Doanh nghiệp Malaysia quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp tại Cần Thơ​

16:22' - 05/03/2024
BNEWS Tổng kim ngạch nhập khẩu của Malaysia từ thị trường Việt Nam khoảng 440 tỷ USD. Trong số những sản phẩm hàng hóa Malaysia nhập khẩu từ Việt Nam thì gạo là chủ lực.

 

Ngày 5/3, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam do Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai dẫn đầu. Hai bên cùng trao đổi thông tin về tiềm năng, cơ hội hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Thành phố Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, có vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với thế mạnh là lúa gạo, trái cây và thủy sản. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè mong muốn các doanh nghiệp của Malaysia nghiên cứu đầu tư vào thành phố Cần Thơ, đặc biệt là những lĩnh vực mà thành phố đang mời gọi đầu tư như: công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, công nghệ thông minh...

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Malaysia quan tâm đầu tư vào Trung tâm liên kết, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đặt tại thành phố Cần Thơ. Thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Cần Thơ và áp dụng các chính sách khuyến khích, ưu đãi.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai thông tin, theo thống kê năm 2023, Malaysia là quốc gia đứng thứ 6 trong danh sách các nước nhập khẩu gạo từ Việt Nam; tổng kim ngạch nhập khẩu của Malaysia từ thị trường Việt Nam khoảng 440 tỷ USD. Trong số những sản phẩm hàng hóa Malaysia nhập khẩu từ Việt Nam thì gạo là chủ lực. Hiện Malysia không đủ năng lực sản xuất lương thực cho đất nước. Do đó, Việt Nam là đối tác hỗ trợ Malaysia đảm bảo an ninh lương thực.

 

Về mảng đầu tư, theo Đại sứ Malaysia Dato’ Tan Yang Thai, từ năm 1990, Malaysia đã đến đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đại diện nhà đầu tư của Malaysia tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đại sứ kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng.

"Sau chuyến công tác tại Cần Thơ, chúng tôi sẽ phổ biến những thông tin, tìm năng, vẻ đẹp, cơ hội đầu tư của thành phố Cần Thơ cho người dân, doanh nghiệp Malaysia hiểu và đầu tư vào Cần Thơ. Tôi tin sẽ có nhiều doanh nghiệp Malaysia quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp tại Cần Thơ" - Đại sứ Malaysia tại Việt Nam nhấn mạnh.

Qua thông tin trao đổi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chia sẻ, hiện nay địa phương tập hợp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, thủy sản. Thông qua lần gặp lần này, thành phố sẽ tuyên truyền cho các doanh nghiệp Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hướng về thị trường Malaysia. Mặt khác, chính quyền thành phố Cần Thơ sẽ cố gắng tạo thuận lợi nhất để các đoàn Malaysia đến tham quan, tìm hiểu đầu tư tại Cần Thơ.

Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ, hiện thành phố có một dự án FDI có vốn đầu tư trực tiếp từ Malaysia với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 285.000 USD. Lĩnh vực đầu tư là sản xuất và lắp đặt các sản phẩm tôn và khung sườn nhà xưởng các loại.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malayia ước là 35,98 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, dược phẩm, thuốc thú y; kim ngạch nhập khẩu ước là 0,28 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược và một số mặt hàng khác như nguyên liệu may.

Chiều cùng ngày, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia cùng các thanh viên đoàn Đại sứ quán Malaysia đến tham quan Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An ở quận Thốt Nốt. Đây là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, chế biến, xay xát gạo, sản xuất và xuất khẩu các loại gạo sạch, gạo hữu cơ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục