Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp duy trì chuỗi sản xuất lương thực, thực phẩm

19:06' - 10/08/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, qua hoạt động của các doanh nghiệp lớn cho thấy, các chuỗi sản xuất rất quan trọng.

Tại cuộc họp trực tuyến với một số hiệp hội, doanh nghiệp về cung ứng, xuất khẩu lương thực, thực phẩm chiều 10/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, qua hoạt động của các doanh nghiệp lớn cho thấy, các chuỗi sản xuất rất quan trọng.

Trong nhiều tình huống, các chuỗi vẫn được phát huy tốt từ tổ chức sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối và kể cả cung cấp đến địa điểm của người tiêu dùng.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, đây là bài học về xây dựng, củng cố và mở rộng chuỗi khép kín trong nước và quốc tế. Hiện năng lực sản xuất nông sản tương đối dồi dào và các chuỗi vẫn đang phát huy tốt.
Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, nhà máy của công ty sản xuất, chế biến khép kín, cộng với việc áp dụng công nghệ nên không bị động về nhân công. Chia sẻ với khó khăn của người tiêu dùng nên giá cả sản phẩm của doanh nghiệp vẫn giữ ổn định. Hiện mỗi ngày đơn vị cung cấp từ 1,2 - 1,4 triệu quả trứng.
Theo ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam, tập đoàn đang sản xuất theo chuỗi và nhờ phòng dịch từ trước nên không bị tác động bởi giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất rất cần các cơ quan chức năng tháo gỡ vấn đề quan trọng nhất là lưu thông từ sản xuất đến tiêu thụ. Bởi hiện nay, vẫn có tình trạng mỗi địa phương quy định một kiểu, Bộ cần làm việc với ngành giao thông để thống nhất cả nước trong vấn đề lưu thông.
Ông Võ Việt Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội cũng cho biết, là công ty chế biến thịt lợn cung cấp cho thị trường Hà Nội, từ khi dịch COVID-19, sản lượng tăng hơn 200%.

Sau khi một vài đơn vị có công nhân mắc COVID-19 không làm việc, doanh nghiệp vẫn phải tăng số lượng lên từ 300 - 400% để phục vụ cho các hệ thống siêu thị tại Hà Nội.
Công ty đã thực hiện “3 tại chỗ”, 3 ngày sẽ thực hiện test COVID-19 một lần cho công nhân và riêng chi phí test, sát khuẩn, bảo hộ với 70 người làm việc đã tốn khoảng 10 triệu đồng/ngày. Hiện doanh nghiệp đang sản xuất hết công suất, lao động làm tăng 200% so với bình thường và để thuê được lao động rất khó.
Theo ông Võ Việt Dũng, đơn vị chuyên giao hàng bằng xe chuyên dụng, nhưng nhiều đơn vị khác phải vận chuyển bằng xe máy nên cần tạo “luồng xanh” cho xe vận chuyển thực phẩm. Doanh nghiệp cũng mong muốn, khi cơ quan quản lý nhà nước có chỉ đạo mới thì nên tham vấn ý kiến doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hồ Nguyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy Sản Lenger Việt Nam cho hay, doanh nghiệp chưa bị tác động nhiều trong sản xuất bởi dịch do đã chuẩn bị chu đáo các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, khâu phân phối hàng do phải giao tận các cửa hàng ở các ngõ, ngách nên buộc doanh nghiệp phải sử dụng xe máy giao hàng.
Lượng nhân viên giao hàng và lái xe lớn, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng cho phép kéo dài thời hạn giá trị của kết quả xét nghiệm COVID-19 để tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Trước những khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản phía Nam đang gặp phải, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam kiến nghị, vấn đề quan trọng nhất để duy trì chuỗi sản xuất là lao động cần được tiêm vaccine phòng COVID-19.  Hiện nay, đã có lượng tiêm nhất định cho doanh nghiệp “3 tại chỗ” nhưng vẫn còn thấp.
Về tháo gỡ các thủ tục hành chính, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề xuất miễn 100% lệ phí cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giảm 50% phí thẩm định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
Trước mắt, miễn phí kiểm dịch đối với vật nuôi tại các cơ sở sản xuất đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh. Lùi thời gian kiểm tra, đánh giá lại các cơ sở sản xuất thức ăn, thuốc thú y từ nay cho đến lúc cả nước khống chế được dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Quốc Toản cũng đề nghị, bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Miễn 100% lệ phí cấp chứng thư xuất khẩu, giảm 50% chi phí kiểm tra lô hàng xuất khẩu liên quan đến việc cấp chứng thư xuất khẩu hàng hóa nông lâm thủy sản cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Về việc các địa phương vẫn có những quy định khác nhau trong lưu thông, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong quá trình thực hiện nảy sinh những mâu thuẫn phát sinh, Bộ sẽ tiếp tục bàn với các địa phương, bộ, ngành để tháo gỡ kịp thời, để dòng hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm không ách tắc, đảm bảo được giá ổn định, chất lượng.
Riêng Hà Nội đã có các kịch bản nếu chợ đầu mối nào bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sẽ có những điểm thay thế phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục