Doanh nghiệp xuất khẩu gạo và việc tận dụng tấm vé thông hành sang EU
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu gạo vào Liên minh châu Âu (EU) tận dụng lợi thế, ưu đãi từ Hiệp định EVFTA theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân xuất khẩu gạo phát triển thị phần, quảng bá gạo Việt Nam tại thị trường EU cũng như tìm kiếm, mở rộng kênh tiêu thụ.
Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam luôn là một trong những nước nằm trong nhóm các nước xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới.
Thống kê cho thấy, hàng năm Việt Nam xuất khẩu từ 6,4 - 7,0 triệu tấn gạo tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng năm 2019, Việt Nam xuất khẩu trên 6,3 triệu tấn với kim ngạch trên 2,8 tỷ USD.
Tính đến hết tháng 9/2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4,99 triệu tấn, trị giá 2,45 tỷ USD, giảm 1,4% về lượng và tăng 11,1% về trị giá; trong đó, châu Á vẫn là thị trường khu vực xuất khẩu lớn nhất của gạo Việt Nam, đạt 3,2 triệu tấn, chiếm 66,36% tổng lượng gạo xuất khẩu và tăng 6,2% so với năm 2019.
Đáng lưu ý, Philippines trở thành thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, đạt 1,76 triệu tấn, chiếm 36,14% trong tổng xuất khẩu cả nước, giảm 7,45% so với năm 2019.
Ngoài ra, châu Phi là thị trường khu vực lớn thứ hai, đạt 0,91 triệu tấn, chiếm 18,85%; trong đó, Ghana là 0,41 triệu tấn, chiếm 8,38%; Bờ Biển Ngà là 0,34 triệu tấn, chiếm 6,87% là 2 thị trường tiêu biểu.
Cục Xuất Nhập khẩu cũng chỉ ra rằng, hiện tại xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Âu còn rất khiêm tốn, chỉ đạt 0,07 triệu tấn và chiếm tỷ trọng 1,39%.
Tuy nhiên, một số thị trường có lượng xuất khẩu tăng mạnh như Tây Ban Nha tăng 107,1%, Pháp tăng 112,99%, Hà Lan tăng 36,58%, Ba Lan tăng 9,86%.
Do vậy, đây sẽ là tiền đề tốt để Việt Nam tiếp tục khai thác hiệu quả cơ hội thị trường EU khi Hiệp định EVFTA đã bắt đầu có hiệu lực và triển khai thực thi.
Các chuyên gia thương mại cũng cho rằng: EU là thị trường còn nhiều dư địa để tăng trưởng xuất khẩu gạo của Việt Nam bởi hàng năm tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của EU đạt trên 2 triệu tấn, trong khi lượng xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ.
Theo Hiệp định EVFTA, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm. Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm.
Vì thế, Hiệp định EVFTA là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các loại gạo chất lượng cao và đặc sản.
Dù vậy, để xuất khẩu có hiệu quả, tận dụng tốt lợi thế từ 80.000 tấn gạo này thì không phải dễ dàng, đặc biệt là khi EU là thị trường có yêu cầu cao và khác so với các thị trường truyền thống mà gạo Việt Nam đang xuất khẩu.
Để triển khai thực hiện quy định tại Hiệp định EVFTA, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- cơ quan được Chính phủ giao chủ trì trong xây dựng Nghị định hướng dẫn quy trình đăng ký chứng nhận chủng loại gạo xuất khẩu vào EU.
Đến ngày 4 tháng 9 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2020/NĐ-CP quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm thuộc Danh mục quy định tại điểm 8 tiểu mục 1 mục B Phụ lục 2-A của Hiệp định EVFTA được hưởng miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU.
Đặc biệt, 9 chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu được hưởng miễn thuế nhập khẩu theo hạn ngạch bao gồm Jasmine 85; ST 5; ST 20; Nàng Hoa 9; VĐ 20; RVT; OM 4900; OM 5451; Tài nguyên Chợ Đào.
Hơn nữa, sự ra đời của Nghị định số 103/2020/NĐ-CP đã hoàn thiện hành lang pháp lý của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu để được hưởng ưu đãi hạn ngạch thuế quan theo Hiệp định EVFTA.
Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU, tới đây Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng và Thương vụ Việt Nam tại khu vực tiếp tục rà soát, cập nhật, theo dõi sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và cơ chế, chính sách nhập khẩu của thị trường EU nói chung và của từng thị trường thành viên.
Bên cạnh đó, kịp thời cập nhật, thông tin cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo để phục vụ cho định hướng kinh doanh, xuất khẩu cũng như chủ động phối hợp, ngăn ngừa, giải quyết sớm các vụ việc phát sinh tại các thị trường.
Mặt khác, Bộ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp, Hiệp hội quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, hàng rào kỹ thuật và thương mại của khu vực đối với mặt hàng gạo để ứng phó kịp thời.
Đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hướng dẫn, triển khai thực thi Nghị định số 103/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát, đàm phán ký kết hiệp định, thỏa thuận về sự phù hợp và công nhận lẫn nhau về chất lượng sản phẩm, về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm với các thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo Việt Nam và làm cơ sở định hướng sản xuất và xuất khẩu.
Liên quan đến xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu, bên cạnh các hoạt động tiếp xúc trực tiếp, tăng cường đa dạng hóa các phương thức, hoạt động giới thiệu, quảng bá thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gạo có thương hiệu của Việt Nam với các đối tác nước ngoài để thúc đẩy cơ hội giao thương xuất khẩu phù hợp trong bối cảnh bình thường mới của thế giới như thương mại điện tử, trực tuyến….
Tương tự, tăng cường tìm kiếm và giới thiệu các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng gạo cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tham gia các dự án liên kết công tư, tham gia vào chuỗi giá trị gạo toàn cầu với các sản phẩm gạo thương hiệu của Việt Nam có giá trị gia tăng cao, đưa sản phẩm gạo có thương hiệu quốc gia vào các hệ thống phân phối của các nước.
Hơn nữa, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo áp dụng các mô hình quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm trong tổ chức sản xuất; nâng cao năng lực thị trường, marketing quốc tế cũng như đàm phán, ký kết thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp thương mại quốc tế./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo 5% tấm Việt Nam giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn
21:19' - 07/11/2020
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn, so với mức 495 USD/tấn trong tuần trước.
-
Hàng hoá
Gạo ST25 giữ vững danh hiệu gạo ngon nhất Việt Nam
18:13' - 03/11/2020
Hiệp hội Lương thực Việt Nam phối hợp cùng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo Nông thôn ngày nay tổ chức “Cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần II, năm 2020”.
-
Hàng hoá
Lũ lụt đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Bangladesh tăng cao
18:40' - 24/10/2020
Lũ lụt đã làm chậm quá trình thu hoạch mùa màng tại hầu hết các nước ở khu vực châu Á trong tuần này, đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Bangladesh tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn 3 "khoảng trống" lớn về năng lực
08:30'
Sau nửa năm nhìn lại, có thể nhận diện rõ 3 "khoảng trống" lớn về năng lực đang tạo ra áp lực cho bộ máy hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
08:17'
Ngày 25/12, Công an thành phố Hà Nội có thông báo phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI (ngày 26 - 27/12).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.

Chuyển gạo vào container tại Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) để đưa đi xuất khẩu. Ba khách hàng nhập khẩu gạo của Công ty đều thuộc Cộng hòa Liên bang Đức với tổng hợp đồng lên đến 3.000 tấn (2020). Ảnh: TTXVN phát
Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) đóng bao xuất khẩu gạo sang thị trường Nhật Bản, Trung Đông, Malaysia, Australia và Trung Quốc. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN