Động đất tại Nhật Bản: Nhà máy điện hạt nhân Shika bị ảnh hưởng như thế nào?

10:35' - 06/01/2024
BNEWS Công ty Điện lực Hokuriku vừa có báo cáo đánh giá mức độ ảnh hưởng của thảm họa động đất vừa qua tại tỉnh Ishikawa, thuộc bán đảo Noto với sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Shika.

Thảm họa động đất vừa qua tại tỉnh Ishikawa, thuộc bán đảo Noto, miền Trung Nhật Bản, đã không gây ra vấn đề lớn đối với sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Shika ở địa phương này.

Trong báo cáo đánh giá mức độ ảnh hưởng của trận động đất công bố ngày 5/1, Công ty Điện lực Hokuriku cho biết địa chấn độ lớn 7,6 này được xác định ở cấp độ 5 - mức cao thứ 3 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản - tại khu vực bên dưới lò phản ứng số 1 của nhà máy Shika. Nhà máy Shika đã ngừng hoạt động tại thời điểm xảy ra động đất.

Công ty Điện lực Hokuriku cho biết các chuyên gia đã phát hiện nhiều vết lõm ở 4 khu vực trên mặt bằng của nhà máy và một phần của hệ thống cung cấp điện bên ngoài vẫn chưa hoạt động. Tuy nhiên, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được làm nguội theo cách thông thường và các chất phóng xạ vẫn an toàn trong bể chứa.

 

Khoảng 90 phút sau trận động đất, mực nước của một bể chứa nối với Biển Nhật Bản đã tăng thêm khoảng 3 mét. Mặc dù vậy sự thay đổi này không ảnh hưởng đến Shika vì nhà máy điện hạt nhân này nằm cao hơn mực nước biển 11 mét.

Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản đang phân tích hệ thống an toàn của nhà máy điện hạt nhân Shika để đảm bảo nhà máy này có thể hoạt động trở lại một cách an toàn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 2/1 công bố dữ liệu từ máy đo địa chấn cho thấy trận động đất ngày 1/1 tại tỉnh Ishikawa có cường độ 2.826 gal còn trận động đất năm 2011 tại tỉnh Miyagi (Đông Bắc Nhật Bản) là 2.934 gal. Gal là đơn vị gia tốc biểu thị cường độ rung lắc của mặt đất. Theo Công ty Điện lực Hokuriku, chỉ số này ở khu vực bên dưới lò phản ứng số 1 của nhà máy Shika là 399 gal.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục