Doanh nghiệp Yên Bái kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực

18:16' - 16/09/2023
BNEWS UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Ngày 16/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh" gồm huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

 
Tại buổi gặp mặt, đại diện 90 doanh nghiệp, hợp tác xã có những kiến nghị với các nội dung: tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn về cách tính thuế tài nguyên đối với đá hoa trắng để tạo chính sách công bằng giữa các địa phương; điều chỉnh phí bảo vệ môi trường để phù hợp với các tỉnh khác trong khu vực; làm tốt công tác quản lý, xử lý xe quá khổ, quá tải; đề nghị cho phép nâng công suất khai thác quặng sắt; đề nghị giải quyết, hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến thủ tục thuê, mượn đất để sản xuất kinh doanh.

Đại diện các doanh nghiệp thủy điện đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cần công khai bản đồ quy hoạch 3 loại rừng để doanh nghiệp nắm bắt trong triển khai thực hiện các dự án. Đặc biệt Hợp tác xã Hoa ban trắng cho rằng, để phát triển tạo điểm nhấn cho du lịch Nghĩa Lộ, địa phương tạo điều kiện cho thuê đất tập trung để trồng hoa ban trắng. Cùng với đó làm tốt công tác vệ sinh cảnh quan môi trường, nhất là trong các bản văn hóa; khu vực trung tâm thị xã; quy hoạch khu chợ Nghĩa Lộ, bày bán các sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch…

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, bà Bùi Thị Sửu cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, về vốn sản xuất cho doanh nghiệp, hợp tác xã; đồng thời đề nghị đổi mới Chương trình cà phê doanh nhân trong thời gian tới để kết nối được nhiều hơn với doanh nghiệp, trình chiếu các video ngắn giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh, cũng như quảng bá du lịch Yên Bái tại một số chương trình.

Các ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp thông tin, giải đáp rõ ràng, phần nào giải quyết được một số khó khăn, tồn tại của các doanh nghiệp, hợp tác xã

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngoài những nỗ lực chung của chính quyền, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn cần chủ động cập nhật thông tin, chính sách mới để phục vụ hiệu quả cho sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Trong lúc khó khăn càng phải tiếp tục vươn lên để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Tỉnh cam kết luôn đồng hành; hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh, các sở, ngành cần tiếp thu, kịp thời giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất với tinh thần cởi mở, trách nhiệm. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương, bộ, ngành, UBND tỉnh sẽ có kiến nghị để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Trong tháng 8/2023, toàn tỉnh có 230 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 2.400 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh là 3.133 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký gần 40.000 tỷ đồng. Trong 8 tháng của năm 2023, các doanh nghiệp nộp thuế vào ngân sách nhà nước ước đạt gần 903 tỷ đồng, chiếm khoảng 55% tổng thu cân đối trên địa bàn.

Kết quả hoạt động của doanh nghiệp đã góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong 8 tháng qua. Thể hiện ở một số lĩnh vực, chỉ tiêu như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,77% so với cùng kỳ năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 14.720 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 17.192 tỷ đồng; doanh thu ngành du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 212 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục