Doanh nghiệp Việt Nam lưu ý gì khi xuất khẩu vào Australia?
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, các doanh nghiệp khi muốn hàng hóa vào thị trường Australia phải đảm bảo nắm được các luật và qui định đối với các doanh nghiệp.
Bởi, Chính phủ nước này có một số luật đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ khi nhập khẩu hàng hóa vào Australia. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần kiểm tra hàng hóa cần phải xin giấy phép nhập khẩu.
Thông thường, doanh nghiệp và cá nhân nhập khẩu hàng hóa vào Australia không cần giấy phép nhập khẩu, nhưng đối với một số mặt hàng nhất định doanh nghiệp vẫn cần phải cần xin giấy phép.
Bên cạnh đó, sẽ có một số mặt hàng như hóa chất nguy hiểm, dược phẩm, ma túy, một số loại thực phẩm nhất định, vũ khí, thuốc lá, và một số loại vật liệu sinh học sẽ bị cấm nhập khẩu.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, nếu nhập khẩu thực vật, động vật, khoáng sản và các sản phẩm dùng cho con người thì phải kiểm dịch và xử lý côn trùng hoặc các yếu tố sinh học khác.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải kiểm tra các loại phí và thuế phải nộp.
Trong đó, phí xử lý hàng hóa, hải quan sẽ thu phí xử lý hàng hóa thông thường dưới 200 AUD.
Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) được tính bằng 10% tổng giá trị của hàng hóa, cộng với thuế nhập khẩu, cộng với phí bảo hiểm và vận chuyển đến Australia.
Thuế nhập khẩu được tính dựa trên phần trăm giá hàng hóa. Thuế nhập khẩu vào khoảng 0-10% nhưng chủ yếu 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho đồ uống có cồn, thuốc lá và xăng dầu.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ về các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) bởi Australa tham gia một số FTA nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại quốc tế và giảm chi phí nhập khẩu.
Ngoài ra, tìm hiểu các chi phí khác (nếu có) gồm chi phí vận chuyển quốc tế và nội địa; phí xử lý hàng hóa tại cảng; phí bảo hiểm và các loại phí khác.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng khuyến cáo các doanh nghiệp phải đảm bảo hàng hóa được dán nhãn chính xác.
Hơn nữa, hàng hóa nhập khẩu phải dán nhãn phù hợp, đầy đủ các thông tin về nước sản xuất và xuất xứ, miêu tả chính xác về hàng hóa, địa chỉ người xuất khẩu và người nhập khẩu.
Nhãn hàng hóa cũng phải được viết bằng tiếng Anh, gắn liền với hàng hóa, ở vị trí dễ nhận biết và dễ đọc.
Một số mặt hàng cần phải tuân thủ các qui định về dán nhãn cụ thể để hàng hóa được lưu thông dễ dàng khi nhập khẩu vào thị trường này.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VASEP kiến nghị giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ
16:20' - 07/06/2017
Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ trong thời gian tới, VASEP vừa có công văn gửi Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiến nghị 3 nội dung.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội xuất khẩu thực phẩm và đồ uống sang Hoa Kỳ
13:46' - 07/06/2017
Cán cân thương mại hàng hoá của Việt Nam trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ luôn duy trì thặng dư lớn và vị trí này đã được duy trì 10 năm qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 5 châu Á về xuất khẩu sang Canada
10:39' - 01/06/2017
Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ 5 châu Á về kim ngạch xuất khẩu sang Canada.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương hướng tới phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu
21:06' - 17/05/2017
Ngành Công Thương sẽ tập trung vào phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54' - 27/04/2024
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49' - 27/04/2024
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.