Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội kinh doanh tại Pháp
Buổi thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi và chất lượng với các chủ đề lớn là: Văn hóa kinh doanh tại Pháp, các vấn đề pháp lý, cách tiếp cận thị trường, hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại và những triển vọng sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực.

Ngài Matthias Fekl, Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Xúc tiến du lịch và người Pháp ở nước ngoài của Cộng hòa Pháp phát biểu tại cuộc đối thoại tại Việt Nam hồi tháng 4/2015. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, nhấn mạnh 3 vấn đề đối với các doanh nghiệp Việt Nam: Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp có thể hợp tác khai thác các cơ hội tiếp cận thị trường và cơ hội đầu tư - kinh doanh do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU mang lại mà không nhất thiết phải cạnh tranh đối đầu trực tiếp.Mỗi bên sẽ không phải dàn trải các nguồn lực khan hiếm của mình để sản xuất nhiều loại sản phẩm mà sẽ tập trung sản xuất các loại sản phẩm có lợi thể cạnh tranh nhất, có chất lượng tốt hơn và giá thành thấp hơn các sản phẩm tương tự trên thị trường thế giới.
Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam và Pháp có thể và cần phải tránh những lỗi văn hóa hay văn phong khi tiếp xúc, giao dịch với nhau để không vô tình phá hỏng các cơ hội đầu tư - kinh doanh thực tế.Ban giám đốc cần phải có giải pháp về quản lý để hạn chế tác động không mong muốn của công nghệ thông tin trong việc xây dựng tính chuyên nghiệp - kỷ luật của nhân viên và bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp.
Thứ ba, doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia nhiều hơn các hội chợ, triển lãm chuyên ngành hàng đầu thế giới tổ chức tại Pháp như hội chợ may mặc, hội chợ thực phẩm và đồ uống, hội chợ đồ trang trí nội thất, triển lãm công nghiệp hỗ trợ, triển lãm máy móc thiết bị nông nghiệp,… để xây dựng quan hệ đối tác, chuẩn bị cho chiến lược đón đầu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.Phần trình bày bằng tiếng Việt rất ấn tượng của ông Jean Philippe Eglinger, người sáng lập và hiện là Tổng giám đốc công ty "Việt Pháp Stratégies", đã cung cấp cho các đại biểu Việt Nam những thông tin hết sức cần thiết và hữu ích về văn hóa kinh doanh tại Pháp.
Qua đó, các doanh nhân có thể thấy được đặc trưng của người Pháp, "hình ảnh" một công ty Pháp, các vùng và "khu cạnh tranh" ở Pháp… từ đó có những giá trị tham chiếu cho việc thiết lập, hoạch định chiến lược làm ăn, kinh doanh tại Pháp.
Tiến sỹ Iana Dreyer, Tổng biên tập tạp chí mạng www.borderlex.eu , trình bày chủ đề về triển vọng khi EVFTA có hiệu lực. Theo bà Iana, cả EU và Việt Nam đều có những cơ hội rất tốt khi EVFTA có hiệu lực bởi hai bên đều có những "tham vọng" rất lớn khi ký EVFTA và cam kết dành cho nhau những ưu đãi về thuế quan ở mức tối đa.
Với EVFTA, Việt Nam không chỉ được thuận lợi khi phát triển quan hệ thương mại với EU mà còn được hưởng những ưu đãi khi quan hệ làm ăn với các đối tác khác mà đã ký hiệp định thương mại tư do với EU. EU không những rất coi trọng quan hệ thương mại với Việt Nam thông qua EVFTA mà còn xác định Việt Nam như là "hòn đá tảng" để từ đó phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á.
Câu lạc bộ doanh nhân Việt Nam-Campuchia-Lào-Pháp (VCL-France Business Club) lại có tham luận rất hay về các khía cạnh pháp lý trong việc thành lập công ty cũng như làm ăn buôn bán tại Pháp qua phần trình bày của luật sư Pascal Le Dai.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Sinh, phụ trách hợp tác quốc tế của VCL-France Business Club cũng nêu bật những hoạt động của câu lạc bộ doanh nhân với gần 2.000 thành viên đến từ 42 nước trong đó phần đông là các chuyên gia, doanh nhân, nhân sự cấp trung hoặc cấp cao. VCL-France Business Club sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ VCCI cũng như các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, kinh doanh với Pháp và tại Pháp.
Ông Johann Sponar, Tổng giám đốc tập đoàn SALVEO, lại chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thiết lập, điều hành và mở rộng hoạt động của một công ty tại Pháp. Ông Sponar cho rằng các doanh nhân có thể thành lập công ty tại Pháp với số vốn chỉ 1 euro và 1 nhân sự.
Các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam có thể bắt đầu tiến hành làm ăn tại Pháp ở quy mô và mức độ vừa phải, phù hợp với tình hình vốn, khả năng quản trị doanh nghiệp và để tránh bị những thiệt hại không đáng có trong thời gian đầu. Qua quá trình hoạt động sẽ điều chỉnh và phát triển thêm sau.
Bà Irmgard François, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris, phát biểu chào mừng các doanh nhân Pháp tới Paris và hy vọng các doanh nhân Việt Nam sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Paris trong tương lai.
Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác với Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và VCCI, Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris sẽ hết sức giúp đỡ các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong làm ăn, buôn bán và hoạt động tại Paris.
Trong phần thảo luận và hỏi đáp, các đối tác Pháp đã trả lời các câu hỏi liên quan tới việc thành lập và làm sao để kinh doanh tốt tại Pháp mà các đại biểu và đại diện doanh nghiệp Việt Nam đưa ra.
Về những tác động khác của EVFTA, bà Iana Dreyer lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngăn chặn tổn thất bởi lẽ hiện các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nhìn chung có sức cạnh tranh thấp nên khi hiệp định EVFTA có hiệu lực thì nông phẩm các nước sẽ vào Việt Nam ồ ạt và có thể "hủy diệt" hàng nông phẩm Việt Nam.
Vì thế, bà Iana cho rằng Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ nông dân và ngành nông nghiệp để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh trong nông nghiệp; bởi khi EVFTA có hiệu lực thì không thể dựng một hàng rào kỹ thuật nào để ngăn hàng EU vào Việt Nam.
Việt Sơn (P/v TTXVN tại Paris)Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.