Doanh nghiệp phản ứng thế nào trước quy định trang bị bình cứu hỏa?
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCA quy định về việc xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa. Quy định này có hiệu lực từ ngày 6/1/2016.
Qua trao đổi của phóng viên với một số doanh nghiệp vận tải và các lái xe ô tô cho thấy đa số ý kiến đều đồng tình, ủng hộ.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp Taxi Nguyên Minh, quy định này đã có từ lâu, nhưng đến nay thì thực hiện quyết liệt hơn. "Quy định này là rất tốt, đảm bảo phòng chống cháy nổ cho các xe. Thực hiện quy định này, taxi Nguyên Minh đã đưa bình chữa cháy vào trang bị cho 100% số xe", ông Minh cho biết thêm.
Cũng theo ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch doanh nghiệp taxi Hương Lúa, quy định phải trang bị bình cứu hỏa, chữa cháy cho xe lưu thông đảm bảo an toàn về chống cháy nổ. Việc trang bị bình chữa cháy cũng không gây nhiều tốn kém cho doanh nghiệp nên cũng rất ủng hộ.
"Hiện doanh nghiệp cũng chưa thực hiện trang bị 100% cho các xe. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát tổng thể ngay, xem xe nào còn thiếu và tiến hành trang bị trong những ngày tới", ông Sáu nói.
Đối với người dân, anh Nguyễn Long Giang (Bạch Mai-Hà Nội) cho biết, xe ô tô của anh đã được trang bị bình cứu hỏa từ lâu, cùng búa, kìm cộng lực và đèn pin. Việc trang bị này giúp cho lái xe phần nào yên tâm hơn đối với các sự cố xảy ra khi có cháy nổ.
Hơn nữa, những trang bị này cũng không quá tốn kém và chỉ cần trang bị một lần. Cũng giống như quy định phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đều có tác dụng tốt, đảm bảo an toàn hơn cho chính chủ sở hữu, người điều khiển xe khi có sự cố.
Mặc dù vậy, qua quan sát của phóng viên cũng còn có nhiều xe chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định. Thậm chí có những lái xe còn chưa nắm được thông tin về việc này, tuy nhiên họ cũng đều bày tỏ sự ủng hộ đối với quy định nói trên.
Theo Thông tư số 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an về định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho xe cơ giới, các loại xe du lịch từ 4-9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg.
Thông tư cũng nêu rõ, nếu thiếu các trang bị như quy định, lái xe có thể chịu mức phạt từ 300.000-500.000 đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Dừng thanh toán chi phí nhiên liệu ô tô không dùng xăng E5
10:31' - 24/12/2015
Đơn giá xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng làm cơ sở xây dựng dự toán chi phí nghiên liệu cho các phương tiện xe ô tô của cơ quan nhà nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao cần phải đăng ký mô tô, xe máy điện?
08:25' - 19/12/2015
Theo Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội (PC67), từ ngày 7/12 mô tô, xe máy điện phải đăng ký biển số. Nhưng vì sao cần phải đăng ký mô tô, xe máy điện? Xe đạp điện, xe máy điện hiểu sao cho đúng?
-
Hàng hoá
Lượng xe ô tô tiêu thụ ở Việt Nam tăng mạnh trước thềm AEC
09:31' - 09/12/2015
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.706 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp lãi lớn, hộ chăn nuôi chật vật giữa tâm dịch
15:47' - 06/08/2025
Dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát, gây thiệt hại nặng cho hộ nhỏ lẻ, trong khi doanh nghiệp lớn vẫn lãi cao nhờ chăn nuôi an toàn.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận quý II
17:19' - 01/08/2025
Lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025 tăng mạnh, lan tỏa nhiều ngành. Nhóm tài chính – ngân hàng tiếp tục dẫn dắt, trong khi bất động sản, chứng khoán, hàng tiêu dùng đồng loạt báo lãi.
-
Phân tích doanh nghiệp
Cái kết buồn của thương hiệu thực phẩm đóng hộp 138 tuổi
21:16' - 20/07/2025
Del Monte Foods, công ty 138 năm tuổi vốn là một phần không thể thiếu trong gian bếp của nhiều thế hệ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 và đang tìm kiếm người mua lại.
-
Phân tích doanh nghiệp
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Bài kiểm tra" với doanh nghiệp Việt
17:14' - 09/07/2025
Một số doanh nghiệp trong nước đang chủ động chuẩn bị nguồn lực để tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, công trình hạ tầng quy mô lớn nhất từng được đề xuất tại Việt Nam.