Doanh nghiệp Việt Nam và Đức tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác trong ngành cà phê

22:06' - 02/11/2022
BNEWS Hội thảo kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam với nhà nhập khẩu cà phê Đức diễn ra tại trụ sở của Tập đoàn Neumann Kaffee ở Hamburg.

Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã phối hợp với Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), Hiệp hội Cà phê Đức (DKV), Tập đoàn Neumann Kaffee tổ chức thành công chương trình xúc tiến trong lĩnh vực cà phê cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam từ ngày 29/10 đến 1/11 tại CHLB Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Hội thảo kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam với nhà nhập khẩu cà phê Đức diễn ra tại trụ sở của Tập đoàn Neumann Kaffee ở Hamburg được xem là điểm nhấn quan trọng trong chương trình xúc tiến.

Tham dự Hội thảo, phía Việt Nam có ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức; bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam như G20 Coffee, Long Xuan Coffee, Dakman Việt Nam, Van Tho Import-Export…

Phía CHLB Đức, thành phần tham dự gồm có ông Holger Preibisch, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Đức; ông Nicolaus Fallmeier, Tập đoàn Neumann Kaffee; ông Christian Timm, Phó Giám đốc điều hành NKG Kala Hamburg và đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu cà phê Đức.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại đã chia sẻ tới các doanh nghiệp hai bên về các khung hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và CHLB Đức, cụ thể là Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế (UBHH) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Đây là các khung hợp tác quan trọng, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA, UBHH đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức và EU.

Chia sẻ về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cà phê của Đức, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Đức, ông Holger Preibisch, cho biết Đức nhập khẩu 1,1 triệu tấn hạt cà phê xanh năm 2021. Việt Nam là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai sau Brazil vào Đức, chiếm 18,63% thị phần nhập khẩu cà phê của Đức.

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Đức từ Việt Nam luôn giữ ổn định, chiếm thị phần từ 18-25% tổng lượng nhập khẩu cà phê của quốc gia châu Âu.

Ông cho biết thêm người Đức sử dụng cà phê hàng ngày với 72,7% là uống tại nhà, 7,9% tại cơ quan, 5,2% tại nhà bạn bè, người thân... Mỗi người Đức tiêu thụ 169 lít cà phê một năm, nhiều hơn cả bia Đức (90 lít/ năm).

Đại diện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đã giới thiệu về tình hình sản xuất, cung ứng cà phê Việt Nam, các thị trường xuất khẩu và các mục tiêu phát triển bền vững đối với sản phẩm cà phê Việt. Hiệp hội giới thiệu tới các doanh nghiệp về Ngày Cà phê Việt Nam 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 9 - 11/12 tại Hà Nội và rất mong các doanh nghiệp cà phê Đức tham dự, kết nối cùng các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn Việt Nam đã có buổi khảo sát, tham quan khu vực kho và chế biến cà phê NKG Kala Hamburg của Tập đoàn Neumann Kaffee. Neumann Kaffee là Tập đoàn cung cấp cà phê nhân hàng đầu thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực trồng trọt và quản lý trang trại, chế biến và phân loại chất lượng, xuất nhập khẩu, cà phê.... NKG có hơn 50 công ty con tại 26 quốc gia sản xuất và tiêu thụ cà phê.

Tại Việt Nam, NKG có công ty Neumann Gruppe Việt Nam và có nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu tại khu công nghiệp An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Sau phiên Hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham dự của doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam. Các bên đã trao đổi thông tin, nhu cầu cụ thể và tìm hiểu về năng lực kinh doanh tiến tới hợp tác sâu, rộng hơn trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu cà phê.

Chương trình xúc tiến xuất khẩu cà phê của đoàn Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Đoàn đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi giao thương với nhà nhập khẩu cà phê lớn của Đức, Hiệp hội Cà phê Đức; học hỏi, tìm hiểu thêm về quy trình chế biến, bảo quản, lưu trữ cà phê chuyên nghiệp, hiện đại của Đức giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các ưu đãi mà hiệp định EVFTA mang lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục