Doanh nhân Argentina đánh giá tích cực môi trường đầu tư tại Việt Nam

13:40' - 14/02/2024
BNEWS Tờ La Nacion của Argentina vừa có bài viết nói về kinh nghiệm của doanh nhân Argentina đầu tư tại Việt Nam và kêu gọi doanh nghiệp nước này quan tâm tới thị trường quốc gia Đông Nam Á này.
Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trên chuyên mục "Kinh doanh trên thế giới" của tờ báo có uy tín hàng đầu Argentina, La Nacion thông tin Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 10 châu Á, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 410 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng tới 6,5% trong năm 2024, với mức lạm phát dự báo 3,4%.
 

Bài báo với tiêu đề “Hãy đầu tư vào Việt Nam, một thị trường với nền kinh tế ổn định”, nhà báo Gabriela Origlia cho biết 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD, giảm  34% so với cùng kỳ năm 2022, với mức thặng dư 640 triệu USD về phía nước Nam Mỹ.

Tác giả bài báo cho biết khác với các nước khác, tại Việt Nam có rất ít nhà đầu tư Argentina. Tại Hà Nội chỉ có một nhà hàng theo đúng phong cách Argentina đó là nhà hàng “Los Fuegos”, công ty chung của một doanh nhân Việt Nam cùng doanh nhân Argentina, Emilio Fusse. Tuy nhiên, đa phần nguồn thịt bò được sử dụng tại nhà hàng lại được nhập khẩu miễn thuế từ Australia và New Zeland.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế và tài chính của Việt Nam, chỉ có 2 doanh nhân Argentina đang thúc đẩy việc thành lập Phòng thương mại phục vụ trao đổi hợp tác và thu hút các nhà đầu tư đến từ nước Nam Mỹ, cũng như từ Việt Nam sang nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh. Bài báo chia sẻ ý kiến tích cực của doanh nhân Guillermo Cena và Santiago Campanera về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Doanh nhân Cena điều hành công ty nhập khẩu sản phẩm từ Argentina và là chủ cửa hàng mang tên Del Plata Argentina Market, có địa chỉ tại Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, tới Việt Nam đầu tư từ 5 năm nay. Theo ông, Việt Nam là thị trường có nhiều “cơ hội và rất đa dạng” đối với các công ty xuất khẩu Argentina cũng như với các nhà đầu tư, dù không phải “dễ dàng”.

Đầu tư ở Việt Nam “đòi hỏi kế hoạch dài hơi” và cần có sự “cởi mở do những khác biệt về văn hóa”. Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ Argentina, với khoảng 100 triệu dân, trong số đó có một bộ phận khách hàng đòi hỏi “thực phẩm có chất lượng cao”.

Trong khi đó, doanh nhân Campanera làm trong lĩnh vực da thuộc, với 13 năm kinh nghiệm đầu tư tại châu Á. Năm 2017, ông đã quyết định chuyển nhà máy sang Việt Nam và thành lập công ty mang tên Serendipity Bros. Doanh nhân này cho rằng Việt Nam có nền kinh tế thị trường rất cởi mở và khẳng định các nhà đầu tư nên có mặt tại thị trường châu Á.

Ông Campanera kêu gọi các nhà đầu tư Argentina nên tới Việt Nam với rất nhiều cơ hội vì Việt Nam có nền kinh tế ổn định và đang trên đà phát triển. Chính phủ Việt Nam rất cởi mở, luôn tạo cơ hội phát triển sản xuất và hội nhập thế giới.

Các doanh nhân Argentina cùng chia sẻ quan điểm rằng từ thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư có thể mở rộng hoạt động sang Thái Lan, Malaysia và các nước khác ở châu Á. Ông Cena nhập khẩu các loại đậu và hạt chia vào Việt Nam và cho biết tới đây sẽ mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng nông phẩm của Argentina.

Còn ông Campanera cho rằng các doanh nghiệp Argentina không nên chỉ xuất khẩu mà nên tới Việt Nam mở công ty để tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu của thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục