phát triển bền vững.
Tìm hiểu thêm về chiến dịch Vì một thế giới không rác thải tại: https://CokeURL.com/WWW-Vietnam
- Từ khóa :
- coca-cola
- fdi
- kinh tế tuần hoàn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Những sáng kiến thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững
16:55' - 12/09/2019
Chiều ngày 12/9, phiên toàn thể Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn” đã chính thức khai mạc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài tư duy kinh tế tuần hoàn
07:42' - 02/08/2019
Kinh tế tuần hoàn được hiểu là mô hình kinh tế mà trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại lợi ích gì?
15:05' - 24/07/2019
Phát triển bền vững là một trong những trọng tâm hàng đầu của Việt Nam trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế - xã hội dài hạn và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế tuần hoàn giúp các nước phát triển thân thiện với môi trường
11:39' - 19/03/2019
Việc phát triển kinh tế tuần hoàn (circular economy) được đánh giá là giải pháp có thể giúp các nước thích nghi và tiến bước theo cách thân thiện với môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tiếp tục được Fitch Ratings xếp hạng BB+/Ổn định
18:35' - 07/11/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định.
-
Chuyển động DN
Google ký thỏa thuận lớn nhất từ trước tới nay về tín chỉ carbon
16:01' - 07/11/2025
Tập đoàn công nghệ Google vừa ký thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay về tín chỉ carbon, nhằm tài trợ cho dự án phục hồi rừng Amazon.
-
Chuyển động DN
Cổ đông Tesla phê chuẩn gói lương 1.000 tỷ USD cho Elon Musk
07:58' - 07/11/2025
Ngày 6/11, cổ đông Tesla bỏ phiếu ủng hộ gói thù lao có thể lên tới 1.000 tỷ USD cho CEO Elon Musk, nhằm giữ ông tiếp tục lãnh đạo và thúc đẩy các dự án AI, robot.
-
Chuyển động DN
CEO OpenAI kêu gọi chính phủ các nước xây dựng hạ tầng AI
07:58' - 07/11/2025
CEO OpenAI Sam Altman kêu gọi các chính phủ xây dựng hạ tầng AI riêng, giữa lúc công ty đối mặt nghi ngờ về khả năng đáp ứng chi phí khổng lồ cho công nghệ này.
-
Chuyển động DN
Thép Hòa Phát Dung Quất hỗ trợ 700 người dân Quảng Ngãi nơi tránh trú bão an toàn
21:13' - 06/11/2025
Thép Hòa Phát Dung Quất đã đón khoảng 700 người dân xã Vạn Tường (Quảng Ngãi) vào ký túc xá Công ty để tránh trú bão trong điều kiện an toàn, kiên cố.
-
Chuyển động DN
Bão số 13: Kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp bảo vệ hệ thống điện quốc gia
20:22' - 06/11/2025
Lãnh đạo NSMO yêu cầu toàn bộ hệ thống kích hoạt các kịch bản vận hành phù hợp, huy động lực lượng và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC
15:32' - 06/11/2025
Với hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giao dịch và gần 400 tỷ đồng quyên góp cho đồng bào vùng lũ, Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định vị thế sự kiện thương mại – văn hóa lớn nhất năm.
-
Chuyển động DN
Bàn giao điểm trường mầm non hữu nghị Canon-San Cha
13:05' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với trường mầm non Dào San tổ chức buổi lễ khánh thành công trình lớp học tại điểm trường mầm non hữu nghị Canon – San Cha, xã Dào San, tỉnh Lai Châu.
-
Chuyển động DN
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
20:51' - 05/11/2025
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp lớn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (trình độ từ kỹ thuật viên đến cao đẳng, thời gian học từ 18 tháng đến 3 năm).

Các doanh nghiệp FDI góp phần thúc đẩy và phát triển xu hướng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Ảnh: Coca-Cola
Hoạt động khởi nghiệp từ rác của chị em phụ nữ Hạ Long trong dự án Mạng lưới hành động về rác thải nhựa hợp tác giữa Greenhub và Coca-Cola. Ảnh: Coca-Cola