Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu khi tiến sâu vào thị trường Bắc Mỹ
Tuy vậy, con đường tiếp cận thị trường Bắc Mỹ không hề bằng phẳng bởi việc xác định những rào cản khi tiến vào thị trường này đang là câu hỏi khó đối với doanh nghiệp Việt. Đây là thông tin được quan tâm tại hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường Bắc Mỹ - Nhiều vấn đề khó lường” do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, ngày 19/12.
Đồng thời, kênh thương mại điện tử cũng là một kênh chinh phục người tiêu dùng Canada, vì vị trí và dân cư phân tán nên đặt ra những thách thức trong phân phối, giao nhận hàng hóa.
Trong khi đó, thị trường Mỹ có biên lợi nhuận cao và thị trường lớn, dễ tiếp cận sản phẩm mới, nhưng cực kỳ cạnh tranh và yêu cầu chất lượng sản phẩm cao. Cùng với đó, nước này có hệ thống luật pháp, thuế và nội dung hợp đồng phức tạp; còn kênh bán hàng trực tuyến phát triển rất mạnh và được người tiêu dùng ưa chuộng. “Thị hiếu thị trường Mỹ cũng không chia theo bang như trên bản đồ mà chia theo khu vực, nên không phải là con đường dễ dàng cho người thích đi tắt và không có công thức cho tất cả. Do đó, doanh nghiệp Việt nên có tư duy thực chiến, bắt đầu bằng vốn nhỏ, thử dò thị trường với ít sản phẩm trước nhưng phải chọn sản phẩm trọng tâm”, bà Nguyễn Ngọc Trâm cho biết thêm. Dưới góc nhìn một số chuyên gia khác phân tích, đối với thị trường Bắc Mỹ thì tìm hiểu và nắm bắt về mạng lưới logistics là vấn đề quan trọng và là ưu tiên hàng đầu cho một con đường xuất ngoại chuyên nghiệp. Doanh nghiệp Việt muốn xuất ngoại phải có tư duy chấp nhận thực tế để có chiến lược đúng đắn, nhất là sự khác biệt giữa thị trường nội địa và nước ngoài, hay mở rộng ra toàn cầu, bởi dù đã thành công ở thị trường nội địa thì bước vào thị trường mới cũng không khác gì doanh nghiệp khởi nghiệp. Để khởi nghiệp thành công tại thị trường Bắc Mỹ nói riêng, thị trường nước ngoài nói riêng, doanh nghiệp Việt trước tiên định vị lại thương hiệu qua lăng kính kinh doanh thực chiến với cái nhìn chuyên sâu từ sự kết hợp của đội ngũ nội bộ, nghiên cứu thị trường và chuyên gia. Theo đó, xây dựng thương hiệu đảm bảo nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, không nên định vị khách hàng ở thị trường quốc tế là tất cả mọi người hay chung chung. Đặc biệt, thị trường ngách là một cánh cửa giúp doanh nghiệp Việt muốn phát triển thương hiệu bước vào thị trường mới, nhất là ở một quốc gia có nền thương mại điện tử, nền tảng B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng cá nhân quan internet), D2C (hình thức bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua website, hoặc cửa hàng chính hãng) lớn như ở Mỹ và Canada.Đồng thời, doanh nghiệp Việt khi chinh phục những thị trường này không nên chạy quảng cáo theo diện rộng mà không có mục tiêu ưu tiên vì đó không khác gì là một cách “đốt tiền”.
Thời gian qua, phần lớn doanh nghiệp Việt phổ biến sẽ tìm các công ty tiếp thị và chi tiền để chạy truyền thông, quảng cáo thông tin sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội nhưng hiệu quả thu về không như kỳ vọng. Điều này minh chứng cho việc doanh nghiệp Việt cần định vị thương hiệu ở thị trường mới và trên thị trường quốc tế nếu muốn xuất ngoại thành công. Chuyên gia thương mại hóa bản quyền Nguyễn Ngô Thành Danh cũng chỉ ra rằng, nhãn hiệu là logo hoặc dấu hiệu gắn lên sản phẩm, nhằm ngăn chặn sự nhầm lẫn và giúp khách hàng nhận diện sản phẩm. Còn thương hiệu, khi nhìn vào logo sẽ mang đến cảm nhận của người tiêu dùng cũng như những thông điệp và trải nghiệm để xây dựng lòng tin, mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Riêng tên thương mại là tên của doanh nghiệp (chính thức hoặc viết tắt), dùng để phân biệt doanh nghiệp (không gắn liền với sản phẩm). Hoạt động marketing (tất cả hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng bằng chiến lược quảng bá, quảng cáo và tiếp thị) chưa có nhãn hiệu, đơn vị khác có thể đăng ký trước và cấm doanh nghiệp sử dụng nhãn hiệu đó để kinh doanh. Thương hiệu được xem là tài sản của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải có tầm nhìn kinh doanh dài hạn, đồng thời chuẩn bị nhiều kế hoạch ngắn hạn cùng lúc để ứng phó với những biến động ở thị trường. Thương hiệu khác với nhãn hiệu, nhưng cả hai đều có thể mua bán và là một phần không thể thiếu của nhau, nên xác lập tư duy thương hiệu là một khoản đầu tư trong định hướng chiến lược phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế và thị trường thương mại tự do hạn chế được nhiều rủi ro hơn.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục mới
13:01' - 19/12/2024
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt mức cao kỷ lục 62,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2023, xuất siêu tiếp tục đạt mức kỷ lục mới 18,6 tỷ USD, tăng 53,1%.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan muốn đạt kim ngạch 305 tỷ USD xuất khẩu năm 2025
11:33' - 19/12/2024
Bộ Thương mại Thái Lan và khu vực tư nhân nước này lạc quan về mức tăng trưởng thêm từ 2% đến 3% vào năm 2025, đưa tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan lên khoảng 305 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu lấy đà cho tăng trưởng 6% năm 2025
11:31' - 19/12/2024
Bức tranh xuất khẩu năm 2025 dự báo xu hướng của thế giới sẽ theo chiều hướng tích cực hơn, nhu cầu hàng hoá sẽ tiếp tục đi lên, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu mạnh đến các thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Nvidia xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc
06:00'
Trung tâm mới sẽ nghiên cứu nhu cầu đặc thù của khách hàng Trung Quốc cũng như những yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhằm đáp ứng các giới hạn do Washington thiết lập.
-
Chuyển động DN
Lên phương án vận hành hệ thống điện khi miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng
21:53' - 16/05/2025
NSMO đã chủ động lên phương án để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ vận hành hệ thống điện quốc gia, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ hiệu quả các hoạt động kinh tế, xã hội.
-
Chuyển động DN
Petrovietnam lên kế hoạch tăng hiệu suất vận hành các nhà máy
20:17' - 15/05/2025
Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung bám sát thị trường và tăng tốc đầu tư.
-
Chuyển động DN
Saudi Aramco ký nhiều thỏa thuận trị giá 90 tỷ USD với các công ty hàng đầu Mỹ
12:38' - 15/05/2025
Ngày 14/5, Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Arabia Saudi Aramco đã ký kết 34 bản ghi nhớ (MoU) và thỏa thuận hợp tác với các công ty hàng đầu của Mỹ, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 90 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
VinSpeed xác định đường sắt cao tốc Bắc – Nam là dự án dài hạn
18:49' - 14/05/2025
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
-
Chuyển động DN
Microsoft cắt giảm nhân sự lớn nhất trong hơn hai năm
14:38' - 14/05/2025
Bang Washington, nơi đặt trụ sở chính của Microsoft tại Redmond, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 1.985 nhân viên bị cắt giảm.
-
Chuyển động DN
VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
14:27' - 14/05/2025
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed cho biết đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
PC Hà Tĩnh: Sẵn sàng cấp điện ổn định mùa du lịch biển 2025
12:18' - 14/05/2025
Không chỉ đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện khai trương mùa du lịch biển, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, PC Hà Tĩnh (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã sẵn sàng cho nhu cầu điện tăng trong mùa du lịch.
-
Chuyển động DN
Bên trong Nhà máy sữa tươi TH true MILK tại Liên bang Nga
10:37' - 14/05/2025
Tọa lạc tại vùng kinh tế đặc biệt Kaluga, cách thủ đô Moscow khoảng 100km, Nhà máy Chế biến sữa tươi sạch TH true MILK có diện tích gần 15ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu.