Doanh nghiệp Nhật Bản chuộng thị trường ASEAN hơn Trung Quốc

08:26' - 03/11/2015
BNEWS Theo dữ liệu của Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong thời gian 2012-2014, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của hiệp hội, chỉ xếp sau Liên minh châu Âu (EU).
Các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm nhiều hơn tới thị trường Đông Nam Á thay vì Trung Quốc. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Năm 2015 là năm chứng kiến các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều tới khu vực Đông Nam Á, thay vì chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc như trước đây.

Theo số liệu từ Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO), nửa đầu năm nay, Đông Nam Á tiếp tục "vượt mặt" Trung Quốc để trở thành thị trường được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư nhiều nhất với 10 tỷ USD, so với mức 8,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản. Đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc chỉ là 4,8 tỷ USD, tương đương 7,4% tổng FDI của "xứ hoa anh đào". 

Năm ngoái, số tiền đầu tư của Nhật Bản vào ASEAN nhiều gấp 3 lần tiền đầu tư của nước này vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo dữ liệu của Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong thời gian 2012-2014, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của hiệp hội, chỉ xếp sau Liên minh châu Âu (EU).

Thống kê từ công ty môi giới tài chính Nomura Holdings lớn nhất Nhật Bản cho thấy, trong năm nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tiến hành khá nhiều thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp tại Đông Nam Á, chẳng như vụ mua quyền kiểm soát nhà máy bia lớn của Myanmar hay một công ty cung ứng và dịch vụ hậu cần của Singapore.

Ngoài ra, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Indonesia, tiêu dùng-tài chính và trung tâm thương mại của Thái Lan, cũng như bất động sản của Malaysia hiện cũng đang được các doanh nghiệp Nhật Bản đưa vào trong “tầm ngắm”.

Ông Mixo Das, chuyên gia tại Nomura Singapore, cho rằng ASEAN là thị trường phù hợp nhất đối với Nhật Bản bởi quan hệ chính trị giữa hai bên tốt đẹp hơn và tiềm năng phát triển. Các công ty “xứ sở hoa anh đào” đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Đông Nam Á nhằm bù đắp cho tình hình tăng trưởng ảm đạm trong nước Nhật.

Theo PricewaterhouseCoopers (PwC), Nhật Bản hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thái Lan và Indonesia, lớn thứ hai của Philippines và Malaysia. Ngoài đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp khu vực, các công ty và doanh nghiệp Nhật Bản cũng hy vọng sẽ giành được các hợp đồng giúp thực hiện các dự án phát triển hạ tầng lớn ở châu Á.

Kim Dung (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục