Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là điểm đến tiềm năng và an toàn

15:28' - 28/04/2021
BNEWS Việt Nam - Hoa Kỳ đang có nhiều tiềm năng và cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại và liên kết chặt chẽ hơn trong các chuỗi cung ứng hàng hóa sau đại dịch COVID-19.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau COVID-19 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức ngày 28/4.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam là đối tác nhập khẩu lớn thứ 6 của Hoa Kỳ trong năm 2020.
Trong giai đoạn dịch bệnh khó ứng phó như hiện nay, nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá Việt Nam là điểm sáng trong các nền kinh tế mới nổi vẫn duy trì tăng trưởng dương với việc ứng phó thành công và kiểm soát tốt dịch COVID-19; kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội.
Đáng chú ý, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác; trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác quan trọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2021, với thành công vược bậc của xuất khẩu, lần đầu tiên trong 26 năm trở lại đây, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước ước đạt 25,9 tỷ USD tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 22,2 tỷ USD và ở chiều ngược lại là 3,7 tỷ USD.
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, thời gian qua chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đều nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất, phát huy được lợi thế của hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau.

Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước.
Doanh nghiệp Việt đang có lợi thế nhờ kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường.

Nắm bắt được thời cơ vàng này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hậu COVID-19, ông Alexander Tatsis, Tham tán kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong 25 năm vừa qua, quan hệ ngoại giao, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước tiến vượt bậc.

Từ năm 2020, chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều thay đổi cho ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ đối với những sản phẩm chất lượng của Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng bền vững, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng và an toàn sau dịch COVID-19.
Bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM) chia sẻ, ngày nay có rất nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như trái cây nhiệt đới, gạo, nước mắm... được bày bán phổ biến tại Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ mang tính bổ sung cho nhau mà ngày càng thể hiện tính gắn kết khi tham gia trong các chuỗi cung ứng hàng hóa; trong đó, Việt Nam có năng lực sản xuất trong các ngành nông nghiệp, thủy sản, chế biến gỗ, đồ tiêu dùng... và đang có lợi thế vượt trội nhờ khả năng kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Trong khi đó, Hoa Kỳ là thị trường cung ứng nhiều nguyên liệu và có sức mua bậc nhất thế giới.
Có thể kể ra như ngũ cốc của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang Việt Nam phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, Việt Nam sử dụng thức ăn này cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản để xuất khẩu, bao gồm cả thị trường Hoa Kỳ.

Tương tự, gỗ cứng Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam để chế biến, sản xuất thành các sản phẩm đồ gỗ nội thất phục vụ thị trường Hoa Kỳ và cả thế giới.

Điều này cho thấy, Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và sự phát triển của Việt Nam cũng tác động tích cực đến thị trường Hoa Kỳ cả về xuất khẩu nguyên liệu và cung ứng sản phẩm tiêu dùng, bà Mary Tarnowka phân tích.
Ông Ken D. Dương, Giám đốc Điều hành Công ty Luật quốc tế TDL khuyến nghị, Hoa Kỳ là thị trường vô cùng tiềm năng đối với nhiều sản phẩm Việt Nam. Tuy nhiên, để tiếp cận và khai thác hiệu quả, mỗi doanh nghiệp phải lựa chọn phương thức phù hợp. Nếu là các doanh nghiệp nhỏ, nên hợp tác với các kênh thương mại điện tử phổ biến tại Hoa Kỳ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.
Phương thức này hiện nay đang phát huy hiệu quả rất tích cực khi lượng người mua hàng online tăng nhanh do ảnh hưởng dịch COVID-19 và giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể các chi phí.
Đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, muốn tiếp cận thị trường bán buôn có thể tìm kiếm các đối phân phối hoặc thành lập văn phòng đại diện.

Lưu ý chung cho các doanh nghiệp muốn giữ được lợi thế sản phẩm đặc thù là phải xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của mình không chỉ tại Hoa Kỳ mà ở tất cả các thị trường sản phẩm hướng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục