Doanh nghiệp Nhật lo giá xăng dầu tăng cao vì các biện pháp trừng phạt Nga

15:11' - 24/02/2022
BNEWS Giới doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga có thể sẽ khiến giá xăng dầu trên thị trường quốc tế tăng cao, làm gia tăng chi phí của người tiêu dùng trong nước.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, giới doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga có thể sẽ khiến giá xăng dầu trên thị trường quốc tế tăng cao, làm gia tăng chi phí của người tiêu dùng trong nước.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, mặt hàng nhập khẩu chủ chốt từ Nga là các sản phẩm năng lượng như xăng, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và than đá. Hiện nay, Nga chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Nhật Bản. Do vậy, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ không tác động ngay lập tức tới nhập khẩu xăng dầu của nước này.

 
Tuy nhiên, Nga là nhà cung cấp xăng lớn thứ ba thế giới. Vì vậy, bất cứ sự gián đoạn nào về nguồn cung xăng dầu từ quốc gia này đều có thể châm ngòi cho sự tăng giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm. Hiện nay, giá xăng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua.

Mặt khác, nếu LNG và than đá tiếp tục tăng, giá điện và khí đốt ở Nhật Bản cũng sẽ  tăng theo. Các công ty sử dụng nguyên vật liệu này trong quá trình sản xuất có thể sẽ buộc phải nâng giá bán sản phẩm. Do vậy, việc các mặt hàng nhiên liệu đều tăng giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới túi tiền của người tiêu dùng Nhật Bản.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, năm 2020, các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có các hãng chế tạo ô tô và các công ty thương mại, có 421 cơ sở sản xuất và kinh doanh ở Nga. Nhật báo Asahi dẫn lời các quan chức của một số doanh nghiệp Nhật Bản cho biết cho tới thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản ở Nga vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều từ tình hình căng thẳng ở Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục