Doanh nghiệp Pháp quan tâm tới cơ hội đầu tư vào nhiều lĩnh vực của tỉnh Nam Định

11:49' - 28/10/2023
BNEWS Các tập đoàn của Pháp lựa chọn Nam Định để đầu tư bởi thủ tục cấp phép đầu tư nhanh chóng: chỉ trong 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Chiều 27/10, Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định do đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Nam Định dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Nghiệp đoàn các tập đoàn giới chủ của Pháp (MEDEF) có trụ sở tại thủ đô Paris.

 

Tại buổi làm việc, ông Phạm Gia Túc cho biết nhiều doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Pháp đã đến Nam Định đầu tư trong những năm gần đây, trong đó phải kể đến các đối tác lớn như tập đoàn máy tính Quanta, tập đoàn Toray. Các tập đoàn này lựa chọn Nam Định để đầu tư bởi thủ tục cấp phép đầu tư nhanh chóng: chỉ trong 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Còn đối với Nam Định, các nhà đầu tư đến với thành phố này luôn được coi là “những công dân danh dự”.

Cũng theo lời ông Phạm Gia Túc, tỉnh Nam Định luôn quan tâm và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài thông qua cơ chế một cửa nhằm đảm bảo thời gian ngắn nhất có thể và các doanh nghiệp không phải nộp bất kỳ phí dịch vụ nào ngoài quy định. Không chỉ thế, các nhà đầu tư còn được hưởng chính sách ưu đãi khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, ông Trần Anh Dũng, đã đại diện đoàn công tác trình bày báo cáo về môi trường đầu tư tỉnh Nam Định với phía MEDEF. Ông Trần Anh Dũng nêu rõ những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, những cơ hội đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Pháp. Hiện tỉnh Nam Định có nguồn nhân lực lao động dồi dào, trình độ chuyên môn cao, tiếp thu rất nhanh các kiến thức về công nghệ và được đào tạo theo các khoá tập huấn để bổ sung kỹ năng đáp ứng tốt kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Trong thời gian qua, tỉnh Nam Định đã cấp phép cho tập đoàn Quanta đầu tư dự án 120 triệu USD trên tổng diện tích 22,5 ha (giai đoạn I) để sản xuất máy tính, với công suất dự kiến đạt 4,5 triệu sản phẩm/năm. Trong tương lai, tập đoàn Quanta sẽ tiếp tục mở rộng dự án thêm 28 ha cho giai đoạn II. Đối với các dự án của tập đoàn Toray có tổng vốn đầu tư 203 triệu USD, tỉnh Nam Định cũng đã cấp phép hoạt động trên diện tích 31,2 ha để sản xuất vải với công suất 120 triệu m/năm, dự kiến đi vào sản xuất ngay trong năm nay.

Tại buổi làm việc, phía MEDEF đã tỏ rõ sự quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới các thủ tục pháp lý cũng như những khó khăn mà doanh nghiệp Pháp có thể gặp phải khi đầu tư vào tỉnh. Toàn bộ những thắc mắc đó đã được Bí thư tỉnh Nam Định Phạm Gia Túc giải đáp kỹ lưỡng, đồng thời ông kêu gọi MEDEF thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại cho các doanh nghiệp Pháp vào tỉnh Nam Định.

Ông François Corbin, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Pháp - Việt thuộc MEDEF, bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón tiếp Bí thư tỉnh Nam Định Phạm Gia Túc. Ông Corbin  cho biết MEDEF đã có quan hệ với Việt Nam từ rất lâu và ông tin tưởng rằng nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai bên sẽ được xúc tiến phát triển. Ông nói rõ các doanh nghiệp Pháp không chỉ có khả năng làm việc hiệu quả với các đối tác Việt Nam, mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa hai nước. Trong thời gian qua, MEDEF thường xuyên tổ chức đưa các đoàn doanh nghiệp Pháp đến Việt Nam và trong tương lai cũng tăng cường các hoạt động như vậy.

Cũng theo ông Corbin, buổi làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Nam Định rất ý nghĩa và hiệu quả vì đã cho các doanh nghiệp Pháp thấy được những lĩnh vực mới, sức hút mới của tỉnh Nam Định, qua đó mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai bên. Việc xác định rõ những nội dung hợp tác tiềm năng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm các doanh nghiệp phù hợp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng việc hợp tác và triển khai thành công các dự án hợp tác đầu tư do MEDEF thúc đẩy tại tỉnh Nam Định trong thời gian tới sẽ là minh chứng ý nghĩa nhất, chứng minh hiệu quả của buổi tọa đàm, gặp gỡ ngày hôm nay. Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Pháp với Việt Nam nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng là rất lớn.

Đại sứ đánh giá cao chia sẻ của ông Corbin về việc MEDEF dự định sẽ dẫn các tập đoàn hàng đầu của Pháp sang Việt Nam vào đầu năm sau để tìm hiểu thị trường và nắm bắt tiềm năng hợp tác, cơ hội đầu tư. Trong khuôn khổ của chuyến đi lần tới. Đại sứ đề nghị MEDEF không chỉ đưa đoàn doanh nghiệp Pháp đến hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh mà còn tới nhiều địa phương khác của Việt Nam, trong đó có tỉnh Nam Định.

Đại sứ nhấn mạnh Nam Định là một trong những địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao và rất ấn tượng (đạt 9,07% năm 2022); Ban lãnh đạo tỉnh rất năng động và nhiệt huyết trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nhà đầu tư quốc tế. Đại sứ tin rằng tỉnh Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện cũng như “trải thảm đỏ” để đón các doanh nghiệp Pháp tới đầu tư trong thời gian tới.

Nhân chuyến công tác, Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đại sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh chuyến thăm của đoàn trong năm kỷ niệm đặc biệt 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp, giúp cụ thể hóa và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống và hiệu quả giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục