Doanh nghiệp Nhật Bản quan ngại tác động của trận động đất đối với chuỗi cung ứng

08:56' - 07/01/2024
BNEWS Chủ tịch Toshiba, Taro Shimada cho biết: “Các biện pháp nhằm bình thường hóa hoạt động sau động đất đã có hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất ở một số dây chuyền”.
Tập đoàn điện tử tiêu dùng Toshiba, tập đoàn linh kiện công nghệ Murata Manufacturing và các nhà sản xuất khác bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày đầu tiên của năm mới 2024 ở miền Trung Nhật Bản đang dần khôi phục hoạt động sản xuất, nhưng tác động lên chuỗi cung ứng dự kiến có thể kéo dài trong một thời gian nữa.

 
Ngày 5/1, tập đoàn điện tử tiêu dùng Toshiba cho biết họ sẽ nối lại một phần hoạt động sản xuất vào ngày 10/1 tới tại cơ sở Kaga Toshiba Electronics ở Nomi, quận Ishikawa. Đây là công ty con của Toshiba chuyên sản xuất chất bán dẫn dùng trong xe điện và tàu hỏa.

Chủ tịch Toshiba, Taro Shimada cho biết: “Các biện pháp nhằm bình thường hóa hoạt động sau động đất đã có hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất ở một số dây chuyền”.

Ông Shimada cho biết công ty vẫn chưa nắm bắt được mức độ tổn thất và mức độ chậm trễ giao hàng do gián đoạn sản xuất. Tập đoàn này vẫn chưa quyết định khi nào hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường hoàn toàn.

Ba nhà máy sản xuất của tập đoàn Murata Manufacturing ở quận Toyama và Fukui sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 11/1. Hoạt động sản xuất tại hai nhà máy của Murata – ở Nanao và Anamizu, tỉnh Ishikawa, đều gần tâm chấn trận động đất – vẫn bị đình chỉ trong khi việc đánh giá thiệt hại vẫn đang được tiếp tục.

Nhà sản xuất chất bán dẫn điện Sanken Electric của Nhật Bản ngày 5/1 cho biết, một nhà máy của họ ở Shika, quận Ishikawa, không có điện. Họ đang đàm phán với công ty điện lực để khôi phục dịch vụ nhưng có thể sẽ mất thời gian để đánh giá thiệt hại.

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ quay trở lại hoạt động vào ngày 8/1 tới, sau kỳ nghỉ lễ năm mới. Tuy nhiên, là một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất mới nhất, Toyota Motor sẽ quyết định sớm nhất là vào ngày 13/1 để xem liệu hãng có thể nối lại hoạt động hay không.

Ngày 5/1, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito cho biết, khoảng 80% trong số 200 công ty có nhà máy và cơ sở đặt tại những khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất đã hoặc sẽ sớm nối lại hoạt động sản xuất. Trong số này có những nhà máy chế tạo máy móc, thiết bị bán dẫn và sản phẩm dệt may. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản chưa thể đưa ra khung thời gian cụ thể về việc khôi phục nguồn cung điện cho khu vực chịu ảnh hưởng.

Theo ước tính của nhà kinh tế trưởng Kyohei Morita của công ty dịch vụ tài chính Nhật Bản Nomura Securities, thiệt hại kinh tế do trận động đất gây ra có thể tương đương gần 0,01% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản.

Công ty nghiên cứu thị trường Teikoku Databank cho hay, các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất tại tỉnh Ishikawa và tỉnh lân cận Toyama đóng vai trò "xương sống" của nền kinh tế vùng Noto. Nghiên cứu của Teikoku Databank cho thấy ngành du lịch và dịch vụ của Ishikawa sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể phục hồi, do sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để khắc phục hư hại về cấu trúc và cơ sở hạ tầng tại nhiều địa điểm du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục