Doanh nghiệp khởi nghiệp Bỉ "robot hóa" lĩnh vực xây dựng

09:33' - 19/04/2023
BNEWS Hiện nay, robot này đã nổi tiếng đến tận Las Vegas, Mỹ sau khi công ty tham gia Triển lãm điện tử tiêu dùng nổi tiếng ở thành phố này năm ngoái.

Công ty khởi nghiệp Bỉ Bimprinter đã phát triển một robot có khả năng lần theo các chi tiết nhỏ nhất trên công trường theo thiết kế của các kiến trúc sư. Đây được coi là một "phát minh" trong hoạt động hiện đại hóa mạnh mẽ của ngành xây dựng ở Bỉ.

Trụ sở của doanh nghiệp Bimprinter trước đây là quán giải khát của câu lạc bộ bóng đá Vezin, nằm ở tỉnh Namur. Vincent Agie. Giám đốc điều hành của Bimprinter, đã tiếp quản nơi này sau khi câu lạc bộ bóng đá giải thể, bởi anh cần một nơi để phát triển "robot vẽ tại chỗ" mà anh đã từng hình dung trong đầu. Hiện nay, robot này đã nổi tiếng đến tận Las Vegas, Mỹ sau khi công ty tham gia Triển lãm điện tử tiêu dùng nổi tiếng ở thành phố này năm ngoái.

 

Vincent Agie cho biết ngay từ đầu, vào năm 2018, công ty chưa nghĩ tới robot mà muốn phát triển một loại bục giúp người đo đạc có thể đặt kính ngắm và vẽ các đánh dấu cần thiết trên mặt đất mà không cần phải cúi xuống. Dần dần, ý tưởng được phát triển và cuối cùng họ đã đưa ra phát minh về một robot có thể di chuyển và vẽ toàn bộ thiết kế của kiến trúc sư trên bê tông.

Là kết quả của sáng kiến quan trọng, đặc biệt được tài trợ bởi các quỹ khu vực và châu Âu, robot hiện tại nặng khoảng 50 kg, bao gồm cả pin và có thể vận chuyển được. Robot hoạt động cùng với một máy toàn đạc dành cho người khảo sát, một "thiết bị tham chiếu" cho những người trong ngành. Máy toàn đạc giúp robot tự định vị. Trên đầu của robot có một lăng kính, máy toàn đạc nhắm vào nó và đo tọa độ chính xác theo cách này.

Robot hoạt động như một chiếc máy in. Nó được trang bị phần mềm vẽ. Thông qua đó, robot "đọc" các nhiệm vụ. Theo anh Vincent Agie, loại phần mềm này rất quen thuộc với những người trong ngành xây dựng. Để giao tiếp với máy móc, tất cả những gì họ cần làm là xuất một tệp từ máy tính sang robot và sau đó robot có thể in các vật phẩm trên mặt đất.

Bimprinter đã biến chất lượng công việc của robot thành một ưu điểm mạnh khi giới thiệu cho khách hàng. Về mặt này, công ty đảm bảo độ chính xác đến hai milimét, đặc biệt là nhờ hệ thống dây chuyền kép: đầu tiên là sơn, sau đó là laser.

“Hai milimét có nghĩa là robot chính xác, nếu không muốn nói là chính xác hơn con người. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, ý tưởng không phải là thay thế người khảo sát mà là cung cấp cho anh ta một công cụ giúp công việc của anh ta dễ dàng hơn”, Vincent Agie nhấn mạnh.

Theo Bimprinter, robot của họ giúp tiết kiệm thời gian đáng kể trên công trường nhưng không nhất thiết phải bắt buộc điều này trên những công trương đơn giản. Robot phát huy tác dụng tốt hơn đối với các dự án phức tạp.

Vincent Agie cho biết ví dụ điển hình nhất là công trường xây dựng tòa tháp Mohammed VI ở Morocco, nơi công ty Besix đã mua một trong những robot của công ty. Dự án là một đường cong, do đó phức tạp. Tuy nhiên, tại công trường, robot đã hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng vì nó có thể vẽ toàn bộ một tầng trong một ngày.

Công ty Bimprinter bắt đầu bán robot của mình vào năm 2022. Cho đến nay, công ty đã bán được khoảng 10 chiếc. Trong số các khách hàng của mình, có các công ty trong lĩnh vực xây dựng nhưng cũng có các nhà khảo sát. Vincent Agie cho biết sự quan tâm đến robot có thể khác nhau tùy thuộc vào mức phí khảo sát của từng quốc gia. Ở Thụy Sỹ, để đưa ra một ý tưởng, mức phí gấp đôi so với ở Bỉ.

Anh Vincent Agie tin chắc rằng robot của anh có thể hấp dẫn các ngành khác ngoài lĩnh vực xây dựng, chẳng hạn các đường chạy điền kinh, thể thao thành tích cao cũng đòi hỏi phải “dò tìm” chính xác.

Là người tiên phong với ý tưởng robot “vẽ” trên các công trường xây dựng, Bimprinter giờ đây phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thiết bị khác được phát triển bởi những tác nhân ở bên ngoài lục địa châu Âu. “Chúng tôi ủng hộ cuộc đua này. Nó có thể giúp chúng tôi thuyết phục ngành xây dựng chuyển sang robot hóa”.

Tuy nhiên, cho đến nay,  đây vẫn là một thách thức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục