Doanh nghiệp Mỹ đề phòng nguy cơ bất ổn sau bầu cử

16:12' - 03/11/2020
BNEWS Lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ đang kêu gọi dư luận bình tĩnh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ đang kêu gọi dư luận bình tĩnh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho dù có thể xảy ra tình trạng lộn xộn trên đường phố và trong công ty trong trường hợp xảy ra tranh cãi về kết quả bầu cử.

Sự bất an xuất hiện tại nhiều thành phố ở Mỹ khi nhiều cửa hàng bán lẻ có biện pháp đảm bảo an ninh như dựng rào chắn vì một số lãnh đạo công ty lớn bày tỏ quan ngại về phản ứng của công chúng đối với kết quả bầu cử tổng thống.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã cảnh báo nguy cơ bất ổn vì việc kiểm phiếu trong cuộc bầu cử sẽ là "phép thử" đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Ông Zuckerberg bày tỏ lo ngại rằng trong bối cảnh nước Mỹ đang bị chia rẽ và có thể mất vài ngày hoặc vài tuần mới hoàn tất việc kiểm phiếu sẽ có nguy cơ xảy ra bất ổn dân sự.

Trong tình hình này, các công ty Mỹ đang cố gắng duy trì lập trường trung lập về chính trị, đồng thời tăng cường an ninh và cảnh giác những va chạm giữa các nhân viên có quan điểm chính trị khác nhau trong một cuộc bầu cử kịch tính và căng thẳng.

Phó Giám đốc công ty khảo sát Control Risks Allison Wood nhận định đây là cuộc bầu cử khó khăn đối với nhiều công ty trong việc định hướng hoạt động kinh doanh.

Công ty này còn nhận thấy sự gia tăng các yêu cầu về tăng cường an ninh, thậm chí cả trang bị vũ khí.

Theo ông Wood, các nhà bán lẻ đặc biệt quan tâm nguy cơ xảy ra tình trạng cướp bóc hoặc bạo loạn, còn các công ty hoạt động theo ca lo ngại lộn xộn trên đường phố sẽ cản trở nhân viên đến nơi làm việc.

Ngoài tăng cường an ninh, các công ty còn chủ động thu thập thông tin để đề phòng nguy cơ bất ổn.

Phó Chủ tịch hãng tư vấn rủi ro Allied Universal Joshua Skule cho hay việc thu thập thông tin giúp các nhà quản lý về an ninh và các nhà giám sát hoạt động có cái nhìn tổng quan về tình hình địa phương và môi trường làm việc nếu căng thẳng leo thang.

Một số ý kiến dự đoán rằng các cuộc biểu tình và tuần hành lớn có thể xuất hiện tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống ra sao.

Ông Skule cho rằng khả năng xảy ra bạo lực còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm ứng cử viên chiến thắng, sự chậm trễ trong việc công bố kết quả bầu cử và thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Trong khi đó, ông Wood nhận định rõ ràng đây là một cuộc bầu cử với nhiều căng thẳng ở hai phe chính trị.

Hiệp hội bàn tròn doanh nghiệp đã kêu gọi mọi người ủng hộ tiến trình bầu cử, cho dù việc kiểm phiếu năm nay sẽ diễn ra lâu hơn các kỳ bầu cử khác do lượng lớn phiếu bầu qua đường bưu điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục